พบบั๊กเฟิร์มแวร์ PS4 เวอร์ชัน 4.72 ทำให้เปลี่ยนสถานะเป็นออนไลน์ไม่ได้

พบบั๊กเฟิร์มแวร์ PS4 เวอร์ชัน 4.72 ทำให้เปลี่ยนสถานะเป็นออนไลน์ไม่ได้

พบบั๊กเฟิร์มแวร์ PS4 เวอร์ชัน 4.72 ทำให้เปลี่ยนสถานะเป็นออนไลน์ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบบั๊กเฟิร์มแวร์ PS4 เวอร์ชัน 4.72 ไม่สามารถเปลี่ยนสถานะเป็นออนไลน์ได้

PS4PS4

หลังจากที่ Sony ปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 4.72 ของ PS4 ในวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มียูสเซอร์จำนวนมากรายงานบนกระทู้ reddit ว่าพบปัญหาไม่สามารถเปลี่ยนสถานะแอคเคาท์ของตนเองให้เป็นออนไลน์ได้

บั๊กดังกล่าวมีอาการปรากฏออกมาให้เห็น 2 แบบ หนึ่งคือเพื่อนจะเห็นเป็นออฟไลน์ แต่สามารถเห็นสถานะอื่น ๆ และทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามปกติเหมือนกำลังออนไลน์อยู่ เช่น กำลังเล่นเกมอะไรอยู่หรืออยู่ในปาร์ตี้ไหน ส่วนแบบที่สองคือถูกบังคับให้เป็นออฟไลน์โดยสมบูรณ์ ไม่สามารถเล่นออนไลน์หรือเล่นร่วมกับผู้อื่นได้เลย

PS4PS4

สาเหตุและวิธีแก้ปัญหายังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทุกคนที่พบปัญหามีจุดร่วมคือเกิดขึ้นหลังจากอัปเดตเฟิร์มแวร์ 4.72 ส่วนวิธีแก้ไขได้มีโพสต์ไว้บน reddit หลายวิธีตามลิสต์ด้านล่างนี้ วิธีแก้ไขที่น่าจะได้ผลดีที่สุดคือวิธีที่ 2 ซึ่งเป็นวิธีที่ทางแอคเคาท์ทวิตเตอร์ Ask PlayStation บอกมา

วิธีแก้บั๊กต่าง ๆ จากโพสต์บน reddit

  • เข้าไปที่ “Settings” > “Playstation Network” จากนั้นล็อกเอาท์และล็อกอินใหม่ เสร็จแล้วให้ทำแบบเดียวกันกับคอนโทรลเลอร์ด้วย (ยูสเซอร์หนึ่งบอกว่าแก้ได้หลังทำวิธีนี้ไป 5 ครั้ง)
  • บูทเครื่องใน safe mode และเลือกตัวเลือกที่ 4 “Restore Default Settings” (วิธีบูทเครื่องใน safe mode คือ ปิดเครื่องก่อน จากนั้นกดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าจะได้ยินเสียงปี๊ป 2 ครั้ง จากนั้นกดปุ่ม PS เพื่อเข้าสู่ safe mode)
  • บูทเครื่องใน safe mode และเลือกตัวเลือก “Rebuild Data Base”
  • ยูสเซอร์หนึ่งบอกว่าแค่รีสตาร์ทเครื่องก็แก้ไขได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ผล

สำหรับอัปเดตเฟิร์มแวร์ 4.72 มีขนาด 340 MB สิ่งที่เพิ่มมาตามที่ Sony บอกไว้มีเพียงแค่ "ปรับปรุงคุณภาพการทำงานของระบบให้ดีขึ้น" เท่านั้น

ที่มา - vg247 และ reddit 1, 2, 3

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย

เกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook