ทั้งไมโครซอฟท์และโซนีจะหวังพึ่ง VR เป็นตัวชูโรงในปี 2017

ทั้งไมโครซอฟท์และโซนีจะหวังพึ่ง VR เป็นตัวชูโรงในปี 2017

ทั้งไมโครซอฟท์และโซนีจะหวังพึ่ง VR เป็นตัวชูโรงในปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวโน้มเกมคอนโซลปี 2017 ทั้งไมโครซอฟท์และโซนีจะหวังพึ่ง VR เป็นตัวชูโรง

PlayStation VRPlayStation VR

ในระยะหลัง แพลตฟอร์มเกมที่มาแรงแซงหน้าแพลตฟอร์มอื่นๆ คงหนีไม่พ้นโมบายล์ ที่ปีนี้ครองสัดส่วนของตลาดเกมทั้งหมดไปถึง 37% เป็นมูลค่าเกือบ 3.7 หมื่นล้านเหรียญ จากมูลค่าตลาดเกมทั้งหมด 9.96 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วถึง 30% เทียบกับเจ้าตลาดเดิมอย่างคอนโซล ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 4.5% อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นส่วนแบ่ง 29%

อย่างไรก็ตามนิตยสาร Fortune คาดว่าในปีหน้า วงการเกมทุกแพลตฟอร์มน่าจะมีมูลค่ามากขึ้นกว่านี้ จากการนำเทคโนโลยี VR มาประยุกต์กับการเล่นเกมมากขึ้น ทั้ง DayDream บนโมบายล์, เฮ้ดเซ็ตของไมโครซอฟท์ที่จับมือกับผู้ผลิตพีซีรายใหญ่, Oculus Rift และ HTC Vive บนพีซี รวมถึง PlayStation VR และแว่น VR ที่ไมโครซอฟท์ไปเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตสำหรับการใช้งานบนคอนโซล

กรณีของโซนีค่อนข้างชัดเจนที่สุดว่าเอาจริงเอาจังกับการผนวกแพลตฟอร์ม VR เข้ากับคอนโซล โดยตั้งเป้าว่าจะมีเกมที่รองรับ VR บนสโตร์อย่างน้อย 50 เกมภายในปีหน้า ไม่รวมเกมอื่นๆ ที่จะมีโหมดหรือด่านบางด่านที่รองรับการเล่นผ่าน PlayStation VR

ด้านไมโครซอฟท์ในฐานะเบอร์ 2 ของคอนโซลก็คงจะหวังพึ่ง Project Scorpio ที่รองรับ 4K และ VR ภายในตัว ซึ่งคาดว่าแว่นตา VR สำหรับใช้งานบนคอนโซลที่ไมโครซอฟท์ไปจับมือกับพาร์ทเนอร์นั้น จะรองรับการเล่นบนพีซีไปด้วยในตัว

ปิดที่นินเท็นโดที่เงียบเหงาที่สุดในฝั่งคอนโซล ที่น่าพยายามตีตื้นในฝั่งคอนโซล Nintendo Switch ซึ่งถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมามากนัก แต่ก็มีข้อมูลสิทธิบัตรหลุดออกมาว่ารองรับ VR ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Fortune

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย

เกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook