เตือนภัย! ซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย! ซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย! ซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ อันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนผู้บริโภคให้ระวังซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ อันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า เตือนผู้บริโภคให้ระวัง อย่าซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ และมีการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณครอบจักรวาล เพราะอาจมีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์ อันตรายต่อผู้บริโภค รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ยาสมุนไพรที่อวดสรรพคุณรักษาสารพัดโรค และขายผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ประชาชนอย่างได้หลงเชื่อโฆษณา เพราะอาจได้รับยาที่มีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์ จะทำให้เกิดอันตรายมีผลข้างเคียงสูง เพราะเป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายแทบทุกระบบ เช่น อาการบวมน้ำ กระดูกผุ เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ ภูมิต้านทานโรคต่ำ ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ได้ง่าย บางรายถึงขั้นไตวาย จนถึงเสียชีวิตได้

การโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และถ้าผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ถูกต้องกับ อย. มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการขายยาทางออนไลน์ถือเป็นการขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการกระทำผิดกฏหมาย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ขอแนะนำผู้บริโภคควรเลือกซื้อยาจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และควรตรวจสอบฉลากยา โดยฉลากต้องระบุชื่อยา เลขทะเบียนตำรับยา เลขที่หรือ อักษรแสดงครั้งที่ผลิต ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วัน เดือน ปี ที่ผลิตยา เป็นต้น หากพบเบาะแสการผลิต จำหน่ายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่ สายด่วน อย.1556 Email : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor S

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook