วิธีแก้สมองเบลอ...ในวันที่ต้องเรียนเตรียมสอบหนัก

วิธีแก้สมองเบลอ...ในวันที่ต้องเรียนเตรียมสอบหนัก

วิธีแก้สมองเบลอ...ในวันที่ต้องเรียนเตรียมสอบหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตวัยเรียน มักมีเรื่องสนุกๆ ให้ทำอยู่เสมอ เรียนไป เล่นไป เที่ยวดึก การบ้านเยอะจนต้องทำโต้รุ่ง นอนไม่หลับเพราะกังวลเรื่องสอบในวันพรุ่งนี้ เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้เกิดความเครียดซึ่งจะมีผลทำให้สมองได้รับออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้ในตอนเช้าที่ตื่นมามีอาการอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น สมองมึน งง เบลอ คิดอะไรไม่ออก สมองไม่แล่น เรียนไม่รู้เรื่อง เพราะอาการเบลอๆแต่เช้านี้แบบนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนจากสมองที่กำลังรอขอความช่วยเหลืออยู่ แต่จะแก้อาการเบลอได้อย่างไร มีเคล็บลับง่ายๆ ที่ทำได้ทุกวันดังนี้...

  1. เบลอต้องกิน เมื่อสมองทำงานหนัก ก็ต้องการออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงมากขึ้น ควรเลือกกินอาหารบำรุงสมอง เช่น ปลา ผักใบเขียว ธัญพืช ถั่วต่างๆ ที่ให้พลังงาน ธาตุเหล็ก วิตามินบี รวมถึงผลไม้ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพ ได้แก่ อาหารเสริมที่มีงานวิจัยว่าช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานสมอง อย่างซุปไก่สกัด ซึ่งมีสารสำคัญคือ “ไบโอ-อะมิโน เปปไทด์ คอมเพล็กซ์” ที่พร้อมดูดซึมไปใช้ได้ทันที และยังมีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพพบว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง โดยช่วยให้เลือดสามารถนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองส่วนหน้า ซึ่งเป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ การคิด ตัดสินใจได้ดีขึ้น ทั้งยังมีงานวิจัยพบว่าซุปไก่สกัด มีผลช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้จดจำ โดยเฉพะความจำระยะสั้นในกลุ่มคนวัยทำงานที่มีภาวะเครียด วิตกกังวลสูง เหนื่อยล้าและหมดไฟ จึงนับว่าซุปไก่สกัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการดูแลสุขภาพสมองในยามที่มีอาการเบลอได้ดี
  1. เบลอต้องพัก เวลาคิดอะไรไม่ออก อย่าหมกมุ่น เวลาสมองตัน อย่ากดดันตัวเอง เพราะยิ่งคิดก็จะยิ่งเครียด ต้องหันเหความสนใจไปทำอย่างอื่นก่อน เช่น ท่องโซเชียล หรือโพสต์ถามความคิด อาจได้ไอเดียดีๆ เม้าท์มอยหอยสังข์เรื่องเบาสมอง แล้วค่อยหาไอเดียต่อยอดความคิดกัน ถ้าไม่ไหวก็ไปงีบสัก 10-15 นาที แล้วกลับมาทำโปรเจคต่อได้ หรือนอนพักสักซัก 30 นาที เพื่อชาร์จพลังสมอง
  1. เบลอต้องตั้งสติเรียงลำดับความคิดใหม่ สูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ ตั้งสติ ทำสมาธิให้ดี พยายามเรียบเรียงลำดับความคิดใหม่ ว่าวันนี้ต้องเรียน หรือส่งงานอะไรบ้าง เริ่มวางแผน และกำหนดสิ่งที่จะต้องทำก่อนหลัง แล้วเริ่มสะสางทีละอย่าง
  1. เบลอต้องออกกำลังกาย จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เลือดสูบฉีด อะดรีนาลีนหลั่ง เพราะฉะนั้น ถ้ารู้สึกมึนงง สมองตื้อตัน การพักเบรคออกไปวิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค หรือโยคะฝึกสมาธิ จะช่วยให้เราลืมเรื่องงานไปสักพัก เมื่อร่างกายพร้อม สมองสดชื่น ไอเดียต่างๆ ในสมองก็จะเกิดขึ้นมาอีกครั้ง

อย่าคิดว่าเราเป็นเด็ก จะใช้ร่างกายเปลืองยังไงก็ได้ แต่ถ้าร่างกายไม่พร้อม สมองมึน งง เบลอ ขาดการดูแล ประสิทธิภาพในการเรียนก็จะลดลง เลือกทำกิจกรรมที่ดี กินอาหารที่ดี และพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

ข้อมูล:     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล

เอกสารอ้างอิง

  1. Chan L., et al. Effectiveness of Essence of Chicken in Improving Cognitive Function in Young People Under Work-Related Stress: A Randomized Double-Blind Trial; Medicine (Baltimore). 2016; 95(19): e3640
  2. Logothetis N K. The neural basis of the blood-oxygen-level-dependent functional magnetic resonance imaging signal. The Royal Society.2002: 01TB020E.1-35.
  3. Li YF, He RR, Tsoi B, and Kurihara H. Bioactivities of chicken essence. J Food Sci. 2012; 77(4):R105-10.


 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook