ข่าวดี! Xbox Controller สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Apple รุ่นใหม่ได้

ข่าวดี! Xbox Controller สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Apple รุ่นใหม่ได้

ข่าวดี! Xbox Controller สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Apple รุ่นใหม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple เปิดตัวอัพเดตระบบปฏิบัติการล่าสุด iOS 18, iPadOS 18 และ macOS 15 Sequoia พร้อมข่าวดีสำหรับเกมเมอร์! ตอนนี้รองรับการเชื่อมต่อ Xbox Controller แบบมีสายแล้ว

เดิมทีอุปกรณ์ Apple รองรับ Xbox และ PlayStation Controllers แบบไร้สายผ่าน Bluetooth แต่ถ้าเป็นแบบมีสายจะรองรับเฉพาะ PlayStation เท่านั้น อัพเดตครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายการรองรับอุปกรณ์เสริมสำหรับเล่นเกมในระบบนิเวศของ Apple

Nat Brown วิศวกรของ Apple และหนึ่งในผู้พัฒนา Xbox รุ่นแรก อธิบายไว้เมื่อเดือนมิถุนายนว่า Xbox ใช้โปรโตคอล USB แบบกำหนดเองสำหรับคอนโทรลเลอร์แบบมีสาย และด้วยอัพเดตระบบปฏิบัติการล่าสุดนี้ Apple จึงรองรับโปรโตคอลดังกล่าวโดยตรง ทำให้สามารถเชื่อมต่อ Xbox Controller แบบมีสายได้ทันที

 xbox-controller-wired-mac-1

การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Apple ที่มีพอร์ต Lightning

สำหรับอุปกรณ์ iOS ที่มีพอร์ต Lightning เช่น iPhone หรือ iPad รุ่นเก่า คุณจะต้องใช้อะแดปเตอร์ Lightning to USB Camera Adapter เพื่อเชื่อมต่อ Xbox Controller แบบมีสาย เหมือนกับการเชื่อมต่อ PlayStation Controller แบบมีสาย อะแดปเตอร์นี้จะช่วยให้การเชื่อมต่อ USB เป็นไปอย่างราบรื่น

xbox-controller-wired-mac-2

การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Apple ที่มีพอร์ต USB-C

เพียงเสียบคอนโทรลเลอร์โดยใช้สาย USB-C to USB-C ก็เรียบร้อย

สิ่งที่ควรรู้เมื่อเชื่อมต่อ

  • บน iOS 18 และ iPadOS 18: Xbox Controller แบบมีสายจะไม่ปรากฏในการตั้งค่า Bluetooth เนื่องจากเชื่อมต่อผ่าน USB ไม่ใช่ Bluetooth
  • บน macOS 15 Sequoia: เมื่อเชื่อมต่อครั้งแรก macOS จะแสดงกล่องโต้ตอบขออนุญาต โดยถามว่า "คุณต้องการเชื่อมต่อ Microsoft Controller กับ Mac เครื่องนี้หรือไม่" คอนโทรลเลอร์จะปรากฏเป็น "Controller" ในแผงการตั้งค่า Game Controller พร้อมโลโก้ Xbox แต่ฟีเจอร์ "Identify" จะไม่ทำงานกับ Xbox Controller แบบมีสาย (คอนโทรลเลอร์จะไม่สั่นเมื่อถูกสั่ง)

แม้จะมีปัญหาเล็กน้อยกับฟีเจอร์ "Identify" บน macOS แต่คอนโทรลเลอร์ก็ทำงานได้ตามปกติในเกมและแอปพลิเคชันที่รองรับ

การรองรับ Xbox Controller แบบมีสายบนแพลตฟอร์มของ Apple เป็นการเพิ่มทางเลือกที่ดีสำหรับเกมเมอร์ที่ชื่นชอบความเสถียรและความหน่วงต่ำของการเชื่อมต่อแบบมีสาย หรือมี Xbox Controller ที่รองรับเฉพาะแบบมีสาย การรองรับคอนโทรลเลอร์ที่หลากหลายขึ้นนี้สอดคล้องกับเทรนด์การเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มและความนิยมที่เพิ่มขึ้นของบริการสตรีมเกม ซึ่งการรองรับคอนโทรลเลอร์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook