ลือ! Simcity เล่น Offline พอมีแววทำได้

ลือ! Simcity เล่น Offline พอมีแววทำได้

ลือ! Simcity เล่น Offline พอมีแววทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

นับตั้งแต่ที่ทาง EA และ Maxis ปล่อยเกม Simcity ออกมาให้เล่นก็มีข่าวก่นด่าออกมาไม่เว้นแต่ละวัน เพราะปัญหา Server ที่ไม่เสถียร และไม่สามารถรองรับจำนวนคำเล่นที่มากมายได้ จึงล่ม+เน่าอยู่ทุกวัน ถึงขนาดมีการยกเลิกขายตัวเกมรอจนกว่า Server จะหายดีกันเลย แม้ว่าทาง EA จะแก้ปัญหาด้วยการเพิ่ม Server และเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นด้วยอีกประมาณ 40% แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาหมดไปเท่าไหร่นัก ตราบใดที่ตัวเกมยังคงบังคับให้ ผู้เล่นต้องออนไลน์เวลาเล่นตลอดเวลา

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

Simcity ก่อนเพิ่ม Server

 

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

หลังเพิ่ม Server พร้อมมีสถานะ Server บอก

ด้วยเหตุนี้ทางลูกค้าผู้เล่นเกมส์ Simcity ก็เลยยิงคำถามใส่ EA และ Maxis ไม่ยั้งว่า ทำไมถึงไม่ทำให้มันเล่น Offline ได้ ทาง EA ก็ออกมาตอบว่ามันทำไม่ได้ เพราะตัวเกมส์ไม่ได้ออกแบบมาให้เล่นออฟไลน์ เนื่องจากเกมส์ Simcity จะมีการคำนวนและส่งข้อมูลไปยัง Server ตลอดเวลา รวมไปถึงเก็บไฟล์การเล่น หรือ Save ไว้ที่ Cloud ด้วย เพื่อลดภาระของ PC ผู้เล่น (ถามเขายังว่าต้องการรึเปล่า) รวมไปถึงมีการรับส่งแพคเกจป้องกันการโกงเกมหรือแฮกเกมด้วย (อันนี้คงเป็นเหตุผลหลัก) ก็เลยทำให้เกมส์ Simcity ไม่มีโหมด Offline ให้เล่น ถ้าจะทำก็ต้องรือตัวเกมทำใหม่หมด

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

เว็บ Kotaku ได้ลองเล่น Offline ดู สามารถเล่นได้ 19 นาที

แต่ถึงแม้ EA จะมาพูดแบบนั้น ก็มีคนเล่นบางคนไม่เชื่อ และทดลองเล่นแบบ Offline ดู โดยเข้าเกมส์ปกติแล้วปิด Innternet ด้วยการถอดสายแลนออก ปรากฏว่าสามารถเล่น Offline ได้นานประมาณ 19 นาทีเลย ก่อนจะมีข้อความเตือนมาว่าหลุดจากระบบ ให้ทำการเชื่อมต่อใหม่อีกครั้งเพื่อซิงค์ระบบเข้า Server ก็เลยมีคำถามจากผู้เล่นไปยัง Maxis ใหม่อีกครั้งว่า แม้เกมส์ Simcity จะไม่สามารถเล่นโหมด Offline ได้ 100% แต่มันมีทางเป็นไปได้หรือไม่ ที่ผู้เล่นสามารถเล่นในช่วงที่ Server Down แบบ Offline ไปก่อน พอ Server หายดีค่อยเก็บข้อมูลกันใหม่ ทำให้ผู้เล่นไม่เสียอารมณ์ ซึ่งคุณ Lucy Bradshaw จาก Maxis ได้ออกมาตอบว่า Server ของเกมส์ Simcity ไม่เกี่ยวข้องกับการเล่น เกมส์ Simcity อยู่แล้ว เพราะตัวเกมส์ก็อยู่ในไฟล์เกม ที่ผู้เล่นติดตั้งไว้ใน PC ทั้งหมด จึงสามารถเล่นต่อไปได้ แม้ว่าจะ Offline ก็ตาม แต่ก็ต้องส่งข้อมูลไปยัง Server รวมไปถึงการ Save เกมด้วย แต่ที่พอจะแก้ได้ ให้เล่นแบบโหมดคนเดียว โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องโซนและ Server แล้วพอจะไปเล่นแบบ Multiplayer ก็ค่อยต่อออนไลน์

 

Update

ล่าสุดมีคนทำ Mod ให้เกมส์ Simcity สามารถเล่น Offline ได้แล้ว โดยใช้วิธียกเลิกเวลา Log out ออกเกม เมื่อเราขาดการติดต่อกับ Server ซึ่งจากที่เว็บ Kotaku ลองเล่น Offline แล้วหลุดใน 19 นาที ก็พบข้อเท็จจริงที่ว่า ถ้าหลุดจาก Server ผู้เล่นยังสามารถเล่นได้อีกประมาณ 20 นาทีนั่นเอง ซึ่งคนทำ Mod ตัวนี้ได้ยกเลิกเวลานับถอยหลัง 20 นาทีนั้นออกไปนั่นเอง ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่น Simcity ในแบบ Offline ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่มีข้อความถูกตัดออกจากระบบ จากนั้นเมื่อต้องการเซพเกมหรือ Sync กับ Server ก็ค่อยเชื่อมต่อเอาเองอีกที

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://worthplaying.com/article/2013/3/13/news/88469/
  • http://www.rockpapershotgun.com/2013/03/12/simcity-server-not-necessary/
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook