Dead Space เหน็บ RE บอกเน้นแอคชั่นมากเกินไป จนไม่น่ากลัว
Chuck Beaver โปรดิวเซอร์ผู้ดูแลการสร้างเนื้อเรื่องของเกมส์ Dead Space 3 ให้สัมภาษณ์ว่าเกมของเขา แม้ว่าจะดำเนินเรื่องราวมาเป็นภาคที่สามแล้ว แต่ก็จะยังคงคอนเซปต์การเล่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรไปมากนัก ซึ่งจะเน้นความน่ากลัวของเกมส์ ผสมผสานกัน เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกมส์แนวสยองขวัญอย่างแท้จริง และมีแอคชั่นการต่อสู้ผสมผสานเข้าไปส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะช่วงหลังๆมานี้เกมสยองขวัญเริ่มเปลี่ยนแนวไปเป็นเกมส์แอคชั่นกันมากขึ้น อย่างเช่น Resident Evil ภาคล่าสุดที่เน้นแอคชั่นมากเกินไป จนแทบไม่มีความน่ากลัวเหลืออยู่แล้ว แต่ Dead Space 3 จะยังคงเน้นความน่ากลัวต่อไป "We don't want to ever just be only action," (แบบบางเกม) คุณ Chuck Beaver กล่าว
แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในบางจุดใน Dead Space 3 อย่างการเพิ่มตัวละครช่วยเหลือ John Carver ที่จะมาช่วยสู้ในโหมดเล่นคนเดียว และยังสามารถเล่นเป็นโหมด CO-OP ได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเกมส์จะมีความน่ากลัวน้อยลงเลย อย่างบรรยากาศในเกมส์ นอกจาก Isaac จะต้องตะลุยความหนาวบนดาว Tau Volantis แล้ว เขายังต้องลงลิฟต์ไปสำรวจสถานีใต้ดินที่ลึกลงไปอีก ที่มีบรรยากาศน่าสะพรึงกลัวมาก แถมช่วงเนื้อเรื่องที่มีผู้ช่วยมาช่วยสู้ก็ไม่ได้มีตลอด จึงทำให้ความน่ากลัวไม่ได้ต่างจากภาคก่อนๆ มิหนำซ้ำ การเล่นเล่นช่วงที่มีสองคนเราก็ไม่ได้สบายขึ้น แต่กลับกันอาจลำบากขึ้นด้วย เนื่องจากต้องคอยช่วยชีวิตตัวละครอีกตัวหนึ่งตลอด เพราะฉากใต้ดินค่อนข้างมืดและมีเนโครมอร์ฟดักโจมตีอยู่เรื่อยๆ หลายประเภท
Chuck Beaver กล่าวปิดท้ายว่า อย่างไรก็ตามเขาต้องการให้เกมส์เป็นแนวสยองขวัญแบบไซไฟอวกาศต่อไป โดยไม่เปลี่ยนแนว "We want to own the space of action-horror," "way over on the horror side," while "Resident Evil has gone more towards the action side." ในขณะที่ Resident Evil กลับไปเอาดีทางด้านแอคชั่นแทนแล้ว
ข้อมูลอ้างอิงจาก
- http://www.joystiq.com/2012/11/09/balancing-horror-and-action-in-dead-space-3/