พรีวิว The Evil Within กำเนิดใหม่เจ้าพ่อผีชีวะ
เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อนๆ คงจะไ้ด้ข่าวคราวกันมาบ้าง ถึงการกลับมาคืนสู่วงการเกมสยองขวัญอีกครั้งของเจ้าพ่อผีชีวะ "ชินจิ มิคามิ" ผู้ให้กำเนิดเกมซีรี่ส์ Biohazard / Resident Evil ภาค1-4 ซึ่งหลังจากเขาหายหน้าหายตาไปจากวงการเกมเป็นเวลา 3 ปีเต็ม วันนี้เขากลับมาอีกครั้ง กับเกมสยองขวัญสั่นประสาทเกมใหม่ ชื่อของมันคือ "The Evil Within"
รู้จักกับชินจิ มิคามิ
จากที่รู้กันดีว่า พี่แกเป็นผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์ผีชีวะภาค 1-4 ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะเขายังมีผลงานอื่นๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Viewtiful Joe, Ace Attorney หรือแม้กระทั่งซีรี่ส์ปีศาจร่ำไห้ Devil May Cry ที่โด่งดังไม่แพ้กัน แถมยังเป็นต้นตำรับของเกมแนว Shooting มุมมองบุคคลที่ 3 ซึ่งเขาได้นำมาใช้กับเกมผีชีวะ4 เป็นเกมแรกของโลกอีกด้วย หลังจากออกจาก Capcom มาเขาก็มาสังกัดที่ Platinum Game และมีผลงานเบื้องหน้าเบื้องหลังอีกมากมาย จนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขาได้ออกจาก Platinum ไปสร้างสตูดิโอใหม่เป็นของตัวเองคือ Tango Studio และกลับมาในรูปแบบของเกมที่ทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดัง นั่นคือ "Survival Horror"
"Survival Horror ในสมัยนี้ มันเริ่มจะตีตัวออกห่างจากจุดขายเดิมของมันไปทุกที
ผมจะเป็นคนนำสิ่งนั้นกลับมาเอง"
เนื้อเรื่อง
เนื้อเรื่องของเกมนี้ ตัวเอกจะชื่อ เซบาสเตียน เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกสืบสวนสอบสวน ถูกส่งมาปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบเหตุสังหารหมู่คุกในแห่งหนึ่ง พร้อมกับคู่หู โจเซฟ และ คิด เมื่อมาถึง พวกเขาพบรถตำรวจจอดว่างไว้อยู่มากมาย แต่ไม่มีทีท่าว่าจะพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในนี้เลย เซบาสเตียนจึงเข้าไปสำรวจภายในคุกแห่งนั้นคนเดียว แล้วก็ถูกลอบทำร้ายจนสลบไป
เมื่อเขาฟื้นขึ้นมา ก็พบว่าตัวเองถูกจับอยู่และรอการถูกฆ่าโดยตัวประหลาด บรรยากาศรอบๆ เปลี่ยนไปเล็กน้อย ที่นี่เป็นคุกที่เต็มไปด้วยร่องรอยความโหดร้ายอยู่ทั่วทุกแห่ง ต่างจากตอนที่เข้ามาครั้งแรก เขาจึงต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ไปให้ได้...
มอนสเตอร์
เกมสยองขวัญสั่นประสาท จำเป็นต้องมีตัวประหลาดท่าทางแปลกๆ และจากเทรลเลอร์ที่เห็นมอนสเตอร์เหล่านั้นแทบทั้งหมดดูคล้ายมนุษย์ แต่มีรูปร่างที่ผิดเพี้ยนไป แถมแต่ละตัวยังเปรอะเต็มไปด้วยเลือดอีก ศัตรูทั่วไปก็เป็นพวกที่คล้ายกับซอมบี้ที่มารุมโจมตีเป็นฝูงโดยเราจะมี กระสุนไว้ต่อกรกับพวกมันเพียงแค่นิดหน่อยเท่านั้น จึงทำให้เกมนี้ผู้เล่นต้องเน้นหลีกเลี่ยง มากกว่าการเข้าปะทะแน่นอน
"ในปัจจุบันผมว่ามันยากที่จะทำให้ผู้คนเล่นเกมแล้วรู้สึกหวาดกลัว
ผมหวังว่าจะก้าวข้ามขีดจำกัดนี้ไปใ้ห้ได้ ด้วยสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นต้องรู้สึกกลัวยิ่งกว่า"
"แรงบันดาลใจของโลกและมิติที่บิดเบี้ยวของผมมาจากเรื่องราวของบ้าน Winchester"
(Winchester House คือบ้านพิศวง ที่ถูกต่อเติมเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ในบ้านจึงมีประตูที่เปิดไปยังที่ต่างๆ เจอทั้งกำแพง หรือเพดาน ที่คนไม่รู้จักเดินเ้ข้าไปจะหาทางออกได้ยากมาก)
ระับบการ Craft อาวุธ
เนื่องจากกระสุนในเกมให้มาน้อยมากทำให้ต้องมีการใช้ระบบการสร้างอาวุธ ขึ้นมาเพื่อตอบโต้ โดยใช้วัสดุที่หาได้ทั่วไปจากในเกม แต่ก็ใช่ว่าอาวุธที่สร้างมาจะทำอะไรได้มาก เพราะเป้าหมายของเกมไม่มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ แต่เป็นการสร้างอาวุํธเพื่อเอาตัวรอดให้ได้มากกว่า นอกจากนี้ในเกมยังมีกับดักมากมาย ที่หากเราโดนเข้าไปทีนึงก็ถึงตายได้ แต่เราสามารถหาวิธีทำให้ศัตรูถูกกับดักเองได้เช่นกัน
Puzzle เพียบ
ในเกมนี้จะมี Puzzle มากมายให้แก้ปัญหากันไม่ใช่แค่ว่าจะเป็นการแก้ Puzzle เกี่ยวกับสถานที่, กับดัก แต่รวมไปถึงการแก้ปริศนาในตัวของพวกมอนสเตอร์ด้วย
ปิดท้ายด้วยภาพ Screen Shot ที่เหลือนะครับ
และถือว่ายังโชคดีนะครับ ที่คุณพี่ชินจิใจถึงครับ จัดส่งเกม The Evil Within ลงประชันเป็นเกมแรกๆ ในเครื่อง Next-Gen ต่อไป แต่เครื่อง Gen ปัจจุบันก็อย่างเสียใจครับ เพราะพี่แกใจดีจัดลงเครื่อง Gen ปัจจุบันด้วยครับ ^^
ขอขอบคุณรูปภาพจาก IGN ครับ
สนับสนุนเนื้อหา
โดย Barrettez