ของขวัญล้ำค่ากับการลงทุนเก็บสเต็มเซลล์ เพื่อสุขภาพลูกในอนาคตที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

ของขวัญล้ำค่ากับการลงทุนเก็บสเต็มเซลล์ เพื่อสุขภาพลูกในอนาคตที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

ของขวัญล้ำค่ากับการลงทุนเก็บสเต็มเซลล์ เพื่อสุขภาพลูกในอนาคตที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน เชื่อว่าความรักของคุณแม่ที่มีต่อลูกเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมีอะไรมาเปลี่ยนแปลงได้อยู่แล้ว แต่การแสดงออกถึงความรักก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะแสดงออกทางคำพูด การกระทำ การคอยดูแลเอาใจใส่ การเลี้ยงดู การให้การศึกษา หรือแม้กระทั่งการให้เป็นของขวัญ ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีคุณแม่คนไหนไม่เคยให้ของขวัญลูกตนเองอยู่แล้ว ในปัจจุบันมีของขวัญล้ำค่าชิ้นหนึ่งที่เริ่มมีคุณแม่หลายท่านหันมาสนใจและเลือกสรรมาให้ลูกรักของท่านตั้งแต่ก่อนลูกน้อยของเราจะลืมตามาบนโลกหรือตั้งแต่ตอนแรกคลอดนั้นเอง นั้นก็คือการฝากเก็บสเต็มเซลล์ (Stem Cell)

ซึ่งจริงๆ แล้วการฝากเก็บสเต็มเซลล์สามารถทำได้ในทุกช่วงอายุไม่เพียงแต่เก็บสเต็มเซลล์ตอนแรกคลอดเท่านั้นเพราะในปัจจุบันการเก็บสเต็มเซลล์สามารถทำได้ 3 แหล่ง ได้จาก สายสะดือของรกหรือ Cord blood Collection,ได้จากรกหรือ Stem Cells from CORD TISSUE และล่าสุดทาง MEDEZE STEM CELL ที่มีเทคนิคพิเศษสามารถเก็บจากเซลล์ไขมัน Adipose tissue (FAT)

“ชีวิตคือความไม่แน่นอน คนทุกช่วงอายุมีปัญหาสุขภาพได้เสมอ”



โดยมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดคือมะเร็งเม็ดเลือดขาว พบได้ประมาณ 50% ของผู้ป่วยเด็กที่เป็นมะเร็งทั้งหมด อาการที่แสดงคือมี ไข้ ซีด มีจุดเลือดออกตามตัว

มีวิธีรักษาคือการให้ยาเคมีบำบัดและปลูกถ่ายไขกระดูก สำหรับกรณีไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาเคมีหรือกลับมาเป็นซำ้ โดยสามารถใช้ไขกระดูกของผู้บริจาคที่เข้ากันได้ แต่ในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องรอเซลล์ต้นกำเนิดที่ตรงกันอีกต่อไป เพราะสามารถใช้สเต็มเซลล์รักษาได้แล้ว

จากตัวอย่างที่ได้กล่าวมา เพื่อประโยชน์ของตัวเราเองในวันข้างหน้า การฝากเก็บสเต็มเซลล์ถือเป็นการลงทุนทางด้านสุขภาพที่มีความคุ้มค่าอย่างยิ่ง ทำได้ง่าย และเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นวางแผนให้ตนเอง

สำหรับในมุมมองของผู้ใหญ่ ผู้ที่เป็นคนตัดสินใจเลือกสิ่งต่างๆเพื่อลูก ก่อนจะตัดสินใจลงทุนอะไรให้ลูก เราก็ต้องใช้ความเป็นผู้ใหญ่ คิดวิเคราะห์แทนลูกอย่างเต็มที่ งั้นลองมาฟังความเห็นทางคุณแม่ท่านหนึ่งกันบ้าง

คุณดนิตา พิทักษ์เนติกุล กล่าวว่า “เชื่อว่าแม่ทุกๆคนรักลูกมาก และคงคิดอยากที่จะปกป้องลูกรักของเราให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นช่วงชีวิตไหนๆของลูกก็ตาม ลูกของเราก็ยังคงเปรียบเสมือนเด็กน้อยๆ ที่เรามักจะอดเป็นห่วงลูกของเราไม่ได้ และเพราะว่าเราไม่รู้ว่าชีวิตของเราจะยืนยาวไปแค่ไหน ดั้งนั้นเราก็ไม่สามารถอยู่ดูแลเขาได้ในระยะยาวนาน”

ประกอบกับทาง MEDEZE GROUP เองก็มีโปรแกรมที่จะสามารถจัดเก็บ Stem cell ไว้ถึง 60 ปี ซึ่งเราคิดว่าถึงวันหนึ่งที่เราไม่อยู่แล้วตรงนี้ก็จะดูแลสุขภาพเขาได้ นอกจากนี้ทางคุณดนิตายังกล่าวอีกว่า “จริงๆแล้วเราสามารถให้อะไรลูกได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ของขวัญ แต่เราคิดว่า สเต็มเซลล์ของเค้าเองหรือของขวัญชิ้นนี้ จะเป็นชิ้นที่พิเศษมากๆที่จะอยู่กับเค้าในวันที่เราไม่อยู่ และก็ดูแลเค้าได้ในแบบที่เราสบายใจสุดๆ

สำหรับความรัก ความห่วงใย แสดงออกมาได้หลายรูปแบบ การเก็บสเต็มเซลล์ให้ลูก ก็คือการสร้างหลักประกันอีกแบบ เมื่อเขามีโอกาสใช้ในอนาคต เขาจะสัมผัสถึงความรักและความห่วงใยที่เราวางแผนให้เขาเสมอ

สุดท้ายนี้คุณดนิตา พิทักษ์เนติกุลยังกล่าวฝากไว้ในบทสัมภาษณ์ว่า “การฝากสเต็มเซลล์สำหรับลูก ก็คือการวางรากฐานทางสุขภาพระยะยาวจนถึงวันที่เราไม่ได้อยู่ดูแลเขาแล้ว”

สำหรับในมุมมองน้องมดแดงผู้ฝากเก็บสเต็มเซลล์จากไขมันตั้งแต่ในวัยมัธยม

 ด.ญ. พิชญาภา พิทักษ์เนติกุล
ผู้ฝากสเต็มเซลล์จากไขมัน

น้องมดแดง เด็กหญิงตัวน้อยที่ร่วมฝากเก็บสเต็มเซลล์ กล่าวว่า ตอนแรกไม่สนใจ แต่พอเริ่มมาดูเกี่ยวกับสเต็มเซลล์ ว่ามันใช้ยังไงทำงานยังไง เวลาเจ็บป่วยร่างกายเสื่อมโทรม ก็สามารถฉีดเข้าไปแล้วให้ cell ฟื้นฟูส่วนนั้นได้ การเก็บเสต็มเซลล์ เป็นการเก็บเซลล์จากไขมัน เพราะในไขมันของเรา มีเสต็มเซลล์อยู่ แล้วเราจะคัดกรองไขมันมา เอาไขมันออก และเอาสเต็มเซลล์นั้นไปเพาะเลี้ยงอีกที เมื่อเราจำเป็นต้องใช้ก็ฉีดกลับเข้าไปในร่างกาย

 

น้องหมูแดงขณะไปฝากเก็บสเต็มเซลล์ (Stem Cell)ที่ MEDEZE Stem Cell

น้องมดแดงและน้องออร่า เก็บสเต็มเซลล์ (Stem Cell) ที่ MEDEZE GROUP


“เพื่อนๆวัยรุ่นใครอยากมาเก็บเสต็มเซลล์ (Stem cell) ของตัวเองไว้แบบเราก็ได้นะ ตอนไปเก็บไม่รู้สึกเจ็บเลย คนที่เด็กกว่านี้ก็เก็บได้เหมือนกัน เพราะเซลล์ของพวกเราช่วงนี้กำลังดี กำลังใช้งานได้และฟื้นฟูเร็ว” น้องมดแดงกล่าว

สำหรับความเห็นทางการแพทย์ เราก็ได้สอบถามความเห็นของคุณหมอท่านหนึ่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง

นพ.ประพาศน์ รัชตะสัมฤทธิ์
ศัลยแพทย์ตกแต่ง (Plastic Surgeon)

ในมุมมองของคุณหมอท่านหนึ่ง นพ.ประพาศน์ ได้กล่าวไว้ว่า “เด็กและวัยรุ่นจะมีเซลล์ที่แข็งแรงๆและเยอะกว่า ยิ่งเราทำได้ก่อน เราก็ได้เปรียบสามารถนำมาใช้ก่อนได้ ยิ่งเก็บสเต็มเซลล์ให้ลูกได้เร็วเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งได้สเต็มเซลล์ตั้งต้นที่อ่อนเยาว์ตามวัยของเขา

สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากจะฝากไว้สำหรับคนที่เริ่มสนใจสเต็มเซลล์

สเต็มเซลล์ที่ว่าสำคัญแล้วแต่เทคโนโลยีในการเตรียมสเต็มเซลล์ (Stem Cell)เพื่อนำไปใช้นั้นสำคัญมากเช่นกัน เมื่อเรามั่นใจแล้ว เราก็ไม่ควรรีรอเลยที่จะตัดสินใจทำเพื่อลูกหลาน ก่อนตัดสินใจลงทุนทำอะไรให้ลูกเราก็ต้องใช้ความเป็นผู้ใหญ่ของเรา คิดวิเคราะห์แทนเขาอย่างเต็มที่ โดยที่ MEDEZE GROUP ธนาคารแห่งแรกของโลกสเต็มเซลล์ สัญชาติไทย ที่ได้รับมาตรฐาน พร้อมรางวัลในระดับนานาชาติและมีสาขาในหลายประเทศ ที่รับฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิด แบบตลอดชีพ ได้แสดงศักยภาพในการรับฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิดจากไขมัน เพื่อเปิดโอกาสให้คนทุกเพศทุกวัย มีคลังสุขภาพไว้รักษาตนเอง และยังเป็นแห่งเดียวที่การันตีคุณภาพเซลล์ทุกเซลล์ ผ่านการลงทุนสร้างห้องแลปด้วยตนเอง ซึ่งคือความแตกต่างที่สำคัญที่ทำให้ทาง MEDEZE GROUP สร้างทีมผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติการดูแลเซลล์ต้นกำเนิดได้ใหญที่สุดในประเทศ พร้อมกับเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย และความร่วมมือระดับนานาชาติ

 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/stem-cell-interview-danita-phitaknetikun

[Advertorial] 

อ้างอิง 
1.American Cancer Society.Types of Cancer that Develop in Children. American Cancer Society. (2021).https://www.cancer.org/cancer/cancer-in-children/types-of-childhood-cancers.html.
2.Stanford Children's Health - Lucile Packard Children's Hospital Stanford. (2021). https://www.stanfordchildrens.org/en/topic/default?id=what-are-stem-cells-160-38.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook