ดีจริงไหม? กรองน้ำแบบ Reverse Osmosis (RO) น้ำสะอาดใส แต่ไร้แร่ธาตุ

ดีจริงไหม? กรองน้ำแบบ Reverse Osmosis (RO) น้ำสะอาดใส แต่ไร้แร่ธาตุ

ดีจริงไหม? กรองน้ำแบบ Reverse Osmosis (RO) น้ำสะอาดใส แต่ไร้แร่ธาตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก คือ มากกว่า 70% โดยน้ำจะอยู่ทั้งในเลือด และเซลล์ต่างๆ แต่ละวันร่างกายของเราจะขับถ่ายของเสียต่างๆ ออกมา ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ดังนั้น เราจึงต้องการน้ำดื่มที่เพียงพอเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป โดยปริมาณน้ำที่เหมาะสมต่อวัน สามารถคำนวณจากน้ำหนักตัว และอาจจะผกผันตามปัจจัยต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย สภาพอากาศ ฯลฯ ซึ่งน้ำที่ดีที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย ย่อยอาหาร ละลายสารอาหาร ทำให้ข้อต่อส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวสะดวก ฯลฯ ร่างกายจึงต้องได้รับน้ำดื่มที่ดีอย่างเพียงพอและเหมาะสม ทั้งในด้านของปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุที่เพียงพอ

ในปัจจุบันน้ำดื่มที่วางขายตามท้องตลาดจะมีวิธีการกรองหลายระบบ ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำที่ผ่านระบบการกรองแบบ Reverse Osmosis หรือ RO คือ การกรองแบบออสโมซิสย้อนกลับผ่านเยื่อกรอง โดยหลักการกรองน้ำของระบบ Reverse Osmosis ง่ายๆ คือ การกรองโดยการใช้แรงดันให้น้ำผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่สามารถกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน กรองได้ถึงไอออนและโมเลกุลของสารละลายที่อยู่ในน้ำ

Reverse Osmosis จึงนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและน้ำที่ได้ออกมาจะมีความบริสุทธิ์สูงถึง 95% แม้แต่นักบินอวกาศก็ยังใช้เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis เพื่อกรองน้ำเสียต่างๆ ตั้งแต่น้ำปัสสาวะ เหงื่อ หรือไอน้ำจากลมหายใจ กลับมาดื่มใหม่ เพราะสามารถกรองเอาทุกสิ่งทุกอย่างออกจากน้ำไปได้ทั้งหมด ทั้งสารพิษ เชื้อโรค สารโลหะหนัก รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย น้ำที่ผ่านการกรองด้วยระบบ RO สามารถดื่มได้ปกติ แต่หากดื่มติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน แร่ธาตุที่สะสมอยู่ในร่างกายจะถูกดึงออกไป เนื่องจากในน้ำที่ดื่มไม่มีแร่ธาตุ จนร่างกายอาจขาดแร่ธาตุที่จำเป็น

หากจะกลับมาพูดกันถึงเรื่องของน้ำดื่มที่ดีและเหมาะสมในด้านคุณภาพนั้น จะมองเพียงแค่ความใส สะอาด ไม่มีตะกอนคงไม่พอ เพราะน้ำดื่มที่มีคุณภาพควรจะมีแร่ธาตุละลายอยู่บ้าง โดยที่จะต้องมีปริมาณไม่มากไปกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด หรือที่กระทรวงสาธารณะสุขกำหนดมาตรฐานเอาไว้ (อ่านเพิ่มเติม : แร่ธาตุในน้ำบริโภค) ซึ่งแร่ธาตุในน้ำดื่มมีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้น้ำดื่มนั้นไม่เป็น "น้ำอ่อน" เกินไป โดยน้ำอ่อนจะทำให้ร่างกายต้องปรับตัวและดึงแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกายออกมาใช้อย่างไม่มีการหยุดพัก

แม้น้ำจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ไม่ใช่ว่าน้ำทุกชนิดจะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย การดื่มน้ำที่ไร้แร่ธาตุเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น เวลาที่จะเลือกดื่มน้ำควรเลือกน้ำดื่มที่ดีที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ สะอาดปราศจากเชื้อโรคและจุลินทรีย์ แต่ต้องมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการอย่างเหมาะสม ร่างกายจะได้ดูดซึมแร่ธาตุในน้ำเข้าสู่เซลล์และอวัยวะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook