หมดปัญหากับอาการปวดเข่าด้วยคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง

หมดปัญหากับอาการปวดเข่าด้วยคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง

หมดปัญหากับอาการปวดเข่าด้วยคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัญญาณเตือนโรคปวดเข่า พร้อมทั้งวิธีรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง

อาการปวดเข่าเกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนบริเวณในหัวเข่า อันเป็นสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุ และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น พันธุกรรม น้ำหนักตัวที่มากขึ้น อิริยาบถบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่ง งอเข่า ยืน เดิน วิ่ง การออกกำลังที่หักโหมมากจนเกินไป หรือการได้รับความบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบต่อหัวเข่าโดยตรง ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเข่าไม่สามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยความรุนแรงของอาการจะมากน้อยแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสาเหตุเบื้องต้นและการดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นประจำของแต่ละบุคคล เพราะถ้าหากผู้ป่วยละเลยในการดูแลรักษาก็อาจทำให้โรคดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จนทำให้เกิดความเจ็บปวดมากขึ้นและข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติทั่วไปในที่สุด ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีอาการดังต่อไปนี้ควรรีบไปขอคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุดได้อย่างถูกวิธี

อาการปวดเข่าอย่างไรที่ต้องเริ่มสนใจดูแล

ความรุนแรงของอาการปวดเข่าจะขึ้นอยู่กับสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน โดยผู้ป่วยที่มีอาการปวดเข่ามักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย ดังนี้

  • ได้ยินเสียงผิดปกติในข้อเข่าขณะใช้งานร่วมกับมีอาการปวด
  • ไม่สามารถงอเข่า หรือ ยืดเข่าได้ตามปกติ โดยสังเกตได้จากหลังการตื่นนอนจะมีความรู้สึกข้อเข่าฝืดแข็ง และต้องใช้เวลาเหยียดเข่าอยู่พักใหญ่ เนื่องจากสาเหตุที่น้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่าน้อยลง ส่งผลให้ข้อเข่าไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น
  • มีอาการบวมแดงเป็นๆ หายๆ เนื่องจากการอักเสบของเยื่อบุข้อ ซึ่งในบางกรณีที่อาการมีความรุนแรงอาจทำให้ผู้ป่วยมีไข้ร่วมด้วย
  • เข่ามีรูปร่างผิดปกติไปจากเดิม เช่น ขาโก่ง หรือ เข่าโค้งออก ซึ่งในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการปวดเข่าที่รุนแรงมากก็อาจทำให้ผู้ป่วยเดินได้ลำบากมากยิ่งขึ้น หรือไม่สามารถเดินได้เลย
  • ปวดเข่าหรือรู้สึกเมื่อยขาเร็วกว่าปกติที่เคยเป็น

ซึ่งหากตอนนี้คุณมีอาการปวดเข่าและมีอาการร่วมอื่นๆ ดังกล่าวข้างต้น ก็สามารถเข้ารับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางเฉพาะทางด้านข้อเข่าและข้อสะโพกเทียมได้ที่ทางโรงพยาบาลเวชธานี โดยการรักษาด้วยวิธีต่างๆ ด้วยเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับมาตรฐานสากลของศูนย์ฟื้นฟูข้อเสื่อมที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานการรักษาจาก CCPC for Knee Replacement Program สถาบันชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้ผู้ป่วยหายจากอาการปวดเข่าและสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 

วิธีการรักษาอาการปวดเข่าจากแพทย์เฉพาะทาง

การรักษาอาการปวดเข่าสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยแพทย์จะทำการวินิจฉัยจากสาเหตุและอาการปวดเบื้องต้น เพื่อสามารถทำการรักษาในขั้นตอนต่อไปได้ ดังต่อไปนี้ 

  • การรักษาโดยใช้ยา

สำหรับการรักษาอาการปวดเข่าโดยใช้ยาเป็นการบรรเทาอาการปวดเบื้องต้น โดยแพทย์จะทำการจ่ายยาแก้ปวด แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยก็ไม่ควรรับประทานยาแก้ปวดติดต่อกันเป็นเวลานาน เพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นตามมาในภายหลัง

  • กายภาพบำบัดรักษา

การรักษาอาการปวดเข่าด้วยการทำกายภาพบำบัดเป็นหนึ่งในวิธีรักษาที่ได้ผลดี โดยแพทย์จะทำการประเมินร่างกายและวินิจฉัยระบบกระดูกเบื้องต้น เพื่อสามารถแนะนำวิธีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาด้านหน้าและด้านหลัง 

  • การผ่าตัด

การผ่าตัดเพื่อรักษาอาการปวดเข่า เป็นการผ่าตัดโดยการส่องกล้องหรืออาจทำการผ่าตัดผิวข้อเข่าเทียมบางส่วนหรือทั้งหมดของผิวข้อเข่าซึ่งหลังการผ่าตัดผู้ป่วยสามารถเริ่มฝึกการทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาได้

การหมั่นดูแลสุขภาพอย่างเป็นประจำเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเราทุกคน ดังนั้นหากใครมีอาการปวดเข่าและอาการร่วมอื่นๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อลดความรุนแรงของอาการที่สามารถกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

 (Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook