"ผิวหนังอักเสบ" โรคผิวหนัง ที่ควรระวังเมื่อเข้าฤดูหนาว

"ผิวหนังอักเสบ" โรคผิวหนัง ที่ควรระวังเมื่อเข้าฤดูหนาว

"ผิวหนังอักเสบ" โรคผิวหนัง ที่ควรระวังเมื่อเข้าฤดูหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้อากาศก็เริ่มเย็นๆ ขึ้นแล้ว สำหรับใครที่มีปัญหาโรคผิวหนังอักเสบ ที่มีอาการผิวหนังอักเสบ แดง และแห้ง ซึ่งเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อาการเหล่านี้ก็จะเริ่มลุกลามได้ง่ายขึ้น เพราะในช่วงฤดูหนาวนั้นอากาศจะแห้งกว่าปกติ

Hello คุณหมอ จะชวนทุกคนไปรู้จักกับ ผิวหนังอักเสบ ว่าควรทำอย่างไรเมื่อเข้าฤดูหนาว

โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร?

โรคผิวหนังอักเสบ เป็นภาวะที่ผิวหนังมีอาการแพ้ เกิดผื่น มีสะเก็ด และมีอาการคัน สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ คือ สาเหตุภายในอย่างเรื่องของ พันธุกรรม โรคภูมิแพ้ หรือการเปลี่ยนแปลงไปของระบบภายในร่างกาย ส่วนสาเหตุภายนอกเกิดขึ้นได้จากสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น เกสรดอกไม้ ฝุ่น ละออง หรือสารเคมีต่างๆ

ทำไม ผิวหนังอักเสบ จึงแย่ลงในฤดูหนาว?

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว หลายคนพบว่าอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นอยู่นั้นมีอาการแย่ลง เพราะอาการเย็นๆ แห้งๆ นั้นสามารถทำให้โรคผิวหนังที่มีอาการอยู่นั้นแย่ลงได้ นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวผิวยังขาดความชุ่มชื่นทำให้โรคผิวหนังอักเสบที่เป็นอยู่นั้นลุกลามหนักกว่าเดิม

สิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อไม่ให้ผิวหนังอักเสบกำเริบในฤดูหนาว

  • หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอากาศก็จะเย็นลงในตอนกลางคืนและค่อนข้างแห้ง ส่วนตอนกลางวันอากาศก็ยังคงมีแดดและร้อนบ้าง การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเหล่านี้ทำให้ผิวหนังแห้งและคันได้ ดังนั้นควรลดอาการผื่นคันที่ลุกลามในช่วงฤดูหนาว โดยการหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างกะทันหันด้วยการสวมเสื้อแขนยาว หมวก เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังเย็น และควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน เพราะหลังจากอาบน้ำร้อน ร่างกายจะเย็นลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของผิวหนังบ่อยๆ โดยการไม่อาบน้ำร้อน

  • ให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนัง

การให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนังถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบน้ำ สบู่ หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวอื่นๆ ควรเลือกแบบอ่อนโยนต่อผิวหนัง ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวนี้ควรมีการใช้มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) มากกว่าปกติเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัสดุบางชนิด

เส้นใยบางชนิด เช่น ขนสัตว์ ไนลอน อาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองและทำให้โรคผิวหนังอักเสบนั้นลุกลามหนักกว่าเดิมได้ ดังนั้นคุณควรเลือกเครื่องแต่งกายที่สามารถระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย และหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าหลายชั้น

  • เพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย

ผิวของคนนั้นสามารถสร้างวิตามินดี ขึ้นได้เองตามธรรมชาติเมื่อสัมผัสกับแสงแดด แต่ในช่วงฤดูหนาวปริมาณแสงแดดก็จะน้อยลง จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับวิตามินดีที่ จากการทบทวนการศึกษาในปี พ.ศ. 2559 ชี้ให้เห็นว่าอาหารเสริมวิตามินดีสามารถช่วยปรับปรุงอาการของโรคผิวหนังได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการได้รับวิตามินดีที่เพียงพอจึงเป็นตัวช่วยผิวที่ดีได้

  • ดื่มน้ำให้มากๆ

ในช่วงที่อากาศแห้ง ผิวหนังก็จะเกิดความแห้งและขาดความชุ่มชื้น นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงผิวแล้ว การดื่มน้ำให้มากๆ เป็นวิธีเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังอย่างหนึ่งได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook