Blognone จัดสัมมนา G=AME ผลักดันอุตสาหกรรมเกมและ Esport ไทย

Blognone จัดสัมมนา G=AME ผลักดันอุตสาหกรรมเกมและ Esport ไทย

Blognone จัดสัมมนา G=AME ผลักดันอุตสาหกรรมเกมและ Esport ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Blognone จัดสัมมนา G=AME ผลักดันอุตสาหกรรมเกมและ Esport ไทย

G=AMEG=AME

เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมาทาง blog none ได้มีการจัดสัมมนา G=AME (Game= Animation Marketing Engineering) ณ Pantip E-Sport Arena ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ ในงานนี้มีสื่อมวลชนในวงการเกม และนักกีฬา eSport ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในงานนี้ประกอบไปด้วยปาฐกถาเรื่องเกมในฐานะงานอดิเรกของคนรุ่นใหม่ จากอดีตรัฐมนตรีว่าการคมนาคม รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, เกมไม่ใช่แค่ความบันเทิง แต่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ จากคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต, การแนะนำอาชีพต่างๆในวงการเกม จาก 4 ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการเกม, การแนะนำการเล่นเกมเป็นอาชีพ จากตัวแทนทีม eSport ชื่อดัง และการเรียนการสอนเรื่องเกมในสถาบันอุดมศึกษาไทย จากอาจารย์และตัวแทนคณะศิษย์ของมหาวิทยาลัย

G=AMEG=AME

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวในปาฐกถาเรื่องเกมในฐานะงานอดิเรกของคนรุ่นใหม่ว่า ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีบนโลกได้มีการก้าวกระโดด ไม่เว้นแม้กระทั่งเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีผลทำให้ตลาดเกมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แตกต่างจากในด้านอื่นที่เติบโตมานานแล้ว ซึ่งตนคิดว่าเราสามารถตามทันได้หากมีแรงผลักดันที่เหมาะสม เพราะประเทศไทยเป็นตลาดที่ยังสามารถเติบโตได้อีกเยอะ เพราะยังมีประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเกมอยู่ไม่มาก ซึ่งตนมองว่าจากที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยในด้านนี้ จะสามารถช่วยได้เยอะ

G=AMEG=AME

รวมทั้งเรื่อง eSport ซึ่งตนได้มีโอกาสดูการแข่งเกม League of Legends ในระดับโลกที่ลอสแอนเจอลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็พบว่าเป็นกีฬาทีมีคนพร้อมกัน 14.7 ล้านคน และยอดคนดูรวมทั้งหมด 43 ล้านคน เงินรางวัลรวมกว่า 6.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และก็คิดว่าเรื่องนี้จะมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ และหากมีการผลักดันจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งตนก็อยากฝากถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองให้สอนและแนะนำบุตรหลานของท่านด้วย ในการให้ข้อมูล และรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม เช่นเดียวกัน เนื่องจากเด็กเหล่านี้อาจมีวุฒิภาวะที่ก้าวไม่ทันเกี่ยวกับการเติบโตนี้ เพราะหากดูแลไม่ถูกวิธี ปัญหาเด็กติดเกมก็จะเป็นอันตรายร้ายแรงสู่สังคมเช่นเดียวกัน

G=AMEG=AME

ด้านคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคม ไทยอีสปอร์ต (ETOA) กล่าวว่าตนเติบโตอยู่กับเกมมาตั้งแต่เด็ก ได้ทำงานกับทางบ้าน ร่วมไปกับการติดเกมอย่างหนัก ซึ่งทำให้ชีวิตตนลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาโดยตลอด แต่วันหนึ่งเมื่อได้ปฏิญาณกับคุณแม่ไว้ว่าจะนำเกมมาทำเงินให้ได้ ตนจึงหาข้อมูลของเกมที่เล่น และพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีจนขายได้ถึง 1.2 แสนเล่ม หลังจากนั้นได้มีการจ้างเกมเมอร์มานั่งเล่นเกมหลายเกมเพื่อใช้ในการหาข้อมูลในการทำคู่มือเกมอีกหลายเล่ม นี่คือสิ่งที่เคยเกิดขึ้นและเมื่อตนมองกลับไปก็พบว่าเกมให้อะไรหลาย ๆ อย่างทั้งดีและไม่ดี ซึ่งหากเราสามารถเรียนรู้ในการอยู่กับมัน เราก็จะมีภูมิต้านทานในสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นได้

G=AMEG=AME

ทั้งนี้ในงานได้มีการเชิญ เหล่าบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิในด้านอาชีพเกี่ยวกับเกมได้แก่ คุณกานต์ ศุภบรรพต ผู้ก่อตั้ง HIVE Studio ที่มีผลงานออกแบบในระดับอินเตอร์มากมาย คุณสุรศักดิ์ วินิจ พาร์ทเนอร์ชิฟ ไทยแลนด์ เมเนเจอร์ จาก Twitch คุณตรีภพ เที่ยงตรง หรือ  Xyclopz Streamer ชื่อดัง คุณสมชาย พัฒนแหวว Managing Director บริษัท เชส เกม จำกัด และ คุณสืบสกุล ศรีสาคร ผู้ก่อตั้ง Imotion Simulator โดยได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมนั้น ยังคงมีการรองรับผู้ต้องการเข้าร่วมงานด้วยอยู่เสมอ การทำงานในวงการนี้ไม่จำเป็นจะต้องเก่ง แต่คุณสมบัติที่สำคัญนั้นจะ ขอแค่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน, ความชอบเกี่ยวกับเกม, ความคิดสร้างสรรค์, เข้าใจในด้านเกม และการทำงานเป็นทีมร่วมกันกับผู้อื่น

G=AMEG=AME

รวมถึงตัวแทนของทีม eSports จำนวน 4 ทีมได้แก่ ทีม Ozone Esport Club (เกม FIFA Online), ทีม 1st eSport (เกม Counter Strike offensive), ทีม Ascension Gaming (เกม League of Legends และ ทีม Xunwu Team work ได้กล่าวทีมกีฬา eSport ที่ดีนั้นจะสมาชิกในทีมจะต้องรักษากฎ กติกา มารยาท ของทีม รวมทั้งมีวินัยที่ดีในการฝึกซ้อม มีโค้ชที่คอยแนะนำ มีผู้จัดการทีม และมีการวางแผนในการอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ใครที่จะสามารถจับกลุ่มมานั่งเล่นเกมแล้วมาตีเนียนว่าเล่นกีฬา eSport ได้ ซึ่งผู้ที่จะก้าวเข้ามาในจุดนี้ขอฝากไว้ว่าขอให้มีมุมมอง ภาพลักษณ์ และมารยาทในสังคมด้วย เพราะอย่างน้อยตัวคุณจะได้รับการยอมรับ และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับนักกีฬา eSport ต่อไป

G=AMEG=AME

ดร.อติเทพ แจ้ดนาลาว: หัวหน้า interactive และ game คณะ Digital media มหาวิทยาลัยศรีปทุม และคุณ จัตุพร รักไทยเจริญชีพ CEO บริษัท MAD Virtual Reality Studio ในฐานะศิษย์เก่า เปิดเผยว่า ทางเรามีการเรียนการสอนเกี่ยวกับเกมอยู่ทั้งหมด 3 สาขาวิชาเอกด้วยกันได้แก่ Game Design การออกแบบเกม, Game Arts การออกแบบคาแรคเตอร์ และ Engine และ Programing โดยได้มีการเปิดหลักสูตรนี้มาประมาณ 12 ปี โดยคุณ จัตุพร ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยตัวคุณจัตุพรได้สนใจเกี่ยวกับเรื่องความกลัวของมนุษย์จนกระทั่งได้ผลิตผลงานอย่างเกม Araya ออกมา

ซึ่งในปัจจุบันเราได้เปิดรายวิชา eSport ขึ้น ซึ่งในกลุ่มนี้จะแบ่งแยกออกเป็น Player (ผู้เล่น), Manager (ผู้จัดการ), Event Manager (ผู้จัดการแข่งขัน), Casting (การพากย์) และ Cosplay ซึ่งได้มีการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจัดรวมทำเป็นหลักสูตรดังกล่าว โดยขอแนะนำให้ผู้ที่เข้าเรียนมีแรงบันดาลใจที่ดี และมีใจรักในสิ่งที่อยากทำ และในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ทางเราจะมีการจัดการแข่งขันเกม MineCraft ขึ้นภายใต้ชื่อ MineCraft Thailand Competition by ศรึปทุม ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งขันเกมนี้ในประเทศไทย โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของทางคณะ 

G=AMEG=AME

 

Byline: tenten

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Blognone จัดสัมมนา G=AME ผลักดันอุตสาหกรรมเกมและ Esport ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook