แพทย์แนะ 4 สิ่งที่ต้องมี เมื่อ "โควิด-19" กลับมาอีกรอบ

แพทย์แนะ 4 สิ่งที่ต้องมี เมื่อ "โควิด-19" กลับมาอีกรอบ

แพทย์แนะ 4 สิ่งที่ต้องมี เมื่อ "โควิด-19" กลับมาอีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เริ่มวิตกกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะการล็อกดาวน์อีกหรือไม่ แม้ว่าข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันชัดเจนว่าโรคนี้ไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ ผ่านทางอากาศ และจะติดต่อกันได้ก็ต่อเมื่อสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่เข้าทางเยื่อบุตา, จมูก หรือปากเท่านั้น แต่ความหละหลวมในการดูแลสุขอนามัยของตนเองก็อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโดยไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องกักตัวอยู่ในบ้านกันอีกครั้ง Tonkit360 มีคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาฝากกันว่า 4 สิ่งที่จำเป็นต้องมีในสถานการณ์เช่นนี้ มีอะไรบ้าง

  1. ยารักษาโรคประจำตัว

หากใครมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องกินยาอย่างต่อเนื่องไม่ควรละเลยในสิ่งนี้เป็นอันขาด เพราะถ้ามีเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้หรือขาดยาขึ้นมา อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ จึงควรแจ้งแพทย์ประจำตัวให้ทราบเพื่อขอใบสั่งยาไว้สำหรับซื้อยาที่จำเป็น

  1. ยาสามัญประจำบ้าน

นอกจากยาประจำตัวแล้ว ยาสามัญประจำบ้านก็จำเป็นไม่แพ้กัน ได้แก่ ยาจำพวกกลุ่มบรรเทาปวดลดไข้, ยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก ยาแก้ไอ ขับเสมหะ ยาแก้ท้องเสีย ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ยาสำหรับโรคผิวหนัง ยาใส่แผล ล้างแผล รักษาแผลติดเชื้อ รวมถึงยาบรรเทาอาการปวดจากแมลงสัตว์กัดต่อยด้วย

  1. อาหารที่เก็บได้นาน

หากอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน หรือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงต้องกักตัวแยกจากผู้อื่น ควรสำรองอาหารที่มีอายุการเก็บรักษาไว้ได้นานเอาไว้ที่บ้านด้วยเช่นกัน ทั้งอาหารแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์อาหารแห้ง แต่ก็ไม่ควรตื่นตระหนกถึงขั้นกักตุนไว้มากมายจนทำให้สินค้าต้องขาดตลาด

  1. ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย

การรักษาสุขอนามัยในชั่วโมงนี้ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง จึงควรซื้อหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไว้ให้พอเพียง ทั้งทิชชู่ ผ้าเปียก เจลแอลกอฮอล์ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ควรซื้อมากเกินความจำเป็น จนทำให้คนอื่นไม่สามารถหาซื้อได้ ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อให้กับตัวเองโดยไม่รู้ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook