คู่รักสูงอายุ กับปัญหาเรื่อง “เพศสัมพันธ์”

คู่รักสูงอายุ กับปัญหาเรื่อง “เพศสัมพันธ์”

คู่รักสูงอายุ กับปัญหาเรื่อง “เพศสัมพันธ์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตคู่ที่จะต้องมาพร้อมกับเรื่องของ “เพศสัมพันธ์” และปฏิเสธไม่ได้ว่า ความสุขในชีวิตคู่ มีส่วนหนึ่งที่ขึ้นอยู่กับเรื่องของความพอใจในเพศสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน ในวัยหนุ่มสาวอาจไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมายไปกว่าเรื่องของลีลาท่าทาง ความสุขที่ได้รับจากทั้งสองฝ่าย ความสะอาด ความปลอดภัย และระมัดระวังเรื่องของโรคติดต่อ แต่สำหรับในวัยชรา เรื่องเพศสัมพันธ์อาจถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ แต่จริงๆ แล้วในวัยสูงอายุก็สามารถมีความสุขกับเพศสัมพันธ์เหมือนกับคู่รักหนุ่มสาวได้ เพียงแต่อาจจะมีข้อควรระวังเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องทราบ

 

ปัญหาของการมีเพศสัมพันธ์ในผู้สูงอายุ

ฝ่ายหญิง

  1. ช่องคลอดแห้ง

สำหรับสุภาพสตรี ปัญหาช่องคลอดแห้งอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงวัยทำงาน แต่หากอายุมากขึ้น โอกาสที่ช่องคลอดจะแห้งก็ยิ่งมากขึ้น เมื่อฝ่ายชายเริ่มสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปโดยที่ช่องคลอดยังมีน้ำหล่อลื่นออกมาไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บจนอาจถึงขั้นเลือดออกได้ ทางแก้ไขมีได้ตั้งแต่การเล้าโลมฝ่ายหญิงจนกว่าจะเยื่อบุช่องคลอดจะผลิตน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติออกมาเอง หรืออาจใช้เจลหล่อลื่นช่วยให้การสอดใส่เป็นไปได้ง่ายมากขึ้น

 

  1. อาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์

เรื่องของเพศสัมพันธ์มาพร้อมกับความสัมพันธ์ที่แท้จริงของคู่รัก หากฝ่ายหญิงไม่เต็มใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายชาย อาจทำให้เกิดอาการเกร็ง นอกจากน้ำหล่อลื่นจะมีไม่เพียงพอแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการเจ็บจนทำให้ไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ และไม่อยากจะมีเพศสัมพันธ์อีกต่อไป ดังนั้นนอกจากสารพัดเทคนิคในการเล้าโลมแล้ว เรื่องของจิตใจสำคัญมากกว่าภายนอกร่างกาย หากฝ่ายชายทำให้ฝ่ายหญิงรู้สึกมีความสุข และมีเพศสัมพันธ์จากความรักจริงๆ จะทำให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องที่เป็นความต้องการของทั้งคู่ ไม่ใช่เพียงฝ่ายมดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น และจะทำให้การมีเพศสัมพันธ์ราบรื่นไปได้ด้วยดี

 

ฝ่ายชาย

  1. ร่างกายไม่แข็งแรงมากพอ

การมีเพศสัมพันธ์อาจถือว่าเป็นการออกกำลังกายได้ เมื่อเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน ใช้แรงกายจนเหงื่อไหลไคลย้อย ดังนั้นหากฝ่ายชายร่างกายไม่แข็งแรง อาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องลำบาก ดังนั้นควรเริ่มต้นด้วยการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ทั้งจากภายในสู่ภายนอกเสียก่อน เริ่มจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาจเป็นการเดิน การเล่นกีฬาเบาๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ และหัวใจให้แข็งแรงก่อนที่จะเริ่มต้นมีเพศสัมพันธ์

 

  1. อวัยวะเพศไม่แข็ง

ปัญหาที่ชายสูงอายุหลายคนหนักอกหนักใจ คืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือว่าแข็งตัวได้ แต่อ่อนตัวเร็วจนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ แม้ว่าจะมีความต้องการทางเพศ หรือที่หลายคนเรียกว่า “นกเขาไม่ขัน” สาเหตุมาจากทั้งทางร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือด โรคทางระบบประสาท ภาวะขาดฮอร์โมนเพศชาย เครียด ซึมเศร้า รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และการใช้ยาบางชนิด ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะเพศด้วย เมื่อมีหลายสาเหตุ การรักษาจึงต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุแท้จริง และทำการรักษาจากต้นเหตุจริงๆ อีกครั้ง

 

  1. ถึงจุดสุดยอดเร็วเกินไป

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับผู้ชายวันทำงานทั่วไป จนถึงชายวันสูงอายุ เมื่อฝ่ายชายถึงจุดสุดยอดจนปล่อยอสุจิออกมาเร็วเกินกว่าที่ฝ่ายหญิงจะถึงจุดสุดยอดด้วย จึงอาจทำให้ฝ่ายหญิงไม่ได้รับความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ด้วย อาจเรียกอาการนี้ว่า “ล่มปากอ่าว” หรือ “นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ” อาการนี้สามารถลองแก้ได้ด้วยตัวเองโดยการฝึกช่วยตัวเองแล้วหยุดก่อนที่จะสำเร็จ พัก 5-10 นาทีแล้วลองช่วยตัวเองใหม่ แล้วหยุดก่อนที่จะเสร็จอีกครั้ง ทำไปเรื่อยๆ จนรู้จังหวะ จะสามารถควบคุมการหลั่งได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ถุงยางอนามัยสูตรที่ช่วยชะลอการหลั่งของคุณผู้ชายได้อีกด้วย

 

ข้อแนะนำสำหรับผู้สูงอายุ ที่อยากมีเพศสัมพันธ์อย่างมีความสุข

นอกจากการเตรียมความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรงมากพอทั้งร่างกาย และจิตใจแล้ว ควรทำความเข้าใจกับคู่รักของตัวเองให้ดี การมีเพศสัมพันธ์ในวัยสูงอายุจะเต็มไปด้วยอารมณ์มากกว่าเรื่องขององค์ประกอบร่างกาย ดังนั้นเรื่องของจิตใจสำคัญที่สุด ดังนั้นซ่อมแซมความสัมพันธ์ฉันคู่รักให้เป็นปกติก่อน จึงจะตามด้วยเพศสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความรักความห่วงใย และความแน่นแฟ้นตามมา อย่าคาดหวัง หรือหงุดหงิดใส่กันหากเกิดเรื่องไม่คาดคิด หรือไม่ได้ดั่งใจในบางจุด จนทำให้เกิดปัญหาขัดใจกันตามมาทีหลัง ค่อยๆ มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ พูดคุยกันจนเข้าใจว่าไม่เชื่อที่น่าอาย นอกจากนี้อย่าเชื่อยา อาหารเสริม ยาทา หรือยาฉีดใดๆ จากคนอื่นที่ไม่ใช่แพทย์ เพราะมักไม่ได้ผล ไม่ถูกกฎหมาย และยังอาจมีปัญหาตามมาอีกมากมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook