หนังศีรษะสำคัญกว่าที่คิด จุดเริ่มต้นของเส้นผมที่คุณควรแคร์

หนังศีรษะสำคัญกว่าที่คิด จุดเริ่มต้นของเส้นผมที่คุณควรแคร์

หนังศีรษะสำคัญกว่าที่คิด จุดเริ่มต้นของเส้นผมที่คุณควรแคร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสำคัญของหนังศีรษะ

ปฏิเสธไปไม่ได้เลย ที่สาวๆหนุ่มๆ ทุกคน ย่อมอยากมีเส้นผมที่สุขภาพดี แข็งแรง ไม่มีรังแค หรือหิมะ ติดตามตัว ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเรามักจะดูแลเส้นผม เพื่อให้เส้นผมแข็งแรง แต่สิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลในการสร้างเส้นผมที่ดี แต่ทุกคนมักจะมองข้าม ก็คือ รูขุมขนบนหนังศีรษะเรานั่นเอง ซึ่งในความเป็นจริง หากหนังศีรษะเราไม่ดี ก็ส่งผลให้เส้นผมที่สร้างออกมานั้น ไม่แข็งแรงไปด้วย

มาตรวจสุขภาพหนังศีรษะกันดีกว่า

ก่อนอื่นจะดูแลสุขภาพหนังศีรษะที่ดี ต้องรู้จักสุขภาพหนังศีรษะของเราก่อน ว่าเรามีสภาพหนังศีรษะ แบบแห้ง มัน หรือ มีรังแค เพื่อดูแล และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามสภาพหนังศีรษะของเรา วันนี้เรามีทริคเล็กๆน้อยๆ มาให้เพื่อนๆสังเกตกันเบื้องต้นว่าเรามีสภาพหนังศีรษะแบบไหน

  • หนังศีรษะแห้ง (Dry Scalp) หนังศีรษะ จะรู้สึกแห้งตึง มีอาการคัน และมีขุยเล็กๆหลุดออกมา และผมจะไม่ค่อยชุ่มชื้น
  • หนังศีรษะมัน (Oily Scalp) สังเกตได้ว่า หลังสระผม ภายในวัน จะมีความมันในเส้นผม และมีกลิ่นที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอับ กลิ่นชื้น หรือ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ โดยโคนผม จะมีความมันขึ้นในระหว่างวันอีกด้วย

จะสังเกตอย่างไร หากหนังศีรษะคุณต้องดูแลแล้ว

  • ผมมัน หากสังเกตว่าผมมัน แสดงให้เห็นว่า หนังศีรษะได้ผลิตไขมันส่วนเกินออกจากรูขุมขน ส่งผม ให้เส้นผมของเรามีความมัน โดยเฉพาะโคนผม และเป็นบ่อเกิดของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
  • คันหนังศีรษะ เกิดจากการหนังศีรษะ แห้งจนคัน หรือ มันจนน้ำมันอุดตันในรูขุมขน ส่งผลให้เกิดการอักเสบของหนังศีรษะ
  • ผมแห้งแตกปลาย เกิดจากปลายผม ขาดน้ำมัน ซึ่งเกิดได้ทั้งหนังศีรษะ และหนังศีรษะแห้ง
  • ผมแห้งชี้ฟู เกิดจากหนังศีรษะแห้ง ขาดน้ำในการบำรุงเส้นผม ทำให้เกิดการชี้ฟูไม่มีน้ำหนัก
  • รังแค เกิดจากกการสระบ่อยวันละหลายครั้ง ทำให้หนังศีรษะแห้ง ลอกเป็นขุย หรือ ภาวะร่างกายขาดสารอาหาร ร่างกายขาดวิตามินบี 1 ขาดสังกะสี รวมถึงความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ การดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากปัญหาหนังศีรษะแห้งเป็นรังแคแล้ว ผมร่วงเป็นอีกหนึ่งปัญหาพบบ่อย
  • ผมร่วง - โดยธรรมชาติจะเกิดผมร่วง 80 – 100 เส้น ซึ่งหากเกินกว่านั้นอาจเกิดได้จากทางพันธุกรรม หรือ ผมร่วงเพราะหนังศีรษะแห้ง เป็นรังแค เซ็บเดิร์มหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหวัดหนังศีรษะ เป็นอาการที่เกิดจากการอักเสบของหนังศีรษะที่มีลักษณะเป็นสะเก็ดสีขาว ทำให้มีอาการคัน ผมขาดความชุ่มชื้นเส้นผมเปราะบางและขาดหลุดร่วงง่าย

วิธีสังเกตของหนังศีรษะที่ดีคือ ไม่ควรมีน้ำมันตกค้าง ซึ่งโดยปกติ น้ำมันจะเคลือบฉาบขึ้นไปบนเส้นผม และจะไม่มีน้ำมันส่วนเกินออกมาจากหนังศีรษะให้เห็น ถ้าเกิดน้ำมันส่วนเกินออกมาจากหนังศีรษะ จะถือว่ามีน้ำมันส่วนเกินออกจากหนังศีรษะ โดยปกติ ทุกคนสามารถมีบางส่วนเป็นส่วนที่แห้ง และส่วนที่มันได้ เปรียบเสมือนกับ T-Zone บนใบหน้า

การรักษาความสมดุลของหนังศีรษะ

การดูแลหนังศีรษะ ก็เปรียบเสมือนกับการปลูกพืช ถ้ามีเมล็ดที่ดี ดินดี น้ำอาหาร แสงแดดพร้อม ก็จะแข็งแรง ซึ่งหนังศีรษะเราก็เหมือนกัน ทำให้การดูแลหนังศีรษะนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กับการดูแลเส้นผมของเรา โดยเริ่มต้นได้ง่ายๆ เพียงแค่ ปรับการใช้ชีวิต และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามสภาพหนังศีรษะของเรา

  • พฤติกรรม คีย์เวิร์ดของ การดูแลหนังศีรษะและ ปัญหารังแคที่ควรแคร์คือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กินอยู่หลับนอนให้เป็นสุข ควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และอาบน้ำและสระผม ทุกครั้งที่ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยๆ 6-7 ชม. และ อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • สมดุลของหนังศีรษะ ความสมดุลของหนังศีรษะนั้นมีผลต่อการเกิดรังแค เนื่องจากสภาพของหนังศีรษะที่แห้งเกินไปทำให้มีการคัน หนังศีรษะที่มันเกินไปก็ทำให้จำนวนเชื้อยีสต์เพิ่มขึ้น หรือหนังศีรษะที่กำลังอักเสบก็ทำให้การผ่านเข้าของแอนติเจน(Antigen) ต่างๆเข้าไปกระตุ้นการอักเสบของผิวหนังทำได้ง่าย สมดุลของระบบภูมิคุ้มกันบนหนังศีรษะ ที่ผิดปกติก็ทำให้มีการตอบสนองต่อ สิ่งเร้าที่ผิดปกติ
  • ยีสต์ (Yeast) เชื้อราตัวเล็กๆที่ชื่อว่า Malassezia spp. (M. furfur, M. globosa, M. restricta) กลุ่มเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคเกลื้อน เชื้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความเป็นไปของโรค โดยกรดไขมันที่เป็นของเสียจากเชื้อ ทำให้เกิดความผิดปกติ

สมุนไพรขิง กับ หนังศีรษะ

คนไทยเรามักจะคุ้นชินกับสมุนไพรขิง ที่มีสรรพคุณทางการแพทย์ ในการบำรุง รักษาโรค และประโยชน์ในแง่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน หรือการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะมาให้เห็นโดยตลอด และเป็นสมุนไพรที่ ต่างประเทศยอมรับ

  • ในกลุ่มสารสกัดจากขิง สรรพคุณที่เห็นได้ชัดคือ ช่วยในการลดอักเสบในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในกล้ามเนื้อ ในเซลล์ผิวหนัง และช่วยในการลดอักเสบของผิวหนังส่วนต่างๆ ไปจนถึงทำให้เซลล์ผิวหนังอักเสบดีขึ้น ซึ่งได้มีงานวิจัยรองรับ
  • สรรพคุณของขิง มีลักษณะคล้าย สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังเวลาที่โดนแสงแดดได้ และช่วยเรื่องการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังอยู่บ้างเช่นกัน
  • ขิง อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1, บี2 , บี3, วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก โปรตีน กากใยอาหาร ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง และทำให้ออกซิเจนไหลเวียนหล่อเลี้ยงรากผมได้ดี ที่สำคัญคือช่วยป้องกันผมหลุดร่วงง่าย ทำให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดี คืนสู่ความสมดุลให้กับเส้นผม และหนังศีรษะการเลือกใช้งานแชมพู ที่มีส่วนประกอบกับขิง สำหรับขจัดรังแค ซึ่งมี Piroctone Olamine ที่ช่วยในการยับยั้งการเกิดรังแคด้วย

บอกลาหนังศีรษะเป็นรังแค ผมร่วงง่ายด้วยแชมพูสมุนไพรขิง ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์

อีกหนึ่งวิธีการดูแลหนังศีรษะและเส้นผมด้วยแชมพูสมุนไพรขิง ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์ แชมพูสมุนไพรขิงคือคำตอบเพราะเป็นแชมพูที่มีส่วนผสมของรากขิงเข้มข้น มีคุณสมบัติช่วยแก้ปัญหาหนังศีรษะแห้ง ขจัดแก้ปัญหาหนังศีรษะ โดยเฉพาะไม่ว่าจะหนังศีรษะแห้ง หรือ หนังศีรษะมัน อีกทั้งยังช่วยขจัดรังแคและแก้ปัญหาผมร่วงได้ตรงจุด เพียงแค่สระทุกวันควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมช่วยคืนความแข็งแรงให้หนังศีรษะและเส้นผมได้เร็วยิ่งขึ้น

3 เหตุผลที่ควรสระผมด้วยแชมพู ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์

  • ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์

เป็นแชมพูที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากรากขิงเข้มข้น สมุนไพรไทยที่ขึ้นชื่อว่าอุดมด้วยวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินบี 1 บี 2 บี 3  วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก โปรตีน  ช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะ ฟื้นบำรุงหนังศีรษะอ่อนแอให้แข็งแรง ขจัดรังแคได้ดี พร้อมกลิ่นหอมสมุนไพรชวนผ่อนคลาย

  • มี 2 สูตรให้เลือกใช้ตามสภาพหนังศีรษะ

เพราะแต่ละคนมีสภาพหนังศีรษะที่มีความแตกต่าง จะแก้ปัญหาให้ตรงจุดจึงต้องเลือกแชมพูสูตรที่เหมาะกับตัวเอง เพื่อตอบโจทย์คนที่มีสภาพหนังศีรษะมันและคนที่ มีหนังศีรษะแห้ง ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์ มี 2 สูตรให้เลือก  คือ  

                -สูตรหนังศีรษะมัน (Purify): เหมาะกับหนังศีรษะมันและมีรังแค เป็นสูตรที่นอกจากมีส่วนผสมของสารสกัดจากรากขิง ช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรงพร้อมขจัดรังแค ยังมี Sphingony ส่วนผสมมอบความสมดุลให้แก่หนังศีรษะ ช่วยลดความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะได้โดยไม่ทิ้งสารตกค้างพร้อมมอบความสดชื่นยาวนานด้วยกลิ่นหอมสมุนไพร

                -สูตรหนังศีรษะแห้ง (Soothing): เหมาะกับหนังศีรษะที่แห้งและมีรังแค สำหรับสูตรนี้มีส่วนผสมของสารสกัดจากรากขิง มีคุณสมบัติช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง ช่วยขจัดรังแคได้ ทั้งยังมี Amino acid ceramide ส่วนผสมช่วยปลอบประโลมหนังศีรษะ ป้องกันหนังศีรษะจากมลภาวะต่าง ๆ ที่เป็นต้นเหตุทำให้หนังศีรษะแห้ง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน แสงแดด

  • หาซื้อง่าย

สะดวกสบายทั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น Boots, Gourmet Market รวมถึงแหล่งช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ เช่น LAZADA, Shopee Official Store

ฟื้นบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง แก้ปัญหาผมร่วงง่าย ชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์ แชมพูที่มีส่วนผสมของรากขิงเข้มข้นคือทางออกที่ใช่ หากคุณมีปัญหาหนังศีรษะแห้ง มัน เป็นรังแคพยายามแก้มาหลายวิธีแล้วไม่ดีขึ้น ใช้แชมพูมาสารพัดสูตรแล้วไม่หาย หมดความมั่นใจเพราะเป็นรังแค ผมร่วงมาก ผมบางจัดทรงยาก เพียงดูแลหนังศีรษะและเส้นผมสระด้วยแชมพูชวาร์สคอฟ เอ็กซ์ตร้า แคร์ จินเจอร์ สแคลพ์ บูสท์ ทุกวันหนังศีรษะจะกลับมาแข็งแรง ไม่เป็นรังแคพร้อมให้คุณเผยความมั่นใจเพราะไม่มีรังแคมากวนใจ ผมนุ่มเงางามดูสุขภาพดีกว่าที่เคย

(Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook