แพทย์เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ร่วมยื่นคำร้อง ขอ “ไม่ขึ้นเงินเดือน”

แพทย์เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ร่วมยื่นคำร้อง ขอ “ไม่ขึ้นเงินเดือน”

แพทย์เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ร่วมยื่นคำร้อง ขอ “ไม่ขึ้นเงินเดือน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่มีปัญหาพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ประท้วงเรื่องค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสม เพราะเรื่องนี้กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อบรรดาแพทย์ นักศึกษาแพทย์ และประชาชนในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดากว่า 740 คน แสดงข้อเรียกร้องต่อทางรัฐขอ "ไม่ขึ้นเงินเดือน" เพื่อนำเงินไปเพิ่มค่าตอบแทนให้พยาบาล และบุคลากรด้านการแพทย์อื่นๆ แทน

เบื้องหลังข้อเรียกร้องของบรรดาแพทย์ในครั้งนี้ค่อนข้างซับซ้อนและมีนัยทางการเมือง รายละเอียดของข้อเรียกร้องในครั้งนี้ ปรากฏขึ้นในโลกออนไลน์ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากบรรดาพยาบาลในเมืองเริ่มมีข้อโต้เถียงกันในเรื่องระบบทางการแพทย์ ด้วยการอธิบายเกี่ยวกับสภาพการทำงานของพวกเธอ รวมถึงจำนวนคนไข้มหาศาล และการทำงานล่วงเวลาชนิดมาราธอน

โดยข้อเสนอของบรรดาแพทย์ก็คือ ต้องการให้ทางรัฐนำเงินที่จะมาขึ้นเงินเดือนให้แพทย์ ไปมอบให้พยาบาล และบุคลากรด้านการแพทย์อื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาโดนหักค่าจ้างหรือทำงานหนักเกินไป

“ระบบจำเป็นต้องเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นก็จะอยู่ไม่ได้” อิซาเบลล์ เลอบลังก์ (Isabelle Leblanc) ครอบครัวแพทย์จากมอนทรีออล หนึ่งในผู้ยื่นคำร้อง และศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแมคกิลล์กล่าว

กลุ่มของดร. เลอบลังก์ ซึ่งใช้ชื่อว่า Médecins Québécois Pour le Régime Public เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2015 เมื่อรัฐเริ่มมีนโยบายปรับลดงบประมาณสนับสนุนทางการแพทย์ แต่ในช่วงแรกยังมีผู้สนใจเข้าร่วมไม่มากนัก แต่หลังจากเกิดกรณีที่บรรดาพยาบาลออกมาเล่าถึงเรื่องราวการทำงานอันแสนสาหัสของพวกเธอลงในโซเชียลมีเดีย ก็กระตุ้นให้เกิดข้อเรียกร้องในเรื่องการทำงานและรายได้ที่เท่าเทียมขึ้นมา “เราไม่ได้ขาดแคลนเงิน ที่เราขาดคือการจัดสรรที่ดีต่างหาก” ดร. เลอบลังก์กล่าว

เหมือนกับพื้นที่อื่นๆ ในแคนาดา คุณหมอในรัฐควิเบกไม่ได้มีรายได้เป็นเงินเดือน แต่จะได้เงินจากค่าธรรมเนียมในการรักษาคนไข้แต่ละคน ดังนั้นรายได้ของแพทย์จึงขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่รักษาได้และความซับซ้อนของสาขาที่ทำ ซึ่งทำให้เป็นการยากที่จะเปรียบเทียบอัตรารายได้ระหว่างแพทย์ในแต่ละเมือง แต่ดร. เลอบลังก์ยืนยันว่า 20 ปีที่ผ่านมา รายได้ของแพทย์ในเมืองควิเบกติดอันดับรั้งท้ายของแคนาดาอย่างแน่นอน

การเจรจาในครั้งนี้ ยังพัวพันไปถึงผู้เกี่ยวข้องกลุ่มอื่นๆ อย่างครอบครัวของแพทย์  ผู้เชี่ยวชาญ และคณะรัฐบาลด้วย ซึ่งจากการประเมินการณ์โดยสถาบันข้อมูลสุขภาพแคนาดาระบุว่า รายได้ของผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในควิเบก เพิ่มขึ้นอย่างน้อยถึง 160,000 ดอลลาร์แคนาดา (หรือ 3,905,347 บาทไทย) ในช่วงปี 2009-2016 ซึ่งนั่นหมายถึงโดยเฉลี่ยแล้วแพทย์จะมีรายได้ 403,537 ดอลลาร์แคนาดา (หรือ 9,849,701 บาทไทย) ต่อปี และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปี 2023 ตามข้อตกลงด้านนโยบายของรัฐบาล

ทางฝ่าย Philippe Couillard นายกรัฐมนตรีของควิเบก ผู้เป็นศัลยแพทย์ระบบประสาท ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน กล่าวว่า แพทย์บางคนก็พึงพอใจกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น อย่างเช่น เกตัน บาร์เร็ตต์ (Gaétan Barrette) นักรังสีวิทยาผู้กลายเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน ที่ได้กลายเป็นประธานของกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เนื่องจากสามารถเพิ่มอัตรารายได้ให้กับคนกลุ่มนี้ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ดร. เลอบลังก์กล่าวว่า ปัญหาเรื่องกองทุนสุขภาพนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปอย่างมีระบบ และไม่ได้แยกขาดจากรัฐบาลปัจจุบันหรือเกี่ยวโยงกับภูมิหลังของสมาชิกแต่อย่างใด

 

 

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)

ส่วน ดร.บาร์เร็ตต์ ก็ได้กล่าวไว้ช่วงปลายเดือนก่อนว่า หากบรรดาแพทย์ต้องการลดเงินรายได้ของตัวเองลง เขาก็จะนำเงินงบประมาณเหล่านั้นไปมอบให้กับกลุ่มอื่นแทน โดยกล่าวว่า กรณีเกี่ยวกับพยาบาลเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงจริง แต่เขาก็ไม่คิดว่าบรรดาเพื่อนผู้ร่วมอาชีพของเขาจะได้รับค่าจ้างมากเกินไป “เรากำลังก้าวเข้าสู่บทใหม่ในเรื่องเงื่อนไขการปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาล สำหรับผมแล้วเรื่องนี้สำคัญกว่าการจะมาพูดเรื่องแพทย์และเรื่องเงิน” ดร.บาร์เร็ตต์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook