ดื่ม “น้ำเย็น” เป็นประจำ อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่?

ดื่ม “น้ำเย็น” เป็นประจำ อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่?

ดื่ม “น้ำเย็น” เป็นประจำ อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นหลายคนมีความเชื่อว่า น้ำดื่มที่ดีที่สุด คือน้ำดื่มในอุณหภูมิห้องเท่านั้น และพยายามหลีกเลี่ยงน้ำเย็นมาโดยตลอดไม่ว่าจะอากาศร้อยแค่ไหนก็ตาม จริงๆ แล้วน้ำเย็นส่งผลร้ายอะไรต่อร่างกายหรือไม่


น้ำเย็น เสี่ยงนิ่วในไต?

โรคนิ่วในไต เป็นโรคที่เกิดจากการตกผลึกของแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมออกซาเลตในไต แคลเซียมฟอสเฟต ยูริก หรือสารอื่นๆ กลายเป็นก้อนนิ่วไปอุดตันในบางส่วนของไต จนทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ โดยสาเหตุของการตกผลึกเป็นก้อนนิ่วในไต มีตั้งแต่การดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม โปรตีน กรดยูริกสูงเกินไป เป็นต้น

สรุปคือ โรคนิ่วในไต ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำเย็นแต่อย่างใด


น้ำเย็น เสี่ยงอาหารไม่ย่อย?

การดื่มน้ำเย็นอาจทำให้เกิดอาการเย็นวาบตามหลอดอาหารไปชั่วขณะ แต่ไม่ได้เย็นลึกลงไปถึงกระเพาะอาหารเป็นเวลานานมากพอที่จะทำให้อาหารที่กำลังย่อยอยู่ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะร่างกายจะพยายามปรับอุณหภูมิของน้ำที่ดื่มลงไปให้อยู่ในระดับเดียวกันกับร่างกาย นอกจากนี้ การที่ร่างกายพยายามปรับอุณหภูมิของน้ำเย็นที่ดื่มลงท้องไป ก็อาศัยการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย ซึ่งการดื่มน้ำเย็นใส่น้ำแข็ง 2 ลิตรต่อวัน จะช่วยเผาพลาญได้ถึง 70 กิโลแคลอรี่

ดังนั้น การดื่มน้ำเย็น ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อการย่อยอาหารแต่อย่างใด


น้ำเย็น เสี่ยงปวดท้อง ประจำเดือนเป็นลิ่มเลือด หรือออกไม่หมด?

วารสารทางการแพทย์หลายฉบับระบุว่า ภูมิคุ้มกันโรคของผู้หญิงจะลดต่ำลงระหว่างมีรอบเดือน จึงเป็นที่มาของคำแนะนำที่ว่า ผู้หญิงมีประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำเย็น ห้ามทานไอศกรีม หรือแม้กระทั่งห้ามอาบน้ำเย็น เพราะในขณะที่ร่างกายเราอ่อนแอ แล้วอยู่ดีๆ เราทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราเย็นลงกว่าปกติ เมื่อนั้นเชื้อโรคที่มีอยู่ในร่างกายอยู่แล้ว หรือมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะฉวยโอกาสในตอนนี้เข้ามาทำร้ายสุขภาพของคุณ จนเจ็บป่วยได้ง่ายๆ

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่า การดื่มน้ำเย็น จะทำให้เกิดสิ่งผิดปกติกับการมีประจำเดือน เช่น ประจำเดือนจะออกไม่หมด ประจำเดือดจะออกมาเป็นลิ่มเลือด จะปวดท้องประจำเดือนหนักกว่าเดิม หรือประจำเดือนจะมาไม่ปกติ ฯลฯ แต่เหตุผลที่แนะนำไม่ให้ดื่มน้ำเย็น เพียงเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้แข็งแรงในช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยไข้มากกว่า

>> จริงหรือไม่? ผู้หญิงมีประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำเย็น?


น้ำเย็น เสี่ยงไม่สบาย เป็นหวัด มีไข้?

เรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นได้จริงในคนที่อยู่ในภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ อย่างในกรณีที่ผู้หญิงมีประจำเดือนแล้วฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง จนอาจทำให้เราป่วยได้ง่ายขึ้น หรือคนที่กำลังอยู่ในระหว่างการรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน เพื่อรักษาอาการของโรคใดโรคหนึ่งอยู่ แต่ถึงกระนั้นการดื่มน้ำเย็นก็ยังไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดโรคใดๆ อย่างชัดเจน เป็นเพียงความเชื่อที่ไม่มีรายงานวิจัยทางการแพทย์ชิ้นใดมายืนยันอย่างชัดเจน

หากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดีอยู่แล้ว สามารถดื่มน้ำเย็นได้โดยไม่ต้องมีความกังวลอะไร ที่ควรต้องกังวลคือน้ำเย็นที่ใส่น้ำแข็งที่อาจไม่สะอาดมากพอต่างหาก ที่อาจก่อให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง ติดเชื้อได้ แต่หากอยู่่ในระหว่างอาการไม่สบาย เป็นหวัด เจ็บคอ ควรเลือกดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำดื่มในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook