เช็กความเสี่ยง คุณมีโอกาสเป็นโรค "หลอดเลือดหัวใจ" หรือเปล่า?

เช็กความเสี่ยง คุณมีโอกาสเป็นโรค "หลอดเลือดหัวใจ" หรือเปล่า?

เช็กความเสี่ยง คุณมีโอกาสเป็นโรค "หลอดเลือดหัวใจ" หรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary heart disease) เป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งของการเสียชีวิตทั่วโลก ภาวะที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพดังกล่าวนี้ เป็นผลมาจากการก่อตัวของแผ่นพลาค (คราบแข็ง) ในหลอดเลือดหัวใจซึ่งขัดขวางเลือดไม่ให้ไหลไปยังหัวใจได้ เมื่อเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ หัวใจของคุณอาจเกิดปัญหาขาดเลือดได้ คุณอาจมีความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ได้ หากคุณมีความเสี่ยงดังต่อไปนี้หนึ่งประการ (หรือมากกว่า)

ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

หมายความว่าคุณมีคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอล "ไม่ดี") มากเกินไป และมีคอเลสเตอรอล HDL (คอเลสเตอรอล "ดี") น้อยเกินไป

 

ความดันโลหิตสูง

คุณมีความดันโลหิตสูง หากความดันโลหิตของคุณอยู่ที่ระดับ หรือเกินกว่า 140/90 มม.ปรอท ในเวลาที่ยาวนานขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือโรคไตเรื้อรัง ค่าความดันโลหิต 130/80 มม.ปรอท หรือสูงกว่าจัดเป็นสัญญาณบ่งชี้ของความดันโลหิตสูง

 

การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อเส้นเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังนำไปสู่ระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และยังทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ เป็นที่ทราบกันว่า การสูบบุหรี่ขัดขวางการลำเลียงออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ

 

ภาวะดื้อต่ออินซูลิน

คุณมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน หากร่างกายของคุณไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ควบคุมน้ำตาลในเลือด สำหรับการสร้างพลังงาน

 

เบาหวาน

ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากร่างกายผู้ป่วยไม่สามารถสร้างอินซูลินได้อย่างเพียงพอ หรือไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างเหมาะสม

 

ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน

คุณมีน้ำหนักเกิน หรือเป็นโรคอ้วน หากน้ำหนักของคุณเกินกว่าค่าที่กำหนดว่า เหมาะสมกับความสูงของคุณ

 

การขาดการออกกำลังกาย

ไลฟ์สไตล์ที่มักไม่มีการเคลื่อนไหว สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

 

อายุที่มากขึ้น

การมีอายุที่มากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ในผู้ชายนั้น ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นที่อายุ 45 ปี สำหรับในผู้หญิงนั้น ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเมื่ออายุ 55 ปี

 

ประวัติครอบครัว

ความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มสูงขึ้น หากมีญาติสนิทที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุน้อย

 

ความเสี่ยงที่เป็นไปได้อื่นๆ

  • โปรตีน C-reactive (CRP) ระดับสูงในเลือด

  • ผนังด้านในของหลอดเลือดแดงเสียหาย

  • ไตรกลีเซอไรด์ระดับสูงในเลือด

  • ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดการอุดกั้นของลมหายใจในขณะนอนหลับ หากไม่ได้รับการรักษา ภาวะหยุดหายใจขณะหลับอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง เบาหวาน และแม้กระทั่งหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองได้

  • ความเครียด ซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นที่พบได้ทั่วไปของหัวใจล้มเหลว

  • แอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายของกล้ามเนื้อหัวใจ

  • ครรภ์เป็นพิษ (Preeclampsia) ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์

 

การมีความเสี่ยงไม่ได้หมายความว่า คุณจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ความเสี่ยงเหล่านี้หลายประการ สามารถจัดการได้ ด้วยการมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งช่วยป้องกัน ชะลอ หรือควบคุมโรคหลอดเลือดหัวใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook