จริงหรือไม่? “คอนแทคเลนส์” ละลายติดตา ถ้าใบหน้าเข้าใกล้ไฟ

จริงหรือไม่? “คอนแทคเลนส์” ละลายติดตา ถ้าใบหน้าเข้าใกล้ไฟ

จริงหรือไม่? “คอนแทคเลนส์” ละลายติดตา ถ้าใบหน้าเข้าใกล้ไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คอนแทคเลนส์” เป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนตัวเราใส่คอนแทคเลนส์ตั้งแต่มัธยมปลาย เพราะสายตาสั้น (มาก) ตั้งแต่เด็ก แม้ว่าจะต้องดูแลทำความสะอาดเป็นอย่างดี และต้องเปลี่ยนคอนแทคเลนส์อยู่ทุกเดือน ในกรณีที่ใช้รายเดือน) เพื่อความสะอาด แต่การใช้ชีวิตโดยไร้กรอบก็ช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แต่คอนแทคเลนส์ก็มีข้อควรระวังมากมายที่คนสายตาสั้นต้องจำใส่ใจ

จากเรื่องที่ว่า คอนแทคเลนส์ห้ามโดนความร้อน เช่น ใบหน้าอยู่ใกล้กองไฟ หน้าเตาปิ้งย่าง เพราะอาจทำให้คอนแทคเลนส์ละลายติดตาได้ เป็นเรื่องจริงหรือไม่? เรามีคำตอบจาก สำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข มาฝากกัน

 

จริงหรือไม่? “คอนแทคเลนส์” ละลายติดตา ทั้งหน้าเข้าใกล้ไฟ

จากเรื่องที่ว่า ห้ามใส่คอนแทคเลนส์เข้าใกล้กองไฟ เดี๋ยวละลายติดตานั้น ไม่เป็นความจริง เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตคอนแทคเลนส์นั้น สามารถทนความร้อนได้ ไม่ละลายแม้ในน้ำเดือด คอนแทคเลนส์จึงไม่สามารถละลายติดกับดวงตาจากความร้อนของกองไฟได้

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้คนที่ใส่คอนแทคเลนส์เข้าใกล้ความร้อน เพราะอาจเกิดอาการแสบตาได้ เพราะน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาจะระเหยมากขึ้น หากอยู่ใกล้กองไฟมากเกินไป

นอกจากนี้ หากใส่คอนแทคเลนส์เกิดอาการผิดปกติ เช่น เจ็บหรือปวดตา ร่วมกับอาการแพ้แสง ตามัว น้ำตาไหลมาก ตาแดง ให้หยุดใช้คอนแทคเลนส์ทันที และรีบพบจักษุแพทย์โดยเร็ว

>> 10 สาเหตุ “ตาแดง” แบบไหนหายได้เอง แบบไหนอันตราย

 

วิธีเลือกคอนแทคเลนส์ให้เหมาะกับเรา

  1. เลือกใช้ชนิดของคอนแทคเลนส์ที่เราดูแลได้ดี เช่น ใครที่เคืองตาบ่อยๆ ตาแห้ง ตาแดงบ่อย อาจจะใส่เลนส์รายวัน คนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ และสามารถดูแลความสะอาดได้ดีไม่มีปัญหา อาจเลือกใช้เลนส์รายสัปดาห์ รายเดือน สามเดือน หรือรายปีได้

  2. เลือกคอนแทคเลนส์ที่สามารถส่งผ่านออกซิเจนได้สูง เพราะดวงตาของเราต้องการออกซิเจนอยู่ตลอดเวลา หากคอนแทคเลนส์ส่งผ่านออกซิเจนได้ดี จะช่วยลดอาการเคืองตา ตาแดง หรือตาแห้งได้ (สังเกตได้จากตัวเลขหลังคำว่า dK Value เช่น dK Value 103 หรือ dK Value 140 เป็นต้น)

  3. เลือกประเภทของคอนแทคเลนส์ที่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นในดวงตาได้มากที่สุด จะช่วยลดอาการระคายเคือง ตาแห้ง ตาแดงได้ดียิ่งขึ้น สำหรับคนที่ตาแห้งมากๆ แนะนำคอนแทคเลนส์ที่ผลิตด้วยวัสดุ Silicone Hydrogel ที่ช่วยป้องกันการระเหยของน้ำในคอนแทคเลนส์ได้มากกว่า soft lens ปกติ

  4. เลือกคอนแทคเลนส์ที่มีค่าอมน้ำสูง โดยทั่วไปอาจจะเห็นว่ามีค่าอมน้ำ 38%, 42% และ 55% ค่าอมน้ำยิ่งสูง ยิ่งใส่สบาย (แต่เลนส์ที่มีค่าอมน้ำสูงก็จะยิ่งนิ่ม และเสี่ยงต่อการฉีกขาดได้ง่ายขึ้นด้วย)

  5. พกน้ำตาเทียมติดตัวเสมอ หลายคนที่ไม่ค่อยมีปัญหาต่อการสวมคอนแทคเลนส์ เพราะอาจจะไม่ได้รู้สึกตาแห้งอะไร แต่อันที่จริงแล้วน้ำตาเทียมไม่ได้ใช้เฉพาะเวลาที่เรารู้สึกว่าตาแห้ง หรือเคืองตาเท่านั้น น้ำตาเทียมเปรียบเสมือนโลชั่นผิวที่เราไม่ต้องรอให้รู้สึกว่าผิวแห้ง เราก็สมควรที่จะใช้เป็นประจำทุกวัน เพราะการใช้น้ำตาเทียมจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของดวงตาให้เป็นปกติอยู่เสมอ

  6. หากรู้สึกว่าสมใส่คอนแทคเลนส์ที่ซื้อจากร้านทั่วไปแล้วมีปัญหาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการใส่แล้วไม่สบายตา เคืองตา ตาแดง ตามัว มองเห็นไม่ชัดเสียที กระพริบตาแล้วเหมืนคอนแทคเลนส์จะหลุดอยู่ตลอดเวลา ฯลฯ ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจเช็กดวงตาโดยละเอียด อาจมีความเป็นไปได้ว่าคอนแทคเลนส์ในท้องตลาด มีขนาดไม่เหมาะสมกับเรา ทั้งในเรื่องของขนาดเลนส์เท่าดวงตาจริง บิ๊กอาย ความหนาของเลนส์ หรือความโค้งของเลนส์ที่ไม่พอดีกับดวงตาของเรา เป็นต้น

>> 5 สัญญาณอันตราย ควรหยุดใส่ “คอนแทคเลนส์” ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook