แพทย์แนะ 7 วิธีดู "บอลโลก" ยังไงไม่ให้เสี่ยงร่างพัง

แพทย์แนะ 7 วิธีดู "บอลโลก" ยังไงไม่ให้เสี่ยงร่างพัง

แพทย์แนะ 7 วิธีดู "บอลโลก" ยังไงไม่ให้เสี่ยงร่างพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2561 กระทรวงสาธารณสุข ขอให้แฟนบอลชาวไทยดูการแข่งขันเป็นกีฬา ไม่เล่นพนัน และขอแนะนำให้ดูแลสุขภาพเนื่องจากการแข่งขันเป็นช่วงกลางคืน ทำให้ผู้ติดตามการแข่งขันต้องอดนอนติดต่อกันนานหลายวัน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

เพราะฉะนั้น ขอให้แฟนบอลทั้งหลายสำรวจสุขภาพของตัวเอง และดูแลตัวเองให้ดีเป็นพิเศษในช่วงบอลโลกครั้งนี้ โดยสามารถปฏิบัติตามได้ ดังนี้

1. ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและผู้ทำงานที่มีความเสี่ยงสูง ควรจัดเวลาในการพักผ่อนให้ดี ไม่นอนน้อยกว่า 6 ชม. เพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพออาจทำให้อาการป่วยทรุดหนักลงได้ ดังนั้นควรหาเวลางีบหลับในช่วงพักเที่ยงตอนเย็นหรือในช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันหรือดูย้อนหลังในช่วงวันหยุด

2. ในขณะชมการแข่งขันไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมา

3. การนอนดึก นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง  ซึ่งเป็นอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อยและไม่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ป๊อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ เป็นต้น และควรเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานไม่มากเช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง หรือผลไม้ที่ช่วยในการขับถ่าย ส้ม มะละกอ สับปะรด เป็นต้น

4. ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสดชื่น และไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่ม

5. หากชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ ควรให้อยู่ในระดับสายตา มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่ควรนั่งชมในที่มืด

6. หากชมเป็นเวลานานๆ ต้องนั่งอย่างถูกวิธีด้วยการนั่งบนเก้าอี้พร้อมห้อยขาลง ควรมีการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ  และออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ลดอาการปวดเมื่อย

7. ควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น  ควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook