เตือนภัย ! เทรนด์โซเชียล “Tripping Jump Challenge” อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย ! เทรนด์โซเชียล “Tripping Jump Challenge” อันตรายถึงชีวิต

เตือนภัย ! เทรนด์โซเชียล “Tripping Jump Challenge” อันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการแพทย์เตือนการเล่น Tripping Jump Challenge หรือ Skull Breaker Challenge อันตรายถึงชีวิต


กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา เตือนการเล่นเกม Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge ซึ่งเป็นเกมใหม่ที่เริ่มต้นในอเมริกาใต้ เป็นไวรัลในเด็กนักเรียนที่ประเทศบราซิล จากการแพร่ภาพวีดีโอในโซเชียลเนทเวิร์ค ทำให้เผยแพร่ไปยังภูมิภาคต่างๆอย่างรวดเร็วในขณะนี้ รวมทั้งประเทศไทย

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าเกม Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge เป็นการเล่นโดยมีลักษณะการเล่นคือ เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆกัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มลงหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งเป็นการเล่นที่มีความเสี่ยงสูงมาก อาจจะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือกระดูกสันหลังส่วนต้นคอ ทำให้เกิดอันตราย ถึงกับอัมพาต หมดสติและเสียชีวิตได้


อันตรายจาก Tripping Jump Challenge

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า นอกจากนี้บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมากทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดอันตรายที่เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้ หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขนหรือหัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้

ควรรีบเตือนลูกหลานอย่าเล่นเกมอันตรายนี้อย่างเด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอนี้ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัยของการเล่นเกมดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหลานเกิดอันตรายจากการเล่นเกมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook