“ท้องอืด-ท้องเฟ้อ-เรอเหม็นเปรี้ยว” ระบบย่อยอาหารมีปัญหาหรือเปล่า?

“ท้องอืด-ท้องเฟ้อ-เรอเหม็นเปรี้ยว” ระบบย่อยอาหารมีปัญหาหรือเปล่า?

“ท้องอืด-ท้องเฟ้อ-เรอเหม็นเปรี้ยว” ระบบย่อยอาหารมีปัญหาหรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยข้อมูลจากสมาคมโรคทางเดินอาหารแห่งประเทศไทยพบว่า คนไทยมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ และอาหารไม่ย่อยถึงร้อยละ 25 โดยพบได้ทุกช่วงอายุ ตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน จนถึงวัยสูงอายุ ช่วงอายุที่พบบ่อยมาก คือ อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากกลุ่มคนในวัยดังกล่าวมีการทำงานของระบบการย่อยอาหารที่เสื่อมถอยลงตามวัย


ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีอาการอย่างไร
?

เมื่อกินอาหารลงไปแล้วอาหารนั้นไม่ย่อย หรือย่อยได้ช้า รู้สึกแน่นท้อง อึดอัด ไม่สบายตัว มีลมเรอออกปาก ถ้าอาการหนักก็จะรู้สึกปวด เสียด ที่ท้องร่วมด้วย


อาการท้องอืดท้องเฟ้อ บ่งบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง
?

  1. แพ้อาหาร

เมื่อคุณดื่มนม หรือกินอาหารประเภทนมเข้าไป ก็มักจะมีอาการอึดอัดแน่นท้องทุกครั้งใช่รึเปล่า ? เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการที่ร่างกายของคุณมีปัญหาในการย่อยแล็กโตสจากนม จนทำให้รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง และมีอาการคล้ายอาหารไม่ย่อยก็ได้นะ

  1. กรดไหลย้อน

อาการท้องอืดท้องเฟ้อ เนื่องจากมีแก๊สอยู่ในกระเพาะอาหารมากเกินไป และความรู้สึกแสบร้อนกลางอก เนื่องจากอาหารที่ทานเข้าไป ไหลย้อนกลับขึ้นมาทางหลอดอาหาร ต่างก็เป็นอาการที่เด่นชัดมากที่สุดของโรคกรดไหลย้อน ในเบื้องต้นสามารถใช้ยาลดกรดทั่วไปบรรเทาอาการได้ทันที โดยยาลดกรดชนิดน้ำ จะออกฤทธิ์บรรเทาอาการได้เร็วกว่ายาชนิดเม็ดที่ต้องเคี้ยว

  1. โรคลำไส้แปรปรวน

โรคลำไส้แปรปรวน เป็นโรคเรื้อรังที่บั่นทอนคุณภาพชีวิต มักเป็น ๆ หาย ๆ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ท้องอืดท้องเฟ้อ มีแก๊สในท้องมาก ปวดท้อง โดยอาการมักจะดีขึ้นหลังขับถ่าย แล้วก็กลับมาปวดท้องใหม่ มักมีอาการรุนแรงขึ้นเมื่อกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มบางชนิด เช่น นม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช็อกโกแลต ผักผลไม้บางชนิด และเมื่อกินอาหารในปริมาณมาก การรักษาทำได้เพียงรักษาตามอาการ เช่น เมื่อท้องอืด ก็กินยาลดกรด เป็นต้น

เห็นรึยังว่า อาการท้องอืด ท้องเฟ้อนั้นสามารถบ่งบอกได้หลายโรคทีเดียว เพราะฉะนั้น นอกจากจะรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอแล้ว การใส่ใจสุขภาพร่างกายของตัวเองก็สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อสังเกตเห็นว่า ระบบภายในร่างกายเริ่มมีอาการผิดปกติ ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนที่อาการเล็ก ๆ จะกลายเป็นโรคที่ร้ายแรงขึ้นกว่านี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook