Ubisoft ยอมรับใช้ AI สร้างภาพอาร์ตเกม Assassin’s Creed เพื่อลดต้นทุน

Ubisoft ยอมรับใช้ AI สร้างภาพอาร์ตเกม Assassin’s Creed เพื่อลดต้นทุน

Ubisoft ยอมรับใช้ AI สร้างภาพอาร์ตเกม Assassin’s Creed เพื่อลดต้นทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขสันต์วันฮาโลวีน ทาง Ubisoft ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนเกมเมอร์ให้มาร่วมสนุกที่เว็บไซต์และเพจกลุ่ม ทว่ามีคนจับได้ว่าทาง Ubisoft ใช้ภาพอาร์ตที่สร้างขึ้นด้วย AI ซึ่งบรรดาเกมเมอร์ต่างก็ไม่เข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับวงการเกมกันแน่ถึงต้องลดต้นทุนขนาดนี้

โดยทางเกมเมอร์จับผิดภาพของทางเพจ Ubisoft ของโซนอเมริกาใต้ได้ว่ามีการใช้ AI สร้างภาพรับเทศกาลฮาโลวีน เมื่อคืนที่ผ่านมา โดย User ชื่อ Paul Tassi เป็นคนจับผิดภาพที่ทาง Ubisoft โพสเอาไว้ได้ ว่าภาพมันดูแปลก ๆ และไม่เหมือนกับภาพของ Assassin’s Creed ที่ผ่านมา แต่มันออกไปทางคล้ายตัวละครเกม Fortnite แถมตัวละครที่อยู่ด้านหลังก็ถือมีดที่ดูเหมือนถือปืนแทน ซึ่งหลังจากที่มีการวิจารณ์อย่างหนัก ทางเพจ Ubisoft ของอเมริกาใต้นั้นก็ได้ลบโพสดังกล่าวออกไป

และไม่เพียงแค่ที่เพจอเมริกาใต้เท่านั้น ต่อมาเพจ Ubisoft ของเนเธอร์แลนด์ก็โพสภาพจาก AI เช่นกัน โดยเป็นภาพ Ezio ที่มีฉากหลังเป็นเทศกาลฮาโลวีนที่มีหัวฟักทองแขวนอยู่ ซึ่งเกมเมอร์ต่างก็จับได้ว่ามันเป็นภาพที่ใช้ AI สร้างขึ้นเช่นกัน ซึ่งหลังจากมีการถกเถียงกันเรื่องนี้ ก็ได้ทราบจากต้นเหตุของปัญหาจากอดีตนักวาด concept artist ของทาง Ubisoft ที่ชื่อว่า Reid Southen โดยเขาออกมาบอกว่าเขาเป็นหนึ่งในทีมงาน Ubisoft ที่ถูกเลิกจ้างเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ที่ทาง Ubisoft ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 คน ทำให้ทางบริษัทไม่มีทีมงานทำภาพอาร์ตตรงนี้ จึงต้องใช้ AI มาทำแทน

อย่างไรก็ตามทาง Ubisoft ก็ยังคงเหลือพนักงานกว่า 19,000 คนที่ยังทำงานให้ แต่ว่าพนักงานในส่วนที่ทางนั้นคิดว่าไม่จำเป็นมากอย่างคนดูแลส่วนของโซเชี่ยลมีเดีย คนออกแบบภาพอาร์ต ได้ถูกเลิกจ้างไป จึงเป็นสาเหตุทำให้ไม่มีคนทำงานในส่วนนี้โดยตรง ต้องให้พนักงานตำแหน่งอื่นช่วยดูแลแทน จนทำให้มีปัญหาการใช้ภาพ AI ดังกล่าวขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมานี้ ไม่เพียงแค่ Ubisoft เท่านั้น แต่บริษัทเกมหลายที่ก็มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook