โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อารมณ์เศร้าเป็นอารมณ์ที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน ในแต่ละวันระดับอารมณ์ก็มีขึ้นๆ ลงๆ และมีหลายแบบเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลาตามสิ่งเร้าที่เข้ามากระทบและการรับรู้ของแต่ละคน

แต่ "ซึมเศร้า" ทางการแพทย์ หรือ Clinical depression หมายถึง ภาวะซึมเศร้าที่มีมากกว่าอารมณ์เศร้า เป็นพยาธิสภาพแบบหนึ่งที่พบได้ในหลายๆ โรคทางจิตเวช โดยเฉพาะโรคทางอารมณ์ คือ โรคซึมเศร้า (Major depressive disorder หรือ Depressive episode) และ โรคไบโพลาร์ (Bipolar disorder) โรคทางอายุรกรรมบางโรค สารยาบางชนิดสามารถทำให้เกิดอาการซึมเศร้าที่รุนแรงได้

เส้นแบ่งระหว่างอารมณ์เศร้าแบบปกติกับแบบที่เป็นพยาธิสภาพ บางครั้งอาจไม่ง่ายนัก การช่วยเหลือแบบปลอบใจ

ให้กำลังใจอย่างเดียว ยากที่จะช่วยให้ผู้ป่วยหลุดพ้นจากตัวโรคได้

โรคซึมเศร้าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาทำร้ายบุคคลนั้น ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง ลักษณะอาการดังกล่าวแสดงว่า ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตและชีวภาพของร่างกาย โดยเฉพาะการทำงานของระบบประสาทแล้ว ควรแนะนำให้พบแพทย์ เพื่อประเมินอาการโดยเร็ว การได้รับการดูแลรักษาอย่างจริงจัง จะสามารถทำให้โรคหายไปและกลับไปมีความสามารถได้ดังเดิม

วิทยากรโดย พญ. นัฏศรา ดำรงค์พิวัฒน์ วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561 เวลา 9.30 – 12.00น.  ห้องประชุมมนารมย์ชั้น 2 โรงพยาบาลมนารมย์ บางนา (อยู่ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบางนา และสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เยื้องกรมอุตุนิยมวิทยา) อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่อยู่ http://www.manarom.com/contact_thai.php

ดูข้อมูลเพิ่มเติม http://www.manarom.com/seminar2018/depression.html

หรือโทร.สอบถามได้ที่ 02-725-9595  

สำรองที่นั่งด่วน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย http://www.manarom.com/seminar2018/register.php?course=af-2018-07  

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook