“เสียวฟัน” 1 ใน 5 สัญญาณเตือนภัยในช่องปากที่ต้องรีบจัดการก่อนบานปลาย

“เสียวฟัน” 1 ใน 5 สัญญาณเตือนภัยในช่องปากที่ต้องรีบจัดการก่อนบานปลาย

“เสียวฟัน” 1 ใน 5 สัญญาณเตือนภัยในช่องปากที่ต้องรีบจัดการก่อนบานปลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการดูแลสุขภาพ กาย ใจ ให้แข็งแรงแล้ว หลายๆ คนมักละเลยที่จะดูแลสุขภาพภายในช่องปาก เพราะคิดว่าเป็นเพียงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เดี๋ยวค่อยไปหาหมอฟันก็ได้ แต่เราอยากให้คุณเริ่มสังเกตสุขภาพภายในช่องปากตัวเองเสียตั้งแต่วันนี้ เพราะสัญญาณเตือนบางประการที่ปรากฏขึ้นในช่องปากนี่แหละ ที่อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ได้โดยไม่รู้ตัว

1. เสียวฟันจี๊ดๆ มักเกิดความรู้สึกจิ๊ดๆ แปล่บๆ ตอนกัดหรือเคี้ยวอาหาร ที่เย็นจัด หรือร้อนจัด อาการนี้เรียกว่าอาการเสียวฟันซึ่งอาจเกิดได้จากเหงือกร่น หรือเคลือบฟันสึกกร่อนจากการรับประทานอาหารที่เป็นกรดเป็นระยะเวลานาน ซึ่งหากปล่อยไว้จะสร้างความรำคาญกับการดำเนินชีวิตในประจำวัน ทำให้คุณหมดสนุกกับอาหารโปรดได้

2. มีกลิ่นปากโดยหาสาเหตุไม่ได้ แม้จะเพิ่งแปรงฟันเสร็จ แต่คุณเองกลับรู้สึกได้ถึงกลิ่นปากที่ลอยออกมาด้วยทุกครั้งที่พ่นลมหายใจหรือพูดกับคนรอบข้าง นี้อาจเป็นสัญญาณของหลายโรคทางช่องปาก หรือโรคเกี่ยวกับระบบในร่างกายได้

3. คราบพลัคที่เกาะอยู่บนผิวฟัน หลังแปรงฟันเสร็จแล้ว แต่ยังรู้สึกเหมือนมีแผ่นฟิล์มเหนียวๆ ติดอยู่บนฟัน ซึ่งหากปล่อยให้คราบพลัคสะสมเป็นระยะเวลานานจะก่อให้เกิดหินปูนตามมาได้

4. เหงือกบวมแดง มีเลือดออก ถ้ามีอาการดังกล่าวเพียง 1-2 วัน แค่แปรงฟันให้ถูกวิธีและใช้ไหมขัดฟัน ก็ช่วยให้เหงือกหายเป็นปกติได้ แต่ถ้าเหงือกบวมแดงและมีเลือดออกนานเกิน 1 สัปดาห์ อาจเป็นสัญญาณของโรคปริทันต์ ซึ่งหากปล่อยไว้อาจเกิดการติดเชื้อและมีอันตรายถึงชีวิตได้จึงควรรีบพบทันตแพทย์ทันที

5. ปวดฟัน ฟันผุ หากมีอาการปวดฟันติดต่อกันเป็นเวลานาน และเริ่มมีฟันผุ ควรรีบพบแพทย์ทันที ในระยะเริ่มต้นอาจสังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงที่ผิวฟัน เห็นเป็นจุด หรือฝ้าขาวขุ่นคล้ายชอล์ก ซึ่งหากไม่ทำการรักษาจะเกิดการทำลายของเนื้อฟันและต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด

ถ้ามีอาการดังกล่าวแนะนำให้พบทันตแพทย์ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะดูแลรักษาสุขภาพฟันไว้ก่อนล่วงหน้าเพื่อป้องกันให้ห่างไกลจากปัญหาสุขภาพปาก หรือมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับอาการเสียวฟันแบบเร่งด่วน ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกอย่างการแปรงฟันด้วยยาสีฟัน ใหม่! เซ็นโซดายน์ แรพพิด แอคชั่น ที่พิสูจน์แล้วทางคลินิกว่าสามารถลดอาการเสียวฟันได้ภายใน 60 วินาที* และปกป้องอาการเสียวฟันได้ต่อเนื่องยาวนาน เมื่อแปรงฟันวันละ 2 ครั้งเป็นประจำ

เหตุผลที่เซ็นโซดายน์ แรพพิด แอ็คชั่น ยับยั้งอาการเสียวฟันได้แบบฉับไว ก็เพราะสารสแตนนัส ฟลูออไรด์ และสารโพลิเมอร์สูตรอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทำงานอย่างรวดเร็ว โดยสร้างชั้นปกป้องเหนือบริเวณเนื้อฟันที่ถูกเปิดออกและอุดท่อเนื้อฟัน จึงช่วยลดอาการเสียวฟันได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

นอกจากนี้ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ยังช่วยป้องกันฟันผุ ลดการสะสมของคราบพลัค และมีกลิ่นมินท์ซึ่งช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นอีกด้วย ได้รู้จักตัวช่วยดีๆ สำหรับดูแลสุขภาพฟัน และลดอาการเสียวฟันกันไปแล้ว ก็อย่าชะล่าใจ หมั่นแปรงฟันให้ถูกวิธี และเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 เดือนด้วยล่ะ

*เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น กรุณาปฎิบัติตามคำแนะนำข้างกล่อง. ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันในแต่ละบุคคล
**เมื่อใช้แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง เป็นประจำ

(Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook