โรค 4S หรือ SSSS อาการผิวหนังแดง-ลอก จากการสัมผัสเด็กโดยไม่ล้างมือ

เตือนภัยคุณแม่! โรค 4S หรือ SSSS ผิวหนังแดง-ลอก จากการสัมผัสเด็กโดยไม่ล้างมือ

เตือนภัยคุณแม่! โรค 4S หรือ SSSS ผิวหนังแดง-ลอก จากการสัมผัสเด็กโดยไม่ล้างมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เด็กเล็กติดเชื้อได้ง่าย” ข้อนี้ใครๆ ก็รู้ดี แต่ก็ยังมีผู้ใหญ่หลายคนที่ไม่ใส่ใจกับคำพูดนี้ เผลอเข้าไปสัมผัส อุ้ม จับแก้ม หอมแก้ม โดยไม่ได้ล้างทำความสะอาดมือตัวเอง หรือใบหน้าของตัวเองเสียก่อน เชื้อโรคที่อยู่กับเรา (แต่เราอาจไม่เป็นอะไรเพราะเรามีภูมิต้านทานที่แข็งแรงกว่าเด็ก) อาจไปติดกับเด็กทำเด็กป่วยได้โดยไม่รู้ตัวได้

โรคที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็กมีมากมาย แต่ Sanook! Health จะพามาทำความรู้จักอีกโรคหนึ่งที่แม่ๆ หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยนัก ทว่าเป็นโรคติดเชื้อที่รุนแรง และสามารถติดต่อกันได้ง่ายๆ ผ่านการสัมผัส นั่นคือโรค SSSS หรือโรค 4S

โรค 4S หรือ SSSS คืออะไร?

แพทย์หญิงฐิตาภรณ์ วรรณประเสริฐ กุมารแพทย์ ผิวหนัง อธิบายว่า โรค 4S หรือ โรค SSSS (Staphylococcal Scalded Skin Syndrome) เป็นโรคติดเชื้อทางผิวหนังที่เกิดจากทอกซินของเชื้อแบคทีเรีย S.aureus phage group II phage type 71 หรือ 55 เมื่อมีการติดเชื้อที่ผิวหนัง เชื้อจะปล่อยทอกซินเข้าไปในกระแสเลือด และไตยังไม่สามารถกำจัดทอกซินออกไปจากร่างกายได้ ทำให้เกิดการอักเสบและแยกชั้นของผิวหนังบริเวณหนังกำพร้า

โรค 4S หรือ SSSS เป็นโรคที่พบได้บ่อยในทารกแรกเกิดหรือเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี เนื่องจากยังเป็นวัยที่ไตยังไม่สามารถสามารถกำจัดทอกซินออกไปจากร่างกายได้นั่นเอง

อาการของโรค 4S หรือ SSSS

  • ร้องโยเยหนักกว่าปกติ

  • มีไข้

  • ผิวหนังแดงไปทั้งตัว โดยเฉพาะบริเวณตา เยื่อบุจมูก รอบปาก รอบคอ

  • เมื่อสัมผัสที่ผิวหนังที่มีอาการบวมแดง เด็กจะร้องเจ็บ

  • ผ่านไป 24-48 ชั่วโมง ผิวที่แดงจะค่อยๆ บวมพองเป็นตุ่มน้ำ โดยเฉพาะบริเวณข้อพับ ผิวหนังภายนอกหลุดลอกเป็นแผ่นเป็นขุยเหมือนผิวถูกน้ำร้อนลวก

อันตรายของโรค 4S หรือ SSSS

ระหว่างมีอาการของโรค อาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ ผ่านทางบาดแผลที่เกิดขึ้น เสี่ยงเชื้อเข้าไปทำลายระบบการทำงานของอวัยวะภายใน เช่น กระดูก ข้อ ตับ ไต ปอด ลิ้นหัวใจ และระบบเลือด ระยะนี้จึงควรให้ทีมแพทย์ และพยาบาลเป็นผู้ดูแล หรือให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังอาจมีความเสี่ยงจากการเข้ารับการรักษาช้า เชื้อดื้อยา และจากการติดเชื้ออย่างรุนแรงจนติดเชื้อในกระแสเลือดเรียบร้อยแล้วอีกด้วย

วิธีรักษาโรค 4S หรือ SSSS

  1. แพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อผ่านทางเส้นเลือดดำ ครอบคลุมเชื้อ Staphylococcus เช่น cloxacillin 100 mg/kg/day นาน 7-10 วัน และระมัดระวังปัญหาการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ทางผิวหนัง

  2. ถ้าเป็นตุ่มน้ำใสให้เช็ดเบาๆ ด้วยน้ำเกลือ

  3. ดูแลผิวที่ลอกด้วยยาทาเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

  4. หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น แผลและผื่นจะหายไปภายใน 10-14 วัน

วิธีป้องกันโรค 4S หรือ SSSS

  1. ทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาล้างมือก่อนสัมผัสลูกน้อย ทั้งตัวเอง และคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

  2. หลีกเลี่ยงการให้ลูกน้อยโดนคนอื่นหอมแก้ม โดยที่คนๆ นั้นยังไม่ได้ล้างหน้า หรือทำความสะอาดร่างกาย

  3. หากเด็กมีไข้ ผิวหนังบวมแดง ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook