สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม Tekken 8 คุณ Michael Murray
ทีมงาน Sanook Game ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์นักออกแบบของเกม Tekken 8 เกมต่อสู้ 3D ยอดนิยมที่สานต่อเนื้อเรื่องมาอย่างยาวนาน คุณ Michael Murray ที่ตัวเกมนั้นได้มาเปิดให้ผู้เล่นในไทยได้ไปสัมผัสเดโมของเกมในงาน Thailand Game Show 2023 ครั้งนี้ ซึ่งจะมีประเด็นอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้แฟนเกมได้ติดตามกันก็ไปอ่านกันได้ด้านล่างเลย
รับชมวิดีโอตัวอย่างล่าสุดของเกมได้ด้านล่าง
คำถาม: ตัวละครนักสู้ชาวไทย ผู้ใช้วิชามวยไทยอย่าง Fahkumram(ฟ้าคำราม) จะกลับมาในภาค 8 นี้รึเปล่า?
Murray: พูดตามตรงว่าผมเป็นคนที่ชื่นชอบในศิลปะการต่อสู้มวยไทยมากๆ(แม้แต่ภาพโปรไฟล์ของบัญชีบน X ก็ยังเป็นตัวเขาที่กำลังตั้งท่ามวยไทย) และตัวละครที่ใช้วิชามวยของซีรีส์ก่อนหน้านี้ก็มีแค่ตัวละคร Bruce ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่มวยไทย แต่เป็น Kick Boxing เท่านั้น ทำให้ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับอาจารย์สอนมวยไทยในการออกแบบท่าทาง โมชั่นแคปเจอร์ และปรึกษากันเรื่องชื่อและภาพลักษณ์ของตัวละครที่เหมาะสม จนออกมาเป็นตัวละคร ฟ้าคำราม อย่างที่เห็นในเกมภาคที่แล้ว ซึ่งตัวผมเองก็หวังว่าเขาจะได้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ
คำถาม: Jun เป็นตัวละครที่เคยปรากฏตัวในเกม Tekken Tag Tournament 2 มาก่อน และยังใช้วิชาการต่อสู้ที่คล้ายคลึงกับตอนนั้นด้วย อยากทราบว่าเราสามารถนับว่าทั้งสองคนเป็นตัวละครคนเดียวกันได้เลยใช่มั้ย?
Murray: ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ เหตุผลหนึ่งคือการที่เกม Tekken Tag Tournament 2 นั้นไม่นับว่าเป็น Canon ในไทม์ไลน์ของเกม Tekken โดยแท้จริง ทำให้การปรากฏตัวของ Jun ในเกม Tekken 8 นี้นับว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ตัวละครนี้ปรากฏตัวในเกม Tekken 2 เมื่อปี 1995
คำถาม: เนื่องจากการจากไปของตัวละคร Heihachi ในเกม Tekken 7 ภาคที่แล้ว และปัจจุบันนั้นเหลือตัวละครหลักสองคนเท่านั้นได้แก่ Jin และ Kazuya ที่จะมาสู้ตัดสินกันในเกมภาคที่ 8 นี้ จะนับว่านี่คือภาคสุดท้ายของเรื่องราวของตระกูล Mishima แล้วรึยัง?
Murray: ยังไม่สามารถตอบได้ครับ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าตัวละครนั้นสามารถปรากฏตัวขึ้นมาได้แบบไม่จำเป็นต้องมีที่มาที่ไปมาก่อนหน้านั้นเช่นตัวละครพ่อของ Heihachi อย่าง Jinpachi ก็พึ่งจะปรากฏตัวขึ้นมาเฉยๆ ในเกม Tekken 5 ได้ แถมยังมีตัวละครตระกูล Mishima อีกคนอย่าง Lars ที่เป็นลูกลับๆ ของ Heihachi อีกซึ่งก็ไม่แน่นะว่า Heihachi อาจจะแอบไปมีลูกเพิ่มที่ไหนสักแห่งอีกก็ได้ แต่สิ่งที่เราบอกได้ในตอนนี้คือเนื้อเรื่องของเกมนี้ในตอนท้ายจะสร้างความประหลาดใจให้แก่คนเล่น และพวกคุณจะคาดไม่ถึงแน่นอนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเกมนี้
คำถาม: อยากให้ช่วยแนะนำฟีเจอร์สำคัญของเกมที่ทีมงานยังไม่เคยเปิดเผยข้อมูลออกมาอีกได้รึเปล่า?
Murray: นอกจากส่วนของระบบการควบคุมทั้งแบบ Arcade ที่เป็นการควบคุมแบบปกติ ซึ่งสามารถสลับไปมาระหว่างการเล่นได้ตลอดเวลากับการควบคุมแบบ Special ที่จะเป็นการ Input ท่าต่อสู้ให้ผู้เล่นได้จากการกดปุ่มแค่ปุ่มเดียวแล้ว ก็ยังมีระบบ Heat ที่นอกจากจะเพิ่มท่าการโจมตีพิเศษ เปิดทางการโจมตีใหม่ๆ ให้กับผู้เล่นได้ และมันยังเพิ่มความสามารถใหม่ให้ผู้เล่นในระหว่างเปิดโหมด Heat ได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นตัวละครตระกูล Mishima ที่มีเอกลักษณ์ที่การ Input การโจมตีที่ต้องแม่นยำมากๆ เพื่อให้ได้การโจมตีที่รุนแรงและพิเศษขึ้น(Electric Wind God Fist) ซึ่งการเปิดโหมด Heat จะตัดข้อจำกัดนี้ออกและทำให้ทุกการ Input ท่าโจมตีจะกลายเป็นท่าพิเศษทั้งหมด และอีกระบบที่พวกเราภูมิใจนำเสนอนั่นคือระบบ Arcade Quest ที่นอกจากจะเป็นการดำเนินเนื้อเรื่องอีกแบบในสไตล์เกมเมอร์แล้วตัวเกมยังนำเสนอระบบ Replay ที่ผู้เล่นสามารถย้อนดูได้ทุกจังหวะการต่อสู้ รวมถึงจำลองจังหวะการต่อสู้นั้นๆ ที่เราอยากย้อนกลับไปแก้ไขมันเพื่อพัฒนาเฉพาะจุดนั้นก็ทำได้ด้วย สุดท้ายคือระบบ Ghost ที่เราพัฒนาตัวละคร Ghost ของภาคนี้ขึ้นมาให้ใช้ AI เรียนรู้วิธีสู้ของผู้เล่นแต่ละคน สร้างเป็น Ghost ขึ้นมาให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถท้าสู้ได้ตลอดเวลา โดยมีทั้ง Ghost ของผู้เล่นทั่วๆ ไป ยาวไปจนถึงนักพัฒนาเกมเองอย่างตัวผม(Murray) และคุณฮาราดะ และนักสู้ Pro Player อย่าง Aslan Ash หรือ Knee เองก็มี Ghost ของพวกเขาให้สู้ด้วยได้
คำถาม: มีแนวทางการแก้ไขปัญหา Leave ของผู้เล่นระหว่างการต่อสู้มั้ย? เพราะใน Tekken 7 นั้นเมื่อผู้เล่นคนไหนทำท่าจะสู้ไม่ได้ พวกเขาก็กดออกจากแมชต์ได้เลยโดยไม่ต้องโทษใดๆ
Murray: วิธีแก้ปัญหาเท่าที่มีในตอนนี้คือเราเพิ่มระบบให้สามารถ Report ผู้เล่นได้ และเราจะตรวจสอบปัญหานั้นก่อนจะดำเนินการอีกทีครับ
คำถาม: ความยากที่สุดในการพัฒนาเกมซีรีส์ Tekken รวมถึง Tekken 8 ภาคล่าสุดนี้คืออะไร?
Murray: ผมคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการพัฒนาเกมของเราคือการตอบสนองความคาดหวังของทุกคนให้ได้ทั้งหมด ซึ่งผู้เล่นของเรานั้นมีหลากหลายมากตามความโด่งดังของเกมที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่ในแง่ระบบเกมเท่านั้น กระทั่งตัวละครที่เราจะเลือกมาปรากฏตัวในเกมแต่ละภาค พวกเราก็ไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังของแฟนๆ ได้ครบทั้งหมด เพราะเรามีจำนวนนักสู้ที่ต้องเลือกเข้ามาในเกมนั้นจำกัด และแฟนๆ แต่ละคนก็ชอบนักสู้ไม่เหมือนกัน ในส่วนของภาคล่าสุดนี้พวกเราต้องปรับเปลี่ยนแผนงานในการทดสอบเกมจากที่เคยเป็น เพราะก่อน Tekken 8 นั้นเรามักจะเปิดให้ทดสอบเกมในแบบตู้ Arcade ให้ผู้เล่นเข้าไปลองและมอบ feedback ให้ทีมงานไปปรับปรุงก่อนจะเปิดตัวเกมบนคอนโซลและ PC แต่ครั้งนี้พวกเราข้ามขั้นตอนนั้นไปเลย ทำให้เราต้องเปลี่ยนไปทำ Beta Test แบบ Closed Network แทน
แต่ส่วนหนึ่งที่ผมทึ่งมากๆ กับการพัฒนาเกมนี้คือการที่ทีมงานแต่ละคนสามารถคิดค้น สร้างสรรค์โหมดการเล่นที่แตกต่าง และแปลกใหม่กับซีรีส์ออกมาได้มากมายในเวลาไม่มากนี้ได้ พวกเขาทำงานส่วนนี้ได้ยอดเยี่ยมมากจริงๆ
คำถาม: ทำไมถึงตัดสินใจทำการเพิ่มภาษาไทยเข้ามาในเกม Tekken 8?
Murray: ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่พวกเราได้มาจัดการแข่งขัน Tekken World Tour ในไทย ก่อนหน้านั้นพวกเราไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าแฟนๆ ในไทยจะมีผลตอบรับอย่างไรต่อเกมของเรา จนผมและคุณฮาราดะได้มาเห็นด้วยตาตัวเองในงานนั้น ทำให้เรารู้สึกว่าในประเทศไทยนี้ก็มีแฟน Tekken มากมายจริงๆ และพวกเขาก็ชื่นชอบเกมของเรามาก ทำให้เมื่อเรามีทรัพยากรเพียงพอ เราก็ตัดสินใจเพิ่มภาษาไทยเข้ามาในเกมภาคล่าสุดครับ
Tekken 8 จะวางขายในวันที่ 26 ธันวาคม 2023 บนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series X|S, และ PC บนร้านค้า Steam