สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada
![สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada](http://s.isanook.com/ga/0/ud/236/1181194/synduality-echo-of-ada-1-1-co.jpg?ip/crop/w728h431/q80/jpg)
ทีมงาน Sanook Game ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์คุณ Yosuke Futami Producer ของเกม SYNDUALITY Echo of Ada เกมขับหุ่นยิงต่อสู้ล่าสุดของค่าย Bandai Namco กับคอนเซ็ปต์ของเกมที่ยิงนำมาเลยด้วยคำว่า "I'm With You" หรือ "ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ" เป็นคำที่สื่อถึง AI หรือเหล่า Magus ของหุ่นในเกมนั่นเอง และตัวเกมนั้นได้มาเปิดให้ผู้เล่นในไทยได้ไปสัมผัสเดโมของเกมในงาน Thailand Game Show 2023 ครั้งนี้ ซึ่งจะมีประเด็นอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้แฟนเกมได้ติดตามกันก็ไปอ่านกันได้ด้านล่างเลย
รับชมวิดีโอตัวอย่างล่าสุดของเกมได้ด้านล่าง
คำถาม: ตัวเกม SYNDUALITY Echo of Ada นั้นมีความเกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่น SYNDUALITY Noir หรือไม่ อย่างไร?
Yosuke: ทั้งสองส่วนบอกเล่าเรื่องราวแยกจากกันครับ โดยเรื่องราวของ Game นั้นจะบอกเล่าเรื่องราว "ก่อน" ที่แอนิเมชั่นจะเกิดขึ้น และจะเฉลยถึงที่มาของโลกในแอนิเมชั่นว่าเป็นมาอย่างไร และที่มาของหุ่นยนต์รวมถึงเหตุผลในการใช้งาน Magus อีกด้วย
คำถาม: เนื่องจากซีรีส์ SYNDUALITY นั้นมีหลายมีเดียเกี่ยวเนื่องกันทั้งนิยาย และแอนิเมชั่น ผู้เล่นควรทำความเข้าใจสื่ออื่นๆ มาก่อนจะมาเล่นเกมนี้มั้ย?
Yosuke: สำหรับแฟนๆ หน้าใหม่นั้นพวกเขาไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลอ้างอิงใดๆ ก็สามารถเข้ามาร่วมเล่นเกมนี้ได้เลย ไม่งงแน่นอนครับ
คำถาม: ทำไมเรื่องราวคัตซีนของเกม SYNDUALITY Echo of Ada ถึงเลือกใช้วิธีนำเสนอทั้งแบบ 2D และ 3D CG ผสมกัน เป้าหมายคืออะไร?
Yosuke: สาเหตุของเรื่องนี้คือการที่มันส่งผลต่อเนื้อเรื่องในเกมครับ กล่าวคือมันใช้แบ่งแยกถึง "ความชัดเจน" ของความทรงจำที่ตัวเอกพบเจอในเกมว่ามันชัดเจนและครบถ้วนสมบูรณ์แค่ไหนครับ เช่นหากความทรงจำที่ตัวเอกเห็นนั้นชัดเจนมากๆ เราจะบอกเล่าเรื่องราวนั้นด้วยภาพ 3D CG ที่เห็นทุกความเคลื่อนไหวและเสียงเอฟเฟ็คต์ครบถ้วน แต่หากมันขาดๆ หายๆ มีบางอย่างขาดไป เราจะบอกเล่าเหตุการณ์นั้นในรูปแบบ 2D หรือหากมันไม่มีอะไรเลย เหลือความชัดเจนน้อยมาก ก็จะเหลือเพียง Voice Line ในเกมที่บันทึกไว้ครับ
คำถาม: สามารถปรับแต่งหุ่นของผู้เล่นได้มากแค่ไหน?
Yosuke: ผู้เล่นสามารถปรับแต่งหุ่นได้หลักๆ สามส่วนได้แก่ส่วน Body, Arm, และ Leg ครับ โดยทุกชิ้นส่วนนั้นสามารถพังได้หมด มีอัตราการเสื่อมหลังการใช้งานทุกชิ้น ไม่มีอาวุธหรือ Part หุ่นชิ้นไหนที่คงทนถาวรเลยครับ
คำถาม: หากเราพ่ายแพ้ในการต่อสู้แล้วต้องเสียทรัพยากรทั้งหมดไป แล้วเราจะเสีย Magus ไปด้วยมั้ย?
Yosuke: ในเกมนั้นเราต้องการให้ผู้เล่นออกไปต่อสู้ ล่าทรัพยากรแย่งชิงกับทั้งผู้เล่นและพื้นที่ในโลกที่สร้างขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้ล่า ก็ต้องมีผู้ถูกล่าด้วย แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราสามารถรักษาไว้ได้แน่นอนคือ Magus ของเราครับ โดยในจังหวะที่เราพ่ายแพ้ในการต่อสู้ หุ่นกำลังจะระเบิดนั้น จะมีปุ่มฉุกเฉินให้กดเพื่อดีดตัวรักษา Magus ของเราไว้ได้ครับ
คำถาม: ใช้เวลาพัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada มาทั้งหมดกี่ปี สิ่งใดในเกมที่มีความท้าทายในการพัฒนามากที่สุด
Yosuke: 4 ปีครับ โดยสิ่งที่เรามองว่าท้าทายและยากที่สุดในการพัฒนาก็คือส่วนของ Magus หรือ AI สาวอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมเรานี่ละครับ โดยพวกเราต้องสามารถทำให้พวกเธอตอบสนองได้กับทุกสถานการณ์ที่ผู้เล่นจะพบเจอได้ในเกมนี้ และยังต้องรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนไม่ให้น้อยเกินไปและไม่ให้มากเกินไปจนเหมือนโกงเกมครับ
คำถาม: Magus มีให้เลือกใช้งานได้แตกต่างกันมั้ย
Yosuke: Magus ในเกมมีเลือกหลายแบบ หลายลักษณะนิสัยครับ ในตอนนี้เราสรุปรวมได้ว่ามีทั้งหมด 4 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งจะค่อยๆ พบเจอระหว่างเกมได้ครับ และทั้ง 4 คนก็มีเสียง รูปร่าวลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดย Mugus ทุกตัวนั้นจะเรียนรู้วิธีเล่นของผู้เล่น และปรับจูนคำแนะนำให้เข้ากันได้ด้วย
คำถาม: AI ของเหล่า Magus นั้นทำงานอย่างไร?
Yosuke: AI ของ Magus ที่สามารถตอบสนองพูดกับผู้เล่นได้ในหลายสถานการณ์นั้น พวกเราจะรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติที่เกี่ยวกับผู้เล่นมาสามอย่างด้วยกันได้แก่ สถิติของผู้เล่นเอง สถานการณ์ที่ผู้เล่นเผชิญอยู่ และความสามารถของผู้เล่น ก่อนจะนำมาประมวลผลและเลือก Voice Line จากที่เตรียมไว้มากกว่า 2000 ประโยค ออกมาเป็นคำพูดที่เหมาะสมในสถานการณ์นั้นๆ ครับ เพราะฉะนั้นผู้เล่นจะแทบไม่มีวันเจอคำพูดเดิมกับสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปเลย
คำถาม: อยากทราบถึงระบบ Multiplayer ว่ามีรายละเอียดอย่างไร? จะมีระบบสร้างห้องแบบ Private รองรับมั้ย?
Yosuke: มีห้องและแผนที่หลากหลายแบบครับขึ้นอยู่กับภารกิจที่ผู้เล่นเลือก โดยไม่มีการต้องรอ Matching พร้อมกันเพื่อเข้าเล่นนะครับ สามารถกดแล้วเข้าไปลุยได้เลย แต่ส่วนของ Private Lobby นั้นทางเราอาจจะต้องรอฟัง Feedback จากผู้เล่นทั้งหมดก่อนครับว่าคิดเห็นอย่างไร เพราะเรายังไม่อยากใส่เข้าไปในเกมแต่แรกเพราะเกรงจะไปเบียดกับคอนเซ็ปต์ของเกม ที่เราต้องพึ่งพา Magus หากมีการรวมทีมกับเพื่อนๆ ผู้เล่นคนอื่นง่ายเกินไป
SYNDUALITY: Echo of Ada ยังไม่ยืนยันวันวางขาย แต่จะเปิดวางขายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series X|S, และ PC บนร้านค้า Steam