ส้มตำใส่เปลือกมะนาว อันตรายหรือไม่?

ส้มตำใส่เปลือกมะนาว อันตรายหรือไม่?

ส้มตำใส่เปลือกมะนาว อันตรายหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูโปรดของใครหลายคนคงหนีไม่พ้น “ส้มตำ” ที่ให้รสชาติแซ่บถึงทรวง แล้วยังดีต่อสุขภาพตรงที่มีแคลอรี่ต่ำ สาวๆ หลายคนจึงเลือกทานส้มตำเป็นอาหารในช่วงที่อยากลดน้ำหนัก แต่บางร้านมีสูตรเด็ดอยู่ที่การตำมะนาวลงไปในครกด้วยทั้งเปลือก แม้ว่าเราจะไม่ได้ทานมะนาวชิ้นนั้น แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าการใส่มะนาวลงไปทั้งเปลือกแบบนั้น ส่งผลอะไรต่อร่างกายหรือไม่

 

เปลือกมะนาว มีประโยชน์หรือไม่?

จริงๆ แล้วเปลือกมะนาวมีประโยชน์หากเลือกทานอย่างถูกวิธี มะนาวทั้งลูกพร้อมเปลือก เมื่อนำมาดองเกลือจนเป็นสีน้ำตาล สามารถใช้เป็นยาขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอได้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหวัด หรือใครก็ตามที่มีเสมหะในลำคอ หรือระคายเคืองคอ

ส่วนเปลือกมะนาว หากนำมาฝานสดๆ ครึ่งผลถึงหนึ่งผล แล้วชงกับน้ำร้อน 5-10 นาที ยกดื่มเช้า กลางวัน เย็น สามารถทานเพื่อลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด แก้ลม วิงเวียนศีรษะ แก้เบื่ออาหาร และช่วยขับเสมหะได้อีกด้วย

 

 lime

 

เปลือกมะนาว มีอันตรายหรือไม่?

อย่างไรก็ตาม การตำมะนาวลงไปในส้มตำพร้อมเปลือก ไม่ได้มีผลร้ายอะไรต่อร่างกายแต่ประการใด เว้นแต่มะนาวที่มีสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช ที่พ่อครัวแม่ครัวอาจจะล้างทำความสะอาดได้ไม่ดีพอเท่านั้น ถ้าหากกลัวว่าจะเจอกับสารตกค้างเหล่านี้ ครั้งหน้าอาจลองสั่งให้พ่อครัวแม่ครัวบีบเอาแต่น้ำมะนาว ไม่ต้องใส่เปลือกมะนาวลงไปในครกก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook