“ไหมขัดฟัน” จำเป็นแค่ไหน? ไม่ใช้ได้หรือไม่?

“ไหมขัดฟัน” จำเป็นแค่ไหน? ไม่ใช้ได้หรือไม่?

“ไหมขัดฟัน” จำเป็นแค่ไหน? ไม่ใช้ได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าจะมีอยู่หลายคนที่ไม่ได้ใส่ใจ หรือให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพฟัน และสุขภาพช่องปากกันมากนัก จะมาสนใจเอาก็ต่อเมื่อมันมีอาการเจ็บปวดให้เราได้รู้สึก เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันหัก ฟันบิ่น ฯลฯ เมื่อเราไปพบทันตแพทย์ นอกจากจะแนะนำให้เรามาตรวจสุขภาพฟันทุกๆ 6 เดือน – 1 ปีแล้ว ยังแนะนำให้ใช้ “ไหมขัดฟัน” ด้วย แต่ไหมขัดฟันจำเป็นกับเรามากขนาดไหน ไม่ใช้ได้หรือไม่ แปรงฟันน่าจะสะอาดที่สุดหรือเปล่า? เรามาดูกัน

 

ประโยชน์ของไหมขัดฟัน

  1. ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดฟันได้สะอาดที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ในการทำความสะอาดฟันทั้งหมด มากกว่าน้ำยาบ้วนปาก และการแปรงฟัน เพราะการใช้ไหมขัดฟันสามารถขจัดคราบหินปูน รวมถึงกำจัดเศษอาหารตามซอกฟันได้มากถึง 90% เลยทีเดียว

  2. การใช้ไหมขัดฟัน ช่วยลดคราบพลัค คราบหินปูน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคฟันผุได้มากที่สุด มากกว่าการแปรงฟัน เพราะหลายคนอาจแปรงฟันไม่สะอาดถึงตามซอกเล็กซอกน้อยได้มากเท่าการใช้ไหมขัดฟัน

  3. ไหมขัดฟัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับเหงือกที่พบได้บ่อยได้ เช่น เหงือกบวมแดง เหงือกอักเสบ หรือปริทันต์ โดยจะเรียกว่าไหมขัดฟันเป็นวิธีเดียวที่จะรักษาโรคเหงือกอักเสบ (ที่ไม่รุนแรงจนติดเชื้อ) ก็ได้

 

วิธีใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี

  1. เลือกไหมขัดฟันที่เหมาะสมกับเรา โดยมีไหมขัดฟันทั้งประเภทเส้นใยไนลอน ที่ลื่น และใช้ง่ายกว่า แต่จะบาง และขาดง่ายมากกว่า เหมาะกับมือใหม่หัดใช้ และแบบพลาสติกเส้นใยเดี่ยว ที่แข็งแรง เหนียว ทน มากกว่า แต่อาจแข็ง และบาดเหงือกจนเลือดไหลได้มากกว่า

  2. ดึงไหมขัดฟันออกมาราว 1 ฟุต หรือ 30 เซนติเมตร สามารถกะเอาด้วยสายได้ อย่าใช้ไหมขัดฟันที่สั้นจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลื่นมือลื่นนิ้วจนใช้ไม่สะดวก

  3. พันไหมขัดฟันกับปลายนิ้วกลางทั้งสองมือ จนเหลือไหมยาวประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วใช้นิ้วชี้ดันไหมลงไประหว่างซอกฟัน

  4. ใช้นิ้วโป้งช่วยบังคับให้ไหม “ขัดฟัน” ลึกลงไปถึงบริเวณเหงือก ให้ไหมล้อมฟันไปทางซ้าย และขวา ขยับสั้นๆ ให้เศษอาหารหลุดออกแล้ว แล้วค่อยดึงออก แล้วเลื่อนไปทำแบบเดียวกันกับซอกฟันอื่น
  5. พยายามอย่ากดไหมขัดฟันลงไปแรงมาก เพราะอาจทำให้เหงือกเป็นแผลมีเลือดไหลได้ แต่หากใครไม่เคยใช้ไหมขัดฟันเลย อาจพบเลือดไหลจากเหงือกได้บ้าง เหงือกจะค่อยๆ คุ้นชิน และแข็งแรง จนเวลาผ่านไปเลือดจะไม่ไหลขณะใช้ไหมขัดฟันได้เอง

  6. ควรใช้ไหมขัดฟันให้ครบทุกซอกฟัน อาจจะใช้ไหมขัดฟัน 2 รอบหากไม่แน่ใจ ใช้ก่อนแปรงฟัน และควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

  7. ไม่ว่าอย่างไรก็ยังต้องแปรงฟัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าหลังตื่นนอน และกลางคืนก่อนเข้านอนเป็นประจำทุกวัน

 

แม้ว่าจะใช้ไหมขัดฟันเป็นอย่างดีทุกวัน แต่ก็ยังควรไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน – 1 ปี เพื่อตรวจเช็กสุขภาพของฟันโดยละเอียด หากพบอาการผิดปกติ เช่น ปวดฟัน เจ็บเหงือก มีกลิ่นปากมากผิดปกติ ฟันบิ่น ฯลฯ สามารถพบทันตแพทย์ก่อนเวลาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook