Dragon Raja ตำนานเก่า นำมาเล่าขานใหม่ในรูปแบบที่ต้องจับตามอง
Dragon Raja ตำนานเก่า นำมาเล่าขานใหม่ในรูปแบบที่ต้องจับตามอง
ชื่อของ Dragon Raja เป็นที่รู้จักมานานในฐานะของ “นิยายแฟนตาซีระดับตำนานของเกาหลีใต้” และ “เกมออนไลน์สุดมันในยุคบุกเบิกเกมออนไลน์” ชื่อที่สร้างตำนานมาแล้วถึงสองครั้งสองครา
หลายคนอาจจำภาพนี้ได้… หนึ่งเกมในความหลังที่เต็มไปด้วยความสนุก ไล่ฆ่าล้างผลาญกันเลือดนองแผ่นดิน…
ในคราวนี้ Dragon Raja ก็กลับมาอีกครั้งในระบบ Android เมื่อประมาณเดือนก่อน หลังจากปล่อยให้สาวก iOs รอกันมานาน… จนลืมหรือเกือบลืมไปแล้ว… ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ลองเล่นกันจริงจังไม่นานนี้เองที่เกาหลี… และเกมนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริง ๆ ในหมู่เกมแนวแอคชั่นบนมือถือในยุคนี้ Dragon Raja กลายเป็นมือหนึ่งแอคชั่นในมุมมองของผู้เขียนไปแล้ว โดยมีจุดเด่นดังนี้ครับ
1. มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นน่าติดตาม เพราะมีเค้าโครงมาจากนิยายโดยตรงซึ่งสามารถการันตีความสนุกได้เป็นอย่างดี
2. ภาพสวย การเล่นมีความต่อเนื่อง มีคัmซีนเป็นระยะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เล่นได้อย่างดีเยี่ยม หากเทียบกับเกมแอคชั่นในแนวใกล้เคียงกัน นับว่ากราฟิกสวยงามอลังการไม่แพ้กันเลย ที่สำคัญ ฉากในแต่ละฉากก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน บ้างสดใส บ้างเย็นชา บ้างก็ดูร้อนแรงหรือมืดทึม... เรียกได้ว่ามีครบทุกอรรถรส ไม่ใช่เกมโทนเดียวแบบหลาย ๆ เกม...
3. ตัวละครมีให้เลือกใช้หลากหลาย
พอนึกถึงเกมแนวแอคชั่น เข้าเกมมาปุ๊บก็ต้องสร้างตัวละครและ ให้เลือกอาชีพ ซึ่งเล่นไปสักพักก็เริ่มเบื่อ นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกมแนวแอคชั่นบนมือถือไปได้ไม่ไกลนัก เมื่อเทียบกับเกมที่มีตัวละครจำนวนมากให้เลือกใช้และเก็บสะสม ซึ่ง Dragon Raja แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ตรงจุด เพราะไม่ล็อคอาชีพตั้งแต่ต้นเกม แต่กลับเปิดกว้างให้ผู้เล่น “หา” ตัวละครที่ “ใช่” มาใช้ โดยสามารถนำเข้าไปในด่านได้ถึง 3 ตัวละครด้วยกัน (ใช้สลับตัวในฉาก)
หน้าตา interface คุ้น ๆ ไหมครับ? ใช่แล้ว เกมนี้ใช้ระบบการสะสมชิ้นส่วน ซึ่งสามารถหาได้จากการเปิดสุ่ม หรือสะสมเอาจากในด่าน… แต่ต่างกันตรงที่เป็นเกมแอคชั่น!
4. มีระบบ AI ตามสไตล์เกมมือถือ สำหรับเกมมือถือในยุค ปัจจุบันเป็นเทร็นด์ที่ค่อนข้างต่างจากเกมแนวคอนโซลหรือ PC ค่อนข้างมากครับ เพราะกลุ่มคนเล่นส่วนมากค่อนข้างโตซึ่งมีเวลาว่างค่อนข้างน้อย จะให้นั่งกดนั่งเล่นทั้งวันย่อมเป็นไปไม่ได้ นั่นเป็นเหตุผลที่เกมมือถือส่วนใหญ่ต้องมีระบบออโต เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้…
การมี AI นั้นจึงไม่แปลกสำหรับเกมใน platform นี้แต่ที่แปลกคือ AI ค่อนข้างฉลาด… สำหรับเกมแนวแอคชั่นบนมือถือนั้น AI ที่ปรากฏขึ้นมาคือวิ่งตะลุยดะ ตีทุกตัวที่ขวางหน้าไม่มีการหลบหลีกใด ๆ ทั้งสิ้น ผิดกับของ Dragon Raja ที่ AI มีการวิ่งเข้าคลุกวงในกับบอส พอบอสเงื้อขวานเตรียมฟันมันดันกลิ้งหลบ…
สาบานได้ผมเล่นธนูเกมนี้ไม่เป็น อ่อนกว่า AI อีก มีโดดหลบหรอยบอสชิล ๆ เลือด 100% (โชคดีครับที่อารีน่าเกมนี้ฝีมือล้วน ๆ ไม่มี AI ให้ใช้ ไม่งั้นอาย AI ตาย…)
สิ่งที่เป็นกังวล
ไม่มีเกมใดมีแต่ข้อดีหรอกครับ เกมนี้ก็มีบางจุดที่ผมแอบหวั่นใจไม่ได้อยู่เหมือนกัน นั่นคือเรื่อง “จำนวนเซิร์ฟเวอร์” ครับ
เท่าที่ได้ลองเล่นมาพบว่าปัจจุบันเกมมีด้วยกัน 4 เซิร์ฟเวอร์ บางทีอาจเป็นการแยกให้สำหรับผู้เล่น iOs ที่อยากชิงความเป็นหนึ่งแต่ไม่สามารถทำได้เพราะว่าระบบ Android เปิดก่อน… สำหรับ 4 เซิร์ฟเวอร์ยังถือว่าไม่มากจนเกินไป แต่ถ้าผู้ให้บริการออกแบบเกมมาเพื่อให้เปิดเซิร์ฟเวอร์เรื่อย ๆ เพื่อหวังผลทางการตลาดอันนี้คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้เล่นครับ
ในปัจจุบัน หลายเกมสร้างสภาวะการแข่งขันโดยเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้ผู้เล่นไปเริ่มต้นใหม่ เหมือนกับให้ความหวังสำหรับผู้เล่นที่ไม่สามารถแข่งขันในเซิร์ฟเวอร์เก่าได้ ให้กระโดดเป็นตั๊กแตน
การเริ่มต้นใหม่น่ะน่าเบื่อนะครับ และสำหรับผู้เล่นที่ใช้พลังของเทพทรูก็จะเบื่อง่ายไปด้วยเพราะไม่มีคู่แข่ง… การจะอยู่เหนือผู้อื่นได้ หมายความว่าต้องมี “ผู้อื่น” ก่อนนะครับ และการอยู่เหนือคนเล่นหลักสิบหลักร้อย…. กับการอยู่เหนือผู้เล่นหลักหมื่น คิดว่าแบบไหนมันน่าภูมิใจกว่ากันล่ะครับ
นอกจากนั้นยังส่งผลเสียในเรื่องการเกาะกลุ่มอีก… เคยหรือเปล่าครับ เจอเพื่อนที่ไม่ได้พบกันมานาน ๆ หรือไปส่องเฟซบุคเพื่อน ปรากฏว่าเล่นเกมเดียวกันจะเกิดบทสนทนาขึ้นบทหนึ่ง
“อ้าวนี่แกก็เล่นเกม xxxx ด้วยเหรอ?” ผมถามไปด้วยความดีใจ
“ใช่” เพื่อนตอบกลับ ถ้าสนิทกันมากหน่อยอาจมีคำสรรเสริญตามมาบ้างประปราย
และหากเกมมีเซิร์ฟเวอร์เดียวแล้วล่ะก็คำถามต่อมาจะเป็น…
“ชื่อไร แอดกันหน่อยดิ” ผมถามต่อ… สิ่งที่เกิดขึ้นคือสังคมในเกมเหนียวแน่นขึ้น
แล้วถ้ามีหลายเซิร์ฟเวอร์ล่ะ…?
“เซิร์ฟเวอร์ไหน” ผมต้องถามก่อนเป็นคำถามแรกด้วยความรู้สึกเหมือนกำลังแทงหวย
“1”
“8”
“…”
และคงจบด้วยคำใบ้หากหวยไม่ล็อค… เกมออนไลน์เน้นสังคม แต่การทำอย่างนี้กลับทำลายสังคมของเกมออนไลน์หรือเปล่า? สำหรับผู้เขียนคิดว่าใช่นะ และสักวันมันก็โรยราไปไม่เหมือนเกมที่มีจำนวนเซิร์ฟเวอร์น้อย ๆ… (ทำไมดูน่าเศร้าชะมัด จริง ๆ ข้อเสียมีข้อเดียวแต่ทำไมเขียนได้ยาวกว่าข้อดีสี่ข้อได้ก็ไม่แน่ใจเหมือน กัน)
สรุป ในปัจจุบันเกมแนวแอคชั่นกำลังมาแรงมากและทยอยเปิดเซิร์ฟเวอร์ global กันรัว ๆ บางเกมถึงขั้นมีภาษาไทยแล้วด้วยซ้ำ และด้วยความที่ dragon raja เองก็มีดีกรีเป็นตำนานอยู่สองมงกุฎย่อมต้องมีคนจับตามองเป็นธรรมดา ซึ่งคนเขียนเองก็กำลังรอคอยอย่างมีความหวังเช่นกันว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสได้ สัมผัสเกมนี้ในภาษาอังกฤษเสียที… ^^
By.. Tongfar
สนับสนุนเนื้อหาโดย