เคล็ดลับดีๆ ช่วยไม่ให้ชีวิตรักล่มเพราะโรค "สะเก็ดเงิน"

เคล็ดลับดีๆ ช่วยไม่ให้ชีวิตรักล่มเพราะโรค "สะเก็ดเงิน"

เคล็ดลับดีๆ ช่วยไม่ให้ชีวิตรักล่มเพราะโรค "สะเก็ดเงิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรค สะเก็ดเงิน คือหนึ่งในภาวะความผิดปกติของผิวหนังชนิดเรื้อรังที่เกิดจากภูมิคุ้มกันแปรปรวน สามารถเกิดขึ้นได้กับผิวหนังทุกส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น มือ เท้า หน้า อวัยวะเพศ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบทางจิตใจ ทำให้ขาดความมั่นใจแล้ว โรคสะเก็ดเงินยังสามารถสร้างปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับผู้ที่เป็นโรคนี้ได้ในหลายด้าน ทั้งชีวิตการทำงาน และชีวิตรักสำหรับบางคน หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่โดนโรคนี้เล่นงานจนความสัมพันธ์สั่นคลอน ชีวิตรักหรือเซ็กส์มีปัญหา เคล็ดลับดีๆ เหล่านี้อาจช่วยคุณได้

อธิบายให้คู่ของคุณเข้าใจ

เมื่อพูดถึงโรคผิวหนัง หนึ่งสิ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดของคนส่วนใหญ่ก็คือ โรคผิวหนังทุกชนิดสามารถต่อต่อกันได้ คุณจึงควรอธิบายให้คู่ของคุณเข้าใจว่าโรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคที่ติดต่อโดยการสัมผัส คุณกับคู่รักสามารถแสดงความรักด้วยการกอด จูบ  หรือมีเพศสัมพันธ์กันได้โดยไม่ติดโรคนี้ ให้คู่ของคุณเข้าใจโรคสะเก็ดเงินอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอยู่ในช่วงเริ่มต้นความสัมพันธ์ คุณไม่ควรปิดบังว่าตัวเองเป็นโรคสะเก็ดเงิน แต่ควรพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย และเพื่อให้คู่ของคุณทราบว่าเขาต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อไม่ให้โรคสะเก็ดเงินของคุณแย่ลง หากการมีเพศสัมพันธ์ทำให้คุณรู้สึกเจ็บมากเกินไป อย่าลังเลที่จะบอกคู่ของคุณ เพื่อที่คุณและเขา จะได้ช่วยกันหาวิธีทำให้เซ็กส์ดีขึ้นในครั้งต่อๆ ไป

สร้างอารมณ์รัก

เสื้อผ้าที่เหมาะกับคุณ หรือชุดชั้นในที่เปิดเผยเนื้อหนังแบบมีลูกเล่น สามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกเซ็กซี่และมั่นใจขึ้นได้ คุณควรเลือกชุดชั้นในหรือชุดนอนที่ทำจากผ้าไหม ผ้าลินิน หรือผ้าฝ้าย เพราะนุ่ม ลื่น สวมใส่สบาย และควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ เช่น ไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์ เพราะนอกจากจะระบายความร้อนได้ไม่ดีแล้ว ยังทำให้ผิวหนังที่แห้งแตกเพราะโรคสะเก็ดเงินของคุณระคายเคือง และกระตุ้นให้อาการของโรคกำเริบได้อีกด้วย ไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกาย แต่เครื่องนอนของคุณ เช่น ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่มก็ควรเลือกที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ สีของชุดเครื่องนอนก็สำคัญ สีอ่อนๆ เช่น สีขาว สีเนื้อ จะช่วยอำพรางสะเก็ดผิวหนังที่แห้งลอก ส่วนสีเข้มๆ ก็สามารถอำพรางรอยเลือดที่อาจไหลจากผื่นหรือสะเก็ดของคุณได้ หากคุณอายที่จะต้องเปลือยเปล่าต่อหน้าคู่ของคุณ หรือกลัวเขาจะเห็นผื่นหรือสะเก็ดที่ผิวหนัง การเปิดไฟสลัวหรือปิดไฟมืดตอนร่วมรัก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี อย่าลืมเพิ่มกลิ่นหอมในห้องด้วยเทียน หรือน้ำมันหอมละเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นวานิลลา พร้อมเปิดเพลงคลอเบาๆ เพื่อเพิ่มความโรแมนติกและผ่อนคลาย

ให้สารหล่อลื่นเป็นตัวช่วย

สารหล่อลื่น เช่น เจลหล่อลื่น สามารถช่วยลดการเสียดสี ลดความเจ็บปวดยามร่วมรัก คุณควรเลือกใช้เจลหล่อลื่นแบบเย็น เพราะส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบที่ช่วยปลอบประโลมผิว หลีกเลี่ยงเจลหล่อลื่นแบบอุ่นเพราะอาจทำให้ระคายเคืองและเป็นผื่นมากกว่าเดิม หากคุณแพ้ง่าย ควรลองทาเจลหล่อลื่นที่ริมฝีปากล่างก่อนเพื่อดูว่าแพ้หรือไม่ หรืออาจเลือกใช้น้ำมันมะพร้าวแทน เพราะนอกจากจะไม่ทำให้แพ้ ยังทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น และลดอาการแสบแดง หรือคันผิวหนังได้ด้วย สำหรับถุงยางอนามัย ควรใช้ถุงยางอนามัยที่ไม่ได้ทำมาจากยางธรรมชาติ หรือ Non-latex condom เพราะยารักษาสะเก็ดเงินที่อวัยวะเพศบางตัวสามารถทำให้ถุงยางที่ทำจากยางธรรมชาติขาดหรือรั่วได้

ดูแลผิวหนังให้ดี

หลังจากมีเพศสัมพันธ์ คุณควรทำความสะอาดร่างกายอย่างอ่อนโยน โดยเฉพาะบริเวณอวัยวะเพศ และผิวหนังที่มีเหงื่อออก และต้องไม่ลืมทายารักษาโรคสะเก็ดเงิน และทาน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว หรือครีมที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือสี เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคือง และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ลองอาหารกระตุ้นอารมณ์

อาหารบางชนิดก็สามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์รักได้เช่นกัน เช่น ชะเอมเทศ (Licorice) เหมาะกับเพศหญิง เพราะอุดมไปด้วยเอสโตรเจนที่พบในพืช ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมเพศ และช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในอวัยวะเพศหญิง ส่วนผู้ชายอาจลองกินฟักทองหรือเมล็ดฟักทอง เพราะช่วยให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวและเลือดไหลเวียนได้ดี หรือของหวานที่ใครหลายคนโปรดปรานอย่าง ชอกโกแลตก็อุดมไปด้วยไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ที่พบในพืช ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเพศของมนุษย์

ใส่ใจสุขภาพกายใจ

หากโรคสะเก็ดเงินทำให้คุณขาดความมั่นใจและเกิดความเครียด ฮอร์โมนของคุณก็จะแปรปรวนตาม ร่างกายจะปรับให้คุณมีความต้องการทางเพศน้อยลง และไปให้ความสำคัญกับการมีชีวิตรอดแทน ทางที่ดีคุณควรยอมรับให้ได้ว่าโรคสะเก็ดเงินนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด เช่น การเล่นโยคะ ฝึกสมาธิ หรือหัวเราะให้มากขึ้น การทำกิจกรรมเหล่านี้เพียงแค่วันละ 10 นาที ไม่เพียงจะช่วยลดความเครียด แต่ยังช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศได้ด้วย นอกจากนี้ คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphins) ช่วยกระตุ้นอารมณ์และปรับฮอร์โมนเพศให้สมดุล ทั้งยังทำให้คุณนอนหลับสนิทและมีพลังงานมากขึ้นด้วย

รักษาอย่างต่อเนื่อง "สะเก็ดเงิน" ดีขึ้นได้

แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีวิธีรักษาโรคสะเก็ดเงินให้หายขาดได้ แต่การเข้ารับการรักษาตามนัด ใช้ยาที่แพทย์จ่ายให้อย่างต่อเนื่อง ร่วมไปถึงรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ก็สามารถช่วยควบคุมและทำให้อาการของโรคนี้ดีขึ้นได้ เมื่ออาการดีขึ้น ย่อมทำให้คุณเครียดน้อยลง อารมณ์และสภาพจิตใจดี ทั้งยังส่งผลกระทบกับชีวิตรักของคุณน้อยลงด้วย Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook