เกมส์เก่าน่าสนใจ Republic : The Revolution [Scoop]

เกมส์เก่าน่าสนใจ Republic : The Revolution [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Republic : The Revolution สร้างผู้นำโค่นรัฐบาลคอมมิวนิสต์

Republic : The Revolution เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเป็นผู้นำปฏิวัติในโซเวียต อันเนื่องมาจากผู้นำประเทศกดขี่ข่มเหงทุกๆอย่างกลายเป็นคอมมิวนิสต์ ครอบครัวของตัวเอกต้องสูญเสียไปหลายต่อหลายคน ทำให้ถึงคราวโค่นผู้นำประเทศด้วยพลังอันแรงกล้าของประชาชนลงสู่จากอำนาจ

การนำเสนอของเกมถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สมัยนั้นยังเป็นเกมยิงกันอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการชักชวนผู้คนที่มาหลากหลายอาชีพ อีกทั้งชักจูงให้เชื่อใจด้วยการดูนิสัยเพื่อเข้าลึกสู่การเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์ ยิ่งถ้าสร้างเครือข่ายให้ตัวเองมากขึ้นเพียงใด เพื่อนร่วมทีมก็จะเริ่มป่าวประกาศจากประชาชนคนอื่นๆในลักษณะลูกโซ่ ในระหว่างนั้นเองก็มีพรรคอื่นและเป่าหูประชาชนให้การสนับสนุนกับผู้นำปัจจุบัน เช่นกลุ่มทหาร, กลุ่มบาทหลวง ผู้เล่นสามารถแก้เกมได้จาก ขึ้นปราศรัย, ติดป้ายประกาศ เป็นต้น นอกจากสร้างกระแสให้แก่ตัวเองแล้ว ยังต้องควบคุมเพื่อนร่วมทีมให้อยู่ในสถานะในระดับที่พอดีเพื่อก้าวไปยังจุดต่อไป ไม่ใช่เอาแต่สั่งงานสนับสนุน

ถ้ามองภาพให้เด่นชัด รูปแบบก็คล้ายกับการเลือกตั้งที่ต่างฝ่ายต่างสนับสนุนพรรคของตัวเองเพื่อก้าวไปสู่ผู้นำประเทศ แต่เกมนี้เป็นการระดมประชาชนกดดันผู้นำประเทศให้ลงจากตำแหน่งพร้อมกับดันตัวเองให้เป็นจุดเด่น ส่วน ความรุนแรงของเกมนี้ ผมคิดว่า มันรุนแรงเรื่องการงัดกลยุทธมาใช้มากกว่าแทนที่ใช้พละกำลัง ถึงแม้ในเกมได้แสดงมาบางฉากบางตอน เช่น ในบางฉากมีคนๆหนึ่งพ่นสีใส่รถถังด้วยข้อความกบฏ, การทำร้ายมือขวาของพรรคที่สนับสนุน เป็นต้น อีกทั้งภายในเกมได้ใส่อุปสรรคสำหรับผู้เล่นไว้มากมายและวางแผนว่าควรดำเนินอะไรถัดไป

เรื่องของภาษาในเกมล้วนเป็นภาษาอังกฤษที่เต็มไปด้วยคำศัพท์ยากๆ อาจเป็นอุปสรรคของผู้เล่นที่มีความคล่องภาษาอังกฤษปานกลาง เพราะข้อความทุกๆประโยคล้วนสำคัญหมด ผมเคยเล่นไปด้วยหยิบ Dictionary มาเปิดแปลที่ละคำๆด้วย

ผมมองว่า Republic : The Revolution ไม่ได้ประสบความสำเร็จด้านกราฟฟิคเกม แต่กลับโดดเด่นด้วยระบบเกม แสดงถึงผู้คนระดับรากหญ้าที่ทำให้ประชาชนคนๆหนึ่งกลายเป็นผู้นำได้ ถ้าใครอยากสัมผัสเกมนี้อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจระบบกับภาษาอยู่สักพัก หลังจากทำความเข้าใจแล้ว คุณจะหลงรักเกมชนิดหัวปลักหัวปลำ และนั่นคือเกมโปรดที่ผมชื่นชอบและใช้เวลาเล่นนานที่สุดในช่วงนั้น

Byline: nutn คลิกเยี่ยมชมบ้านส่วนตัวของ "nutn" คลิกที่นี่ คลิกอ่านบทความน่าสนใจที่บล็อกของ "nutn คลิกที่นี่

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เกมส์เก่าน่าสนใจ Republic : The Revolution [Scoop]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook