แย่ลงๆ! นินเทนโดตกจาก Top 100 อันดับแบรนด์ดังของโลกแล้ว

แย่ลงๆ! นินเทนโดตกจาก Top 100 อันดับแบรนด์ดังของโลกแล้ว

แย่ลงๆ! นินเทนโดตกจาก Top 100 อันดับแบรนด์ดังของโลกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แย่ลงๆ! นินเทนโดตกจาก Top 100 อันดับแบรนด์ดังของโลกแล้วในรอบ 15 ปี

Nintendo Nintendo

หากดูจากยอดขายเครื่องเกมเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เราจะเห็นว่าเครื่องเกมและแผ่นเกมของนินเทนโดนั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายได้เป็นล้านๆชุด ในขณะที่เกมของบริษัทอื่นขายได้แค่หลักแสน แต่ทำไมตกจาก Top อันดับแบรนด์ของโลกล่ะ? คำตอบนัั้นง่ายมาก ก็เพราะเกมนินเทนโดที่อื่นนั้นขายได้ไม่ดีเท่าในญี่ปุ่นนั่นเอง เมื่อวัดรายได้รวมจากทั่วโลก นินเทนโดจึงไม่ติดใน 100 อันดับแรกของปีนี้ จากการจัดอันดับของ Interbrand (วัดจากความนิยมและการประเมินทางการเงิน)

อันดับแรกและอันดับที่สอง ยังคงเหมือนเมื่อปีที่แล้ว นั่นก็คือ Apple ยังคงรั้งอันดับหนึ่งสามปีซ้อน และ Google ตามมาเป็นอันดับสอง โดย Apple ได้การประเมินมูลค่า $170 พันล้าน ส่วน Google ทำได้ $120 พันล้าน

ทางด้านแบรนด์ดังของญี่ปุ่นที่ติด 100 อันดับแบรนด์ดังในปีนี้ มีเพียง 6 แบรนด์เท่านั้นคือ Toyota, Honda, Canon, Nissan, Sony และ Panasonic เพราะนินเทนโด (Nintendo) ตกไปอยู่อันดับต่ำกว่า 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี หลังจากที่เคยตกไปเมื่อปี 2001 และกลับขึ้นมาได้

คุณ Yuki Wada CEO ของ Interbrand ญี่ปุ่น เปิดเผยถึงสาเหตุที่ Nintendo ไม่ติด 100 อันดับในปีนี้ ก็เพราะปู่นินฯตามกระแสโลกช้าเกินไป ไม่ยอมทำเกมมือถือออกมาตามเทรนด์ของคนเล่นเกมที่นิยมเล่นเกมมือถือกันมากขึ้น เพราะความสะดวกสบาย กว่าจะตัดสินใจทำในปีนี้ก็ช้าเกินไปแล้ว โดยเพิ่งประกาศว่าจะทำเมื่อเดือนมีนาคม 2015 ที่ผ่านมา และตอนนี้ก็ยังไม่มีเกมออกมาเลยสักเกม

คุณ Wada ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ปรับตัวได้เก่งและทำอันดับได้ดีมาตลอดอย่าง Facebook และ Amazon ที่มักตามเทรนด์ของโลกอยู่เสมอๆ จึงทำให้ทำอันดับได้ดีเสมอมา

สรุปอันดับแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นทั้ง 6 แบรนด์

อันดับ 6: TOYOTA (ได้การประเมินทางการเงินสูงถึง $490 พันล้าน)

อันดับ 19: HONDA (ปีที่แล้วอันดับ 20)

อันดับ 40: CANON

อันดับ 49: NISSAN (ปีที่แล้วอันดับ 56)

อันดับ 58: SONY

อันดับ 65: PANASONIC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook