เปรียบเทียบ PS5 VS PS5 Pro ต่างกันเยอะไหม ใช้รุ่นเดิมหรือเปลียนใหม่ดี

เปรียบเทียบ PS5 VS PS5 Pro ต่างกันเยอะไหม ใช้รุ่นเดิมหรือเปลียนใหม่ดี

เปรียบเทียบ PS5 VS PS5 Pro ต่างกันเยอะไหม ใช้รุ่นเดิมหรือเปลียนใหม่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดตัว Sony PlayStation 5 Pro (PS5 Pro) กลายเป็นความตื่นเต้นอีกครั้งหลังจากได้เปิดตัวรุ่นเล็กหรือ Slim ออกมา ซึ่งกว่าจะได้รุ่นนี้ก็ต้องรอถึง 4 ปีเต็มเลย สำหรับคนที่มองว่าจะซื้อ หรือ ถือรุ่น PS5 เดิม ว่าเปลี่ยนดีไหม วันนี้ Sanook Game จะมาเปรียบเทียบกันครับ

เปรียบเทียบ PS5 VS PS5 Pro

PS5 VS PS5 Pro

PS5 Pro VS PS5 ดีไซน์

จากภาพที่ Sony ปล่อยออกมา คอนโซลใหม่นี้ดูเหมือน PS5 Slim ที่มีแถบสีดำพาดตรงกลาง โดย PS5 Pro มีความสูงเท่ากับ PS5 และมีความกว้างเท่ากับ PS5 Slim และยังคงใช้ธีมสีดำ-ขาวแบบเดียวกับ PS5 รุ่นดั้งเดิม

หากคุณไม่ชอบดีไซน์ของ PS5 และ PS5 Slim แล้วละก็ PS5 Pro คงไม่ทำให้คุณเปลี่ยนใจ เพราะมันยังคงรูปทรงพื้นฐานเดิมไว้ เช่นเดียวกับ PS5 Slim คอนโซลใหม่นี้มีแผ่นปิดด้านหน้าที่ถอดออกได้ 4 แผ่น ซึ่งช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ได้ตามต้องการ

ช่องต่อต่างๆ ของ PS5 Pro เหมือนกับ PS5 Slim ทุกประการ มีพอร์ต USB-C สองพอร์ตที่ด้านหน้า พร้อมกับพอร์ต USB-A สองพอร์ตและพอร์ต Ethernet ที่ด้านหลัง และเนื่องจากระบบนี้ไม่มีไดรฟ์สำหรับใส่แผ่นดิสก์ จึงไม่มีปุ่มดีดแผ่นออก

 PS5 VS PS5 Pro

PS5 Pro vs PS5 – GPU ตัวเอกของการอัพเกรด

GPU ของ PS5 Pro เป็นจุดเด่นที่สุดของการอัพเกรดครั้งนี้ โดยคาดว่าจะใช้สถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 เช่นเดียวกับ PS5 รุ่นเดิม เพียงแต่มีขนาดใหญ่ขึ้น

เดิมที PS5 มี GPU RDNA 2 ที่มี 36 Compute Units ทำให้มี Streaming Multiprocessors (SMs) จำนวน 2,304 ตัว ซึ่งเทียบเท่ากับการ์ดกราฟิก Radeon RX 6700 ระดับกลาง แต่ด้วยกาลเวลาที่ผ่านไป เกมใหม่ๆ ต้องการพลังประมวลผลที่มากขึ้น โดยเฉพาะที่ความละเอียด 4K

PS5 Pro จะมี GPU ที่มี Compute Units เพิ่มขึ้น 67% ซึ่งคิดเป็นจำนวน 60 Compute Units และเนื่องจาก RDNA 2 CUs แต่ละตัวมี 64 SMs ทำให้ PS5 Pro มี SMs ทั้งหมด 3,840 ตัว ถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเทียบเท่ากับ Radeon RX 6800 ซึ่งสามารถเล่นเกม 4K บน PC ได้

นอกจากนี้ Sony ยังได้เพิ่มฮาร์ดแวร์เรย์เทรซิงรุ่นใหม่จาก AMD เข้าไปใน PS5 Pro ซึ่ง Cerny อ้างว่ายังไม่เคยเปิดตัวในกราฟิกการ์ดของ AMD มาก่อน ซึ่งอาจช่วยให้ PS5 Pro สามารถรองรับเอฟเฟกต์เรย์เทรซิงขั้นสูงที่ต้องการพลังประมวลผลมากขึ้นได้

แม้ว่านี่จะไม่ใช่การก้าวกระโดดของประสิทธิภาพ GPU แบบรุ่นสู่รุ่น แต่การเพิ่มขึ้นของขนาด GPU ก็ถือว่าเหมาะสมสำหรับการอัปเกรดกลางรุ่น และน่าจะให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากเมื่อเปิดใช้งานโหมด 'fidelity'

 

PS5 Pro vs PS5 – Storage and Memory ยังคงเดิม

ทั้ง Mark Cerny และ PlayStation Blog ไม่ได้กล่าวถึง SSD ดังนั้นจึงคาดว่า PS5 Pro จะใช้ SSD ระดับไฮเอนด์ตัวเดิมจาก PS5 แม้ว่าในปัจจุบันจะมีไดรฟ์ที่เร็วกว่า แต่ SSD PCIe 5.0 อาจไม่ช่วยเพิ่มความเร็วในการโหลดมากนัก และยังมีราคาแพง

อย่างไรก็ตาม หน่วยความจำได้รับการปรับปรุง PS5 เปิดตัวพร้อมกับหน่วยความจำ GDDR6 16GB เป็น RAM ระบบแบบรวม PS5 Pro มีความจุเท่าเดิม แต่ความเร็วเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะมาจากอินเทอร์เฟซหน่วยความจำที่ดีขึ้นบน GPU ใหม่ Sony อ้างว่าหน่วยความจำเร็วขึ้นประมาณ 28% ซึ่งเท่ากับแบนด์วิดท์หน่วยความจำประมาณ 560GB/s เพิ่มขึ้นจาก 440GB/s บน PS5 รุ่นเก่า

เมื่อรวมกับ GPU ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งนี้น่าจะช่วยให้ PS5 Pro บรรลุเป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพ 45% ที่ Cerny กล่าวถึงตลอดการนำเสนอ 10 นาที อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเรื่องดีกว่าหาก PS5 Pro มีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเน้นไปที่ประสิทธิภาพการเล่นเกม 4K

 

PS5 Pro vs PS5 – Upscaling ฉลาดขึ้นด้วย AI

PS5 เปิดตัวในช่วงที่เทคโนโลยี upscaling บน PC ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น DLSS หรือ Deep Learning Super Sampling ของ Nvidia เพิ่งเปิดตัวได้ไม่กี่ปีและยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การอัปสเกลด้วย AI ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จสำหรับเกม PC ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่ Sony จะต้องการเข้าร่วมด้วย เกมส่วนใหญ่ที่ Sony วางจำหน่ายบน PC ได้นำ DLSS หรือ FSR (Fidelity Super Resolution ซึ่งเป็นคำตอบของ AMD ต่อ DLSS) มาใช้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

PS5 รุ่นดั้งเดิมใช้การอัปสเกลแบบ checkerboard ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ช่วยให้ Sony สามารถแสดงภาพที่มีรายละเอียดสูงที่ความละเอียดสูงได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพมากนัก แนวคิดเดียวกันนี้ยังคงใช้กับ PS5 Pro แต่แทนที่จะใช้ฟิลเตอร์เพื่อเติมเต็มพิกเซลที่หายไป มันจะใช้อัลกอริทึม AI ที่สามารถคำนวณข้อมูลภาพที่หายไปได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยไม่สูญเสียความเที่ยงตรงมากนัก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก PS5 ถูกจำกัดให้ใช้ฮาร์ดแวร์ AMD Sony จึงต้องสร้าง neural engine ขึ้นมาเองเพื่อรองรับ PSSR หรือ PlayStation Spacial Super Resolution ใหม่ การนำเสนอด้านเทคนิคไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับ neural engine นี้ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปอะไรเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมันได้

 

PS5 Pro vs PS5 – CPU ยังคงเดิม

Mark Cerny ไม่ได้พูดถึง CPU ใน PS5 Pro เลย ดังนั้นจึงคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ว่า CPU ของ PS5 ไม่ดี มันยังคงเป็นโปรเซสเซอร์ Zen 2 แบบ 8 คอร์ ซึ่งยังคงเพียงพอสำหรับเกมสมัยใหม่

ที่ความละเอียดสูงขึ้น เช่น สิ่งที่ PS5 Pro ได้รับการออกแบบมาอย่างชัดเจน งานส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับโปรเซสเซอร์กราฟิกที่แข็งแกร่งมากกว่า CPU CPU เพียงแค่ต้องประสานงานสิ่งต่างๆ ในเบื้องหลังและเรียกใช้การคำนวณทางฟิสิกส์ ซึ่งสามารถทำได้อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว

 PS5 VS PS5 Pro

คุ้มค่าไหมถ้าอัปเกรด PS5 Pro

สำหรับการเล่นเกมที่ต้องการกราฟิกสูงที่ความละเอียดสูง PS5 Pro เป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ เพียงแค่ในแง่ของประสิทธิภาพ GPU ดิบ GPU ที่ใหญ่ขึ้นนั้นจับคู่กับฮาร์ดแวร์เฉพาะสำหรับเรย์เทรซซิ่งและอัปสเกลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพที่ 4K ให้ดียิ่งขึ้น เรายังไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับชิ้นส่วนพิเศษเหล่านี้ แต่แน่นอนว่ามันมากกว่าที่ PS5 พื้นฐานสามารถนำเสนอได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า GPU ใหม่นี้เทียบเท่ากับ AMD Radeon RX 6800 ซึ่งคุณสามารถหาซื้อได้ในราคาประมาณ 350 ดอลลาร์ในขณะนี้ และใช้สถาปัตยกรรม CPU และ GPU ที่มีอายุเกือบห้าปี PS5 Pro กำลังใช้อุปกรณ์รุ่นเก่านี้ในขณะที่ยังคงขึ้นราคาเป็น 699 ดอลลาร์ เทียบกับราคา 499 ดอลลาร์ที่ PS5 เปิดตัวเมื่อสี่ปีก่อน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า PS5 Pro จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สดใสและมีรายละเอียดมากกว่า PS5 รุ่นพื้นฐาน แต่มันจะไม่ใช่การยกระดับแบบรุ่นสู่รุ่น เป็นเพียงเวอร์ชันที่ได้รับการปรับปรุงของสิ่งที่มีอยู่แล้ว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปรียบเทียบ PS5 VS PS5 Pro ต่างกันเยอะไหม ใช้รุ่นเดิมหรือเปลียนใหม่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook