"ไม้เท้า" สำหรับผู้สูงอายุ และวิธีเลือกซื้อที่คนในครอบครัวควรรู้

"ไม้เท้า" สำหรับผู้สูงอายุ และวิธีเลือกซื้อที่คนในครอบครัวควรรู้

"ไม้เท้า" สำหรับผู้สูงอายุ และวิธีเลือกซื้อที่คนในครอบครัวควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากวัยสูงอายุ เป็นวัยที่ประสบปัญหาทางต่างๆ ด้านสุขภาพอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นโรคประจำตัวเรื้อรัง หรือความอ่อนแอลงทางร่างกายตามกาลเวลา จนทำให้การเคลื่อนไหวในทุก ๆ อิริยาบถในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้น การดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ สำหรับ ผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่บุตรหลานควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

Hello คุณหมอ ขอนำ บทความดี ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกหาเครื่องมือที่เหมาะสมช่วยพยุงตัว อย่างการเลือก ไม้เท้า สำหรับ ผู้สูงวัย มาฝากทุกครอบครัวกัน

ทำไมผู้สูงอายุบางคนจึงจำเป็นต้องใช้ "ไม้เท้า"

ไม้เท้า (Walking Cane) คือ อุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ช่วยในด้านการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่ประสบปัญหาทางด้านสุขภาพต่างๆ เช่น แผลจากการผ่าตัด โรคข้ออักเสบ หรือแม้แต่กระทั่งกับ ผู้สูงอายุ การมีไม้เท้าจะทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยยิ่งขึ้นเมื่อเริ่มเดิน ลุก นั่ง เพราะเป็นการช่วยพยุงร่างกายเอาไว้ให้เกิดความสมดุล และเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวไปมาได้อย่างสะดวก


เลือก "ไม้เท้า" อย่างไรให้เหมาะสมแก่ ผู้สูงอายุ

คนในครอบครัว หรือคนใกล้ชิดของ ผู้สูงอายุ ควรเลือกซื้อไม้เท้าที่เหมาะแก่ปัญหาของพวกท่าน โดยอาจขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรืออ่านคู่มือของไม้เท้าประกอบ ซึ่งคุณสามารถพิจารณาถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้ ดังต่อไปนี้

  • น้ำหนักของไม้เท้า

หากไม้เท้ามีน้ำหนักที่เบา หรือหนักจนเกินไป อาจทำให้ผู้สูงอายุยกขึ้นยาก และอาจเสี่ยงต่อการล้มเจ็บได้ง่าย ดังนั้นอาจเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักค่อนข้างพอดีอย่าง อลูมิเนียมอัลลอย ทดแทนไม้เท้าที่ทำจากไม้อัดแข็งโดยตรง

  • สังเกตด้ามจับ และปลายไม้เท้า

ในส่วนของปลายไม้เท้าที่ดีควรมีดอกยางที่ยึดเกาะพื้นผิวต่างๆ ไม่นิ่ม และต้องไม่รู้สึกลื่นจนเกินไป ไม่เช่นนั้น อาจทำให้ในการเคลื่อนไหวแต่ละครั้งของผู้สูงอายุไม่ปลอดภัยเป็นแน่ ที่สำคัญในส่วนของด้ามจับควรพอดีมือแก่ผู้สูงอายุไม่ควรมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด ซึ่งวัสดุที่ใช้ควรเป็นยาง หรือพลาสติกที่ป้องกันการลื่นจากเหงื่อได้เป็นอย่างดี

  • ตรวจสอบระดับความสูงของไม้เท้า

ความสูงของไม้เท้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บุตรหลาน หรือคนในครอบครัวควรสังเกต เพราะถ้าหากมีระดับที่สูง หรือต่ำจนเกินไปอาจทำให้สุขภาพหลังย่ำแย่ลง

วิธีการตรวจสอบคุณสามารถนำไม้เท้ามาวัดได้ โดยการจับจะต้องอยู่ในท่าที่ไม่เกิดการโน้มตัวลง และลักษณะการจับข้อศอกของคุณจะอยู่ในมุมที่ค่อนข้างสบายโดยงอไปด้านหลังแบบอัตโนมัติประมาณ 15 องศา  เพื่อเป็นการทรงตัวเมื่อเริ่มเคลื่อนไหว

ขั้นตอนดังกล่าวนี้ หากต้องการความสะดวกยิ่งขึ้น คุณควรให้ผู้สูงอายุได้ลองไม้เท้าด้วยตนเอง เนื่องจากปัญหาสุขภาพของแต่ละบุคคลนั้นค่อนข้างต่างกัน อาจไม่สามารถใช้หลักการเดียวกันได้ทั้งหมด

4 ไม้เท้า ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ในปัจจุบันผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือทางการแพทย์ มีการพัฒนาด้านนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีอย่างมาก จึงทำให้เกิดสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมถึงไม้เท้าที่คอยช่วยพยุงร่างกายเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ 4 ไม้เท้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะมีไม้เท้าประเภทไหนบ้าง ลองมาดูกัน

quadcane

1. ไม้เท้าที่มีตัวยึดที่ปลายขา 4 ด้าน (Quad Cane)

ตัวยึดที่ว่านี้อยู่ในส่วนของปลายไม้เท้า เพราะปกติไม้เท้าที่เราพบเห็นนั้นมันมีเพียงแค่ขาเดียว ในบางครั้งอาจทำให้รองรับน้ำหนักของผู้สูงอายุไม่ไหว การที่มีไม้เท้าประกอบด้วยขายึดทั้ง 4 ด้าน อาจสามารถลดแรงกดบนหัวเข่า สะโพก เท้า ที่สำคัญในการยึดจับบนพื้นผิวของพื้น อาจได้มาตรฐานมากกว่าอีกด้วย

adjustable-cane

2. ไม้เท้าแบบพับ และปรับระดับได้ (Adjustable and Fold-able Cane)

ไม้เท้านี้ถูกออกแบบมาสำหรับ ผู้สูงอายุ ที่ต้องการความสะดวกในการพกพายามเวลาที่เดินไปออกข้างนอก แต่ก่อนที่จะซื้อนั้น ควรตรวจสอบรากฐานของไม้เท้าโดยทดลองด้วยการเดินเสียก่อน เพราะในบางครั้งชิ้นส่วนจากการพับเก็บไม้เท้าอยู่บ่อย ๆ อาจได้รับความเสียหาย ทำให้ยามผู้สูงอายุใช้อาจเกิดการล้มลง หรือประสบอุบัติเหตุได้

walkingframe

3. ไม้เท้าแบบวอล์กเกอร์ (Walkers - Walking Frames)

อาจมีรูปร่างที่ใหญ่พอสมควรสำหรับไม้เท้าประเภทนี้ แต่พวกมันเหมาะอย่างมากที่ช่วยคงความสมดุลให้แก่ผู้สูงอายุ และผู้ที่กำลังทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูจากอาการบาดเจ็บ เพราะเปรียบเสมือนมีขายึดหลาย ๆ ขา และมีด้ามจับ พร้อมฐานที่มั่นคง โดยฐานนั้นมีสองรูปแบบด้วยกัน คือ แบบมีล้อ 2 ด้านหน้า และแบบไม่มีล้อ ซึ่งในการเลือกนี้อาจต้องพิจารณาจากสุขภาพ รวมถึงความถนัดของพวกเขาอีกด้วย

rollators

4. รถเข็นช่วยเดิน (Rollators)

จะเรียกได้ว่าเป็นไม้เท้า หรือรถเข็นช่วยเดินก็ย่อมได้ เพราะ Rollators ถูกพัฒนามาจาก ไม้เท้าแบบวอล์กเกอร์ ที่เพิ่มล้อเข้าไปทั้ง 4 ข้าง รวมถึงออกแบบมาให้มีตะกร้าด้านหน้า เหมาะกับผู้สูงอายุที่มักชอบออกไปจ่ายตลาด หรือช้อปปิ้งอย่างมาก ที่สำคัญบริเวณด้านจับมีเบรคคล้ายกับการเบรคจักรยาน ป้องกันการไหลลื่นในขณะเดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook