DOTA : RPG Style บุกป่าล่าครีป

DOTA : RPG Style บุกป่าล่าครีป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
DOTA : RPG Style บุกป่าล่าครีป (Jungling)

วันนี้จะมานำเสนอรูปแบบการเล่นอีกแบบหนึ่ง (จะนับเป็นแผนก็ได้) รูปแบบนี้ผู้เล่นทั่วๆ ไปในไทยมักจะเรียกว่าเล่นแบบ RPG หรือในต่างประเทศจะเรียกว่าการ Jungling นั่นเอง แล้วทั้งสองอย่างนี้คืออะไร มีความหมายอย่างไร วันนี้จะมาอธิบายกันอย่างหมดเปลือกเลยครับ เข้าป่าฟาร์ม ใครๆ ก็ทำกัน แล้วมันเป็นการ RPG รึเปล่าหนอ ?

อะไรคือการ RPG

การ RPG หรือที่ต่างประเทศเรียกว่าการ Jungling นั้น ก็คือการเข้าป่าเก็บเลเวลและเงินกับครีปในป่าตั้งแต่ช่วงต้นๆ เกม แทนที่จะเก็บในเลนนั่นเอง หลายๆ คนอาจสงสัยว่า อ้าว ปกติเวลาว่างจากเลนก็เข้าป่าเป็นปกติอยู่แล้ว แปลกตรงไหน ข้อต่างของการเข้าป่าเป็นครั้งคราวกับการ RPG คือ การเล่นไสตล์นี้จะเน้นการปักหลักอยู่ในป่าแบบเกือบถาวรโดยแทบจะไม่เข้าไปยุ่งในเลนเลย จะตีแต่ครีปในป่าเพื่อเก็บเงิน และเลเวลเป็นหลักเกือบตลอดการเล่น (อาจเข้าเลนบ้างเป็นบางโอกาส) การจะเล่นแบบนี้ไม่ใช่ทำได้โดย Hero ทุกตัว แต่จะทำได้โดย Hero บางกลุ่มเท่านั้นครับ

ข้อดี ข้อเสีย ของการเล่นแบบ RPG

ข้อดี - ไม่ต้องคอยเล็ง Last Shot (หรือแย่ง Last Shot แข่งกับเพื่อนร่วมทีมหรือศัตรู) - หากทำอย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้หาเงินได้ไวมาก - ทำให้ทีมเรามี Hero ที่เล่นแบบ Solo ถึง 2 ตัว (เพราะเราเข้าป่ามาแล้ว) จึงได้ Hero เลเวลสูงเพิ่มมาอีก 1 ตัว ข้อเสีย - อาจถูกซุ่มโจมตี หรือลอบสังหารได้ง่าย หากฝ่ายตรงข้ามรู้รูปแบบการฟาร์มของเรา - การฟาร์มในป่าจะทำให้เลเวลอัพช้ากว่าเก็บเลเวลในเลน - อาจทำให้เพื่อนร่วมทีมที่ Solo อยู่ถูกกดได้เพราะเขาต้องรับมือฝ่ายตรงข้ามสองตัวพร้อมกัน

ใครที่สามารถ RPG ได้ และทำอย่างไร

หากคุณคิดว่าจะสามารถเลือก Hero ตัวอะไรก็ได้ในการ RPG เช่นเลือก Anti Mage แล้ววิ่งเข้าป่าไป RPG เลย แบบนี้นับว่าผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงแล้วครับ จริงๆ แล้วมีเพียง Hero บางกลุ่ม ที่มีสกิลเฉพาะตัว ผสานกับการออกไอเทมเฉพาะทาง จึงจะสามารถทำการ RPG ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าสเต็ปการอัพสกิล และออกไอเทมก็จะเป็นรูปแบบสำหรับการ RPG ด้วย Hero บางตัวอย่าง Tide Hunter ก็สมบูรณ์แบบในการ RPG ด้วยตัวเอง

Hero ที่แนะนำในการ RPG

Centaur Warchief - เลเวลที่แนะนำ 3 (มีสกิล Return เลเวล 2) Tide Hunter - เลเวลที่แนะนำ 3 (มีสกิล Kraken Shell เลเวล 2) Axe - เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Counter Helix เลเวล 2) Naix - เลเวลที่แนะนำ 4 ( มี Life Steal และ Frenzy เลเวล 2 ) Blood Seeker - เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Blood bath เลเวล 2) Sacred Warrior - เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Inner Vitality เลเวล 2) Brood Mother - เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Spawn Spilerling เลเวล 2 และ Web เลเวล 1) Terror Blade เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Soul Drain เลเวล 2) Lone Druid เลเวลที่แนะนำ 5 (มี Spirit Bear เลเวล 3 และ Synergy เลเวล 2) Undying เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Raise Dead เลเวล 2) Furion เลเวลที่แนะนำ 3 (มี Summon Treant เลเวล 2) Enchantress เลเวลที่แนะนำ 1 (มี Enchant เลเวล 1) Chen เลเวลที่แนะนำ 1 (มี Holy Pressure เลเวล 1) Lycanthrope เลเวลที่แนะนำ 1 (มี Summon Wolves เลเวล 1) จะเห็นได้ว่า Hero ที่สามารถ RPG ได้ จะเป็น Hero ที่มีสกิลช่วยในการเอาตัวรอดได้ดี หรือช่วยในการฆ่า หรือเป็น Hero ที่มีความสามาร Summon ช่วยเรียกสมุนมาเสริมในการฟาร์มได้ ไอเทมเริ่มต้นที่ดีสำหรับพวกที่สู้ด้วยตัวเองก็จะเห็น Stout Shield เป็นหลัก ส่วนพวกที่ใช้ Summon ในการ RPG ก็จะเป็นไอเทมเสริมการรีเจนมานา เช่น Ring of Basilius Hero ที่ยึดครีปได้อย่างเช่น Chen ก็สามารถ RPG ได้ตั้งแต่เลเวล 1 เลย

วางแผนในการ RPG

เมื่อ Hero ของเราสามารถเริ่มการ RPG ได้แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะเดินดุ่ยๆ เข้าไปตีทุกอย่างที่ขวางหน้าในป่าได้ การตีแบบไม่มีแบบแผนจะทำให้เราเสียหายมากกว่าความจำเป็น หรือเก็บเงินและเลเวลได้ช้ากว่าที่ตั้งเป้าไว้ การเข้าตีควรดูกลุ่มครีปก่อนว่าเป็นแบบไหน และหลีกเลี่ยงกลุ่มครีปที่ทำความเสียหายให้เราได้มาก เช่นช่วงแรกๆ ครีปที่เหมาะกับการเริ่มต้นจะเป็นพวก Troll Kobold และ Wolves ที่ไม่ค่อยมีอันตรายเท่าไหร่ แต่สำหรับครีประดับสูงขึ้นไปเช่น Ogre Magi ที่มี Frost Armor ก็จะเป็นตัวปัญหาสำหรับเหล่า Hero สาย melee ที่ต้องเข้าไปตีระยะประชิด หรือกลุ่มครีปที่มี Satyr Trickster ซึ่งมีสกิล Purge ถ้าเราเป็น Hero ที่ฟาร์มโดยใช้การ Summon เป็นหลัก บุกเข้าไปตีตรงๆ ก็อาจทำให้เสียสมุนไปฟรีๆ ได้กับการ Purge หรือครีปที่มีสกิลโจมตีแบบ AoE เช่น Centaur หรือ Furborg ก็จะทำให้สมุนเรารับความเสียหายกันทั้งกลุ่มได้ ดังนั้นควรสำรวจครีปและวางแผนดีๆ ในการตี อาจปล่อยข้ามครีปบางกลุ่มไปก่อน เพื่อค่อยมาจัดการในภายหลังก็ได้ ถ้าใช้สมุนตัวจ้อยจำนวนมากแบบนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงครีปที่มีสกิล AoE

ไอเทมที่ใช้ในการ RPG

จำไว้ว่าเป้าหมายหลักในการ RPG นั้นคือการเก็บเงิน (เลเวลไม่ต้องพูดถึง เพราะโดยปกติจะช้ากว่าเก็บเลเวลในเลนอยู่แล้ว) ดังนั้นเราจะไม่เสียเงินไปกับไอเทมที่ช่วยในการฟาร์มมากจนเกินไป หรือไม่ก็ต้องเป็นไอเทมที่สามารถอัพเกรดหรือใช้งานจริงในการปะทะกับ Hero ได้ในภายหลัง นี่คือตัวอย่างไอเทมในการ RPG Stout Shield นี่คือไอเทมหัวใจหลักในการ RPG หรือการเข้าป่าในทุกสถาณการณ์เลยทีเดียว ด้วยอัตราการเกิดผลที่สูง และช่วยลดดาเมจได้มาก การมี Stout Shield สัก 1-2 อัน จะช่วยให้ชีวิตในป่าง่ายขึ้นอย่างคาดไม่ถึง และยังอัพเกรดเป็น Vanguard ได้ในอนาคต Ring of Regeneration นี่อาจเป็นตัวเลือกรองๆ ในการ RPG เพราะไม่ค่อยเหมาะกับการที่เราต้องคอยรับดาเมจอยู่ตลอดเวลา แต่ Ring of Regeneration ก็เป็นไอเทมช่วยรีเจนที่ดีในช่วงต้นเกม และสามารถอัพเกรดเป็น Hood of Defiance ได้ในภายหลัง Ring of Basilius นี่จะเหมาะกับ Hero ที่ต้องใช้มานาไปกับการ RPG เยอะๆ เช่น Huskar หรือ Hero ที่เน้นการ Summon นอกจากนี้ยังช่วยบวกเกราะให้อีก 3 แต้ม ซึ่งช่วยลดดาเมจได้มากสำหรับช่วงต้นเกมที่เกราะเริ่มต้นยังน้อยอยู่ Empty Bottle ไอเทมชิ้นนี้จะเหมาะมากถ้าเรามี Courier (ไก่) คอยวิ่งเติมให้ หรือถ้าเรามี Summon คอยช่วยสอดแนมดู Rune ก็ใช้ได้ดีเช่กันเพราะเราจะเก็บ Rune และเติม HP/Mana ได้เรื่อยๆ

ควร RPG อย่างไร และนานแค่ไหน

การทำ RPG ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องใช้ชีวิตที่เหลือทั้งหมดอยู่ในป่าเพียงอย่างเดียว แต่ควรสอดส่องสายตา ดูสถานการณ์โดยรอบไปด้วย โดยเฉพาะเลนข้างเคียง หากเห็นว่าครีปฝ่ายตรงข้ามสุมดันเข้ามามา ก็ควรออกไปช่วยต้านฝูงครีปด้วย ซึ่งจะได้ Exp ดีกว่าอยู่ในป่า (รวมทั้งได้เงินติดมือกลับมาด้วย) เมื่อครีปฝั่งเราดันกลับไปแล้วเราค่อยเข้าป่าให้เพื่อน Solo ต่อ หรือเวลาที่ในเลนไม่มีคนอยู่เฝ้า เราก็เข้าไปประจำแทนได้เพื่อไม่ให้เสียเปล่า รอจนเพื่อนกลับมาประจำเลนอีกทีค่อยไป RPG ต่อ หรือจังหวะที่เห็นว่าเพื่อนมีอันตราย หรือสามารถฆ่าอีกฝ่ายได้ก็ควรออกไปช่วยเพื่อนในการฆ่าด้วย ส่วนการ RPG นั้นควรเริ่มตั้งแต่ทำได้ ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะประมาณเลเวล 3 และทำไปจนถึงช่วงกลางเกม (ราวๆ 25-30 นาที) หรือจนได้ส่วนประกอบของไอเทมหลักๆ มาแล้ว ส่วนช่วงหลังจากนั้น Hero เราจะมีเลเวลมากที่ที่จะเก็บเลเวลในเลนได้สบายๆ แล้ว และครีปในเลนก็จะมีมากขึ้นกว่าช่วงต้นเกมด้วย ทำให้การใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับป่านั้นไม่คุ้มค่าเท่ากับใช้เวลาไปกับครีปในเลนครับ

สนับสนุนเนื้อหาโดย... www.online-station.net

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ DOTA : RPG Style บุกป่าล่าครีป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook