เจาะลึกระบบ Rune เกม League of Legends สาย Precision
เจาะลึกระบบ Rune แต่ละสายของเกม League of Legends EP.1 Precision
**คำเตือน : บทความนี้เขียนในขณะที่เกม League of Legends ยังเล่นในแพทช์ 7.22 อยู่**
หลังจากที่เราได้วิเคราะห์ตัวของ Key stone ของเกม League of Legends ไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดทาง Riot ได้ปล่อย Key stone ตัวสุดท้ายออกมา ซึ่งทางผู้เขียนจะขอพาผู้อ่านทุกท่านไปดู Key stone ตัวสุดท้ายนี้แล้วต่อด้วยการเจาะลึก Rune ของแต่ละสายครับ
ซึ่ง Key stone ล่าสุดที่ถูกเพิ่มขึ้นมาในสาย Inspiration นั้นคือ Kleptomancy ที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า Kleptomania คืออาการที่ชอบลักขโมยสิ่งของนั่นเองครับ
โดยกลไกของ Key stone ของเกม League of Legends นี้คือการโจมตีปกติครั้งแรกหลังจากใช้สกิลไปที่แชมเปี้ยนจะได้รับทองเพิ่ม หรือยาในบางครั้ง
สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่า Key stone เป็น แบบใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามานี้มีความคล้ายกับมาสเตอรี่ Bandit ในปัจจุบันที่ทุกๆการโจมตีปกติใส่แชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้ามนั้นจะได้รับทอง 3-10 ทองโดยจะคูลดาวน์ทุกๆ 5 วินาที เพียงแต่ตัว Key stone นี้มีเงื่อนไขมากกว่าตรงที่เราต้องใช้สกิลใส่แชมเปี้ยนก่อนทำการโจมตีและยังดีกว่าตรงที่มีโอกาสจะได้ยาด้วย สำหรับผู้เล่น Support แล้วค่อนข้างมีผลมากพอสมควรเลยครับ
ต่อมากับการเจาะลึก Rune ของแต่ละสายโดยจะเริ่มจากสายของ Precision เป็นเส้นทางแรก
รูปจาก : http://na.leagueoflegends.com/en/featured/preseason-update
ซึ่งสายนี้จะสามารถเลือก Key stone ได้หนึ่งจากสามชนิดดังนี้ Press The Attack, Lethal Tempo และ Fleet Footwork ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถอ่านบทวิเคราะห์ Key stone ทั้งสามนี้ได้ที่นี่ http://game.sanook.com/993929/ ถัดจากนั้นจะเป็นการเลือก Greater Rune ซึ่งก็มีสามตัวเลือกเช่นกัน
โดยไล่จากซ้ายไปขวาคือ Overheal, Triumph และ Presence of Mind
• ตัวของ Overheal นั้นจะทำให้การฟื้นฟูเลือดส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนไปเป็นโล่ที่ดูดซับความเสียหายสูงสุดอยู่ที่ 10 + 10% ของจำนวน HP ทั้งหมดของคุณ โดยโล่นั้นจะคงอยู่ 6 วินาทีเมื่อคุณไม่ได้รับการฟื้นฟูเลือด, ทำความเสียหาย หรือได้รับความเสียหาย โดยอัตราการเปลี่ยนเป็นโล่นั้นอยู่ที่ 30% เมื่อฟื้นฟูเลือดตัวเองและ 300% สำหรับการฟื้นฟูเลือดจากเพื่อนร่วมทีม
• ต่อมากับ Triumph การสังหารแชมเปี้ยนจะทำให้ได้รับการฟื้นฟูค่า HP 15% จากเลือดที่หายไปและยังได้รับทองเพิ่มขึ้น 25 ทอง
• และตัวสุดท้ายสำหรับ Rune ในขั้นนี้คือ Presence of Mind จะเพิ่มอัตราฟื้นฟูมานา 100% เป็นระยะเวลา 5 วินาทีหลังจากที่คุณสังหารแชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้ามหรือเลเวลอัพ
ส่วนสองแถวล่างสุดนั้นจะใช้ชื่อ Rune เหมือนกันแต่มีการแบ่งระดับขั้นการใช้ ผู้เขียนจึงขออนุญาตแบ่งออกเป็น Rune lv.2 และ Rune lv.1 นะครับ
โดยแถวของ Rune lv.2 ก็จะมีสามตัวเลือกดังนี้ครับ
โดยไล่จากซ้ายไปขวาคือ Legend: Alarcrity, Legend: Tenacity และ Legend: Bloodline
และในแถวของ Rune lv.1 ก็ประกอบด้วยสามตัวเลือกดังนี้
• Legend: Alarcrity เมื่อสังหารฝ่ายตรงข้ามจะได้ความเร็วโจมตีเพิ่มขึ้น 3% (+1.5% ต่อ Legend stack) สูงสุดที่ 10 stacks เป็น 18% โดยแต่ละ Legend stacks นั้นคิดจากทุกๆ 20 แต้ม โดยที่มาของแต้มมีดังนี้
- 20 แต้มจากการสังหารแชมเปี้ยน
- 20 แต้มจากการสังหาร epic monster (อาทิเช่นมังกร, บารอน)
- 5 แต้มจากการสังหาร large monster (มอนสเตอร์ตัวใหญ่ในแคมป์ป่า)
- 1 แต้มจากการสังหาร minion
• Legend: Tenacity เมื่อสังหารฝ่ายตรงข้ามจะได้ค่า Tenacity เพิ่มขึ้น 5% (+ 1.5% ต่อ Legend stack) สูงสุดที่ 10 stacks เป็น 20% โดยแต่ละ Legend stacks นั้นคิดจากทุกๆ 20 แต้ม โดยที่มาของแต้มมีดังนี้
- 20 แต้มจากการสังหารแชมเปี้ยน
- 20 แต้มจากการสังหาร epic monster (อาทิเช่นมังกร, บารอน)
- 5 แต้มจากการสังหาร large monster (มอนสเตอร์ตัวใหญ่ในแคมป์ป่า)
- 1 แต้มจากการสังหาร minion
• Legend: Bloodline เมื่อสังหารฝ่ายตรงข้ามจะ ได้รับค่า Lifesteal (0.8% ต่อ Legend stack) สูงสุดที่ 10 stacks เป็น 8% โดยแต่ละ Legend stacks นั้นคิดจากทุกๆ 20 แต้ม โดยที่มาของแต้มมีดังนี้
- 20 แต้มจากการสังหารแชมเปี้ยน
- 20 แต้มจากการสังหาร epic monster (อาทิเช่นมังกร, บารอน)
- 5 แต้มจากการสังหาร large monster (มอนสเตอร์ตัวใหญ่ในแคมป์ป่า)
- 1 แต้มจากการสังหาร minion
โดยไล่จากซ้ายไปขวาคือ Coup de Grace, Cut down และ Last Stand
• Coup de Grace ทำความเสียหายมากขึ้น 10% ใส่แชมเปี้ยนที่มีเลือดต่ำกว่า 40% หลังจากสังหารแชมเปี้ยนสำเร็จจะได้รับ 9 Attack Damage หรือ 15 Ability Power เป็นเวลา 10 วินาที โดยจะขึ้นอยู่กับว่าแชมเปี้ยนของคุณมีค่าสถานะอะไรมากกว่า
• Cut down ทำความเสียหายเพิ่มเติม 4% กับแชมเปี้ยนที่มีเลือดมากกว่าแชมเปี้ยนของคุณอย่างน้อย 150 ขึ้นไป โดยจะทำความเสียหายเพิ่มเติมสูงสุดอยู่ที่ 10% กับแชมเปี้ยนที่มีเลือดมากกว่าแชมเปี้ยนของคุณมากกว่า 2000 ขึ้นไป
• Last Stand ทำความเสียหายเพิ่มเติม 5% เมื่อแชมเปี้ยนของคุณมีเลือดต่ำกว่า 60% ขึ้นอยู่กับจำนวนเลือดของแชมเปี้ยนของคุณที่หายไปโดยจะทำความเสียหายเพิ่มเติมสูงสุด 12% เมื่อแชมเปี้ยนของคุณมีเลือดต่ำกว่า 30%
สำหรับความคิดเห็นของผู้เขียนมองว่า Rune สาย Precision นั้นเหมาะกับแชมเปี้ยนทำ Damage ต่อวินาทีได้โดยแชมเปี้ยนที่เหมาะสมที่จะใช้ Key stone สายนี้คือแชมเปี้ยนในตำแหน่ง AD Carry ส่วนแชมเปี้ยนที่เหมาะจะใช้ Rune สาย Precision เป็น Rune รองคือแชมเปี้ยนจำพวก Fighter ที่สามารถทำ Damage ต่อวินาทีได้ ซึ่ง Rune ที่เหมาะสมกับแชมเปี้ยน Fighter อย่างเช่น Last Stand ซึ่งสามารถช่วยให้แชมเปี้ยนของคุณพลิกสถานการณ์ในการสู้ในเลนได้ดีขึ้น
บทความโดย
LittleChen