การให้กำลังใจที่ไม่มีเสียง... แต่ก็เข้าใจนะ อีกรูปแบบของการให้ #กำลังใจที่เข้าใจ

การให้กำลังใจที่ไม่มีเสียง... แต่ก็เข้าใจนะ อีกรูปแบบของการให้ #กำลังใจที่เข้าใจ

การให้กำลังใจที่ไม่มีเสียง... แต่ก็เข้าใจนะ อีกรูปแบบของการให้ #กำลังใจที่เข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาเห็นคนที่เรารักท้อแท้ ผิดหวังกับอะไรบางอย่าง สิ่งที่เรามักจะทำเพื่อช่วยเหลือพวกเขาเป็นอันดับแรก คือหาทางปลอบและให้กำลังใจเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าคุณเป็นคนพูดไม่เก่ง หรือคิดไม่ค่อยออกว่าจะพูดอะไรออกไปในสถานการณ์นั้นๆ ดี มันก็อาจจะเป็นเรื่องยาก จนกลายเป็นความอึดอัดใจทั้งสองฝ่าย

เราเลยอยากจะแนะนำวิธีการให้กำลังใจในรูปแบบอื่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด แต่สามารถแสดงให้รู้ว่าเราก็เป็นห่วงเช่นกันนะ และบางทีวิธีการเหล่านั้นก็อาจจะดีกว่าการพูดอะไรบางอย่างออกไปด้วยซ้ำ เพราะในบางกรณี ผู้ที่ต้องการกำลังใจไม่ได้ต้องการคำพูดอะไรมากมาย พวกเขาอาจแค่ต้องการความเข้าใจ ซึ่งเราสามารถแสดงออกให้รับรู้ในรูปแบบอื่นได้เช่นกัน

การรับฟังด้วยใจสงบ

การแสดงออกให้เห็นว่าเรากำลังรับฟังในสิ่งที่เขาพูดอยู่นั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ที่มีความทุกข์ หรือไม่สบายใจรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจขึ้นได้ เพราะอย่างน้อยยังมีคนที่เปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นและความไม่สบายใจของเขาอยู่ ช่วยให้เขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยวจนเกินไป ถือเป็นวิธีการเริ่มต้นที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจมุมมองของอีกฝ่ายอย่างแท้จริง ลองนึกถึงตัวคุณเองดูก็ได้ เวลาที่คุณอัดอั้นตันใจอะไรบางอย่าง การมีใครบางคนมานั่งข้างๆ ให้เวลาคุณได้ระบายปัญหาออกมาโดยไม่ตัดสิน ซ้ำเติม หรือแม้แต่เข้าข้างมากไป ก็คงเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากพอแล้ว จริงไหม

การสัมผัสกันอย่างอ่อนโยน

แม้จะเป็นแค่การสัมผัสตัวเบาๆ แต่ก็เป็นการให้กำลังใจที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการค่อยๆ เอื้อมมือไปสัมผัสมือ การกุมมือของอีกฝ่าย ตลอดจนการเอามือค่อยๆ แตะหลังหรือเอว รวมไปถึงการโอบกอดเบาๆ ซึ่งจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่ายังเป็นที่ต้องการ มีคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้าง สามารถสร้างความอบอุ่นภายในจิตใจได้ไม่แพ้คำพูด หากมีเพื่อนหรือสมาชิกครอบครัวของคุณต้องการกำลังใจ ลองใช้ภาษากายที่ว่านี้ช่วยสื่อสาร บางครั้งก็ง่ายกว่าการค้นหาคำพูดเป็นหมื่นล้านคำเลยล่ะ

การยิ้มด้วยไมตรี

การยิ้มให้ เป็นการแสดงการให้กำลังใจในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้ในกรณีที่อีกฝ่ายกำลังเจอกับความทุกข์หนักๆ เพราะการยิ้มเป็นการแสดงออกถึงการรับทราบ การสนับสนุนให้ทำในสิ่งที่ดี การมอบความหวัง อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความเห็นใจต่อผู้ที่กำลังพบกับสถานการณ์ที่ลำบากใจ นับเป็นการให้กำลังใจที่พร้อมจะเข้าใจและเป็นการแสดงออกให้รับรู้ถึงความรักและความห่วงใยได้โดยไม่ต้องพูด

ใช้ข้อความเป็นถ้อยคำแทนใจ

อีกวิธีของการให้กำลังใจที่คล้ายคำพูด นั่นคือการเขียน หรือการส่งข้อความแทนความรู้สึกไปให้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบที่เป็นการเขียนการ์ด หรือส่งเป็นข้อความผ่านช่องทาง Online Application ที่กำลังเป็นที่นิยม เพื่อบอกความรู้สึกห่วงใยอย่างจริงใจไปให้ ในบางครั้งการเลือกที่จะเขียน หรือพิมพ์แทนคำพูดนั้น กลับสามารถบอกความรู้สึก หรือความในใจได้ตรงกว่า เพราะบางคนอาจเขิน หรือไม่มั่นใจที่จะพูด แต่ทุกการเขียน หรือพิมพ์ ควรคิดไตร่ตรอง และอ่านทบทวนก่อนส่งกำลังใจออกไปให้ผู้รับด้วย

ลองเลือกให้กำลังใจกับคนที่คุณรักในแบบที่ตัวเองถนัดและคิดว่าเหมาะสม แต่ไม่ว่าวิธีใดล้วนต้องการพื้นฐานที่สำคัญ นั่นก็คือความเข้าใจในความรู้สึก หรือสถานการณ์ที่อีกฝ่ายต้องเจอ โดยคุณสามารถทำความเข้าใจการให้กำลังใจเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ http://bit.ly/34pj28r ในแคมเปญ #กำลังใจที่เข้าใจ ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการรุณย์ พร้อมกับช่วยกันแชร์ #กำลังใจที่เข้าใจ ไปให้คนรอบข้างเพื่อเป็นพลังบวกให้พวกเขาได้ลุกขึ้นสู้กับความทุกข์ต่างๆ เพราะหนึ่งกำลังใจที่เข้าใจของคุณมีค่ากับอีกหลายคนมากกว่าที่คิด...

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook