การเก็บ Stem Cell จากเนื้อเยื่อสามารถทำที่ไหนได้บ้างในประเทศไทย และข้อพึงระวังที่ต้องใส่ใจจากการเก็บสเต็มเซลล์ชนิดนี้

การเก็บ Stem Cell จากเนื้อเยื่อสามารถทำที่ไหนได้บ้างในประเทศไทย และข้อพึงระวังที่ต้องใส่ใจจากการเก็บสเต็มเซลล์ชนิดนี้

การเก็บ Stem Cell จากเนื้อเยื่อสามารถทำที่ไหนได้บ้างในประเทศไทย และข้อพึงระวังที่ต้องใส่ใจจากการเก็บสเต็มเซลล์ชนิดนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันเชื่อว่าทุกคนคงรู้จักคำว่า “สเต็มเซลล์” เพราะในตอนนี้มีงานวิจัยต่างๆเกี่ยวกับ  สเต็มเซลล์มากมายและแสดงให้เห็นถึงประโยชน์และคุณค่าของสเต็มเซลล์ ทำให้การเก็บสเต็มเซลล์เป็นที่นิยมมากขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ความพิเศษของสเต็มเซลล์คือไม่มีหน้าที่เฉพาะเจาะจง สามารถแบ่งตัวได้เซลล์ที่เหมือนเดิมตลอดเวลา และมีการพัฒนาไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆมากมาย มีหน้าที่สำคัญในการซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย  ดังนั้นเซลล์ต้นกำเนิดจึงเหมาะสำหรับการช่วยเพิ่มอายุยืนยาว ต่อต้านความชราและนับเป็นสิ่งที่มีค่าในการต่อสู้กับโรคต่างๆ

สเต็มเซลล์มีกี่ชนิด...อะไรบ้าง?

สเต็มเซลล์มี 2 ชนิด คือ Hematopoietic Stem Cell;HSC และ Mesenchymal Stem Cell;MSC

สำหรับ Hematopoietic Stem Cell;HSC คือเซลล์ต้นกำเนิดของระบบเลือด ไม่เพียงแต่จะมีคุณสมบัติในการแบ่งตัวกลายเป็นเซลล์ในระบบเลือด แต่ยังสามารถแบ่งตัวเป็นเซลล์ของหลอดเลือด (endothelial cell) ได้ ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน

สำหรับ Mesenchymal Stem Cell;MSC คือเซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์ ที่สามารถเจริญไปเป็นเซลล์กระดูกอ่อน เซลล์ปอด เซลล์ตับ เซลล์ตับอ่อน เซลล์ไต และเซลล์ต่างๆในร่างกายคุณสมบัติพิเศษคือมีความสามารถในการที่จะเดินทางไปยังแหล่งที่มีการอักเสบและสร้างสารที่ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ต้านการอักเสบและปรับสมดุลภูมิต้านทานของร่างกาย

เก็บสเต็มเซลล์ที่ไหนได้บ้างในประเทศไทย?

ในปัจจุบันประเทศไทยมีศูนย์บริการเก็บสเต็มเซลล์หลายที่มากขึ้น ไม่ว่าจะทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

แต่ละสถานที่เก็บสเต็มเซลล์มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือเรื่องความ ปลอดภัยและสะอาด ที่ MEDEZE GROUP ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมแห่งอุตสาหกรรมสเต็มเซลล์  ทีมงานอุทิศตนและทุ่มเทเพื่อสร้างความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี ที่จะสามารถดูแล สเต็มเซลล์ของทุกคนได้อย่างดีที่สุด ได้มาตรฐานทั้งทางด้านความสะอาดและความปลอดภัย

เก็บสเต็มเซลล์ได้จากที่ไหนบ้าง?

ทุกคนสามารถเก็บ Hematopoietic Stem Cell;HSC ได้จากเลือดในสายสะดือของรก ไขกระดูก หรือกระแสเลือด โดยปัจจุบันที่ MEDEZE GROUP มีวิธีใหม่ที่เรียกว่า Automatic Method for Cord Blood Extraction Process ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยและคงประสิทธิภาพของสเต็มเซลล์ไว้ได้มาก

สำหรับ Mesenchymal Stem Cell;MSC ตั้งแต่ปี2553 เป็นต้นมา ทาง MEDEZE GROUP ได้พัฒนาการเก็บสเต็มเซลล์ด้วยวิธีจากเนื้อเยื่อรก  เนื่องจากมีแหล่งกำเนิด Stem Cell เยอะมีศักยภาพสูงและไม่เจ็บ เซลล์ต้นกำเนิดชนิดนี้สามารถพัฒนาไปเป็นเซลล์ต่างๆภายในร่างกายได้หลายระบบ

นอกจากนี้ในปัจจุบัน MEDEZE GROUP สามารถเก็บสเต็มเซลล์ Mesenchymal Stem Cell; MSC จาก Adipose tissue (FAT)  เนื้อเยื่อไขมันเป็นส่วนของไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง เนื้อเยื่อไขมันเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยเซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์หรือ Mesenchymal Stem Cell; MSCs ที่มีคุณภาพดี ทาง MEDEZE GROUP มีเทคนิคในการจัดเก็บตัวอย่างไขมันโดยปราศจากรอยแผลเป็นและความเจ็บปวด รวมทั้งเทคโนโลยีในการคัดแยกเซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์ออกจากเนื้อเยื่อไขมัน

หลังจากผ่านกระบวนการเก็บ ผู้เชี่ยวชาญทางห้องปฏิบัติการจะทำการคัดแยกเลือกสเต็มเซลล์ที่แข็งแรงและทำให้สเต็มเซลล์เพิ่มปริมาณ  รวมทั้งนำไปแช่แข็งสเต็มเซลล์ ในอุณหภูมิที่เหมาะสมเท่านั้น ก่อนที่จะนำไปใช้กับมนุษย์ วิธีการเก็บแช่ชิ้นเนื้อตัวอย่างโดยไม่คัดแยกสเต็มเซลล์ออกมาทันที ทำให้สเต็มเซลล์เสียหายและมีปริมาณน้อยได้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณภาพและประสิทธิภาพในการนำไปรักษาลดน้อยลง

สำหรับสเต็มเซลล์นั้น ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถเก็บสเต็มเซลล์ที่มีคุณภาพดีของตนเองไว้ได้เสมอ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของสเต็มเชลล์ที่จะนำมาใช้

ทำไมถึงต้องเป็น MEDEZE GROUP?

การเก็บสเต็มเซลล์กับทาง MEDEZE GROUP จะได้รับการตรวจสอบทั้งปริมาณและคุณภาพสเต็มเซลล์ นอกจากนี้ทาง MEDEZE GROUP ยังคำนึงถึงความสะอาดในระดับปราศจากเชื้อโรค โดยกระบวนการทั้งหมดถูกควบคุมแบบระบบปิดเพื่อความสะอาดและปลอดภัยนอกจากนี้ทาง MEDEZE GROUP ยังสามารถยืนยันความถูกต้องของสเต็มเซลล์ที่ฝากเก็บไว้ในรูปแบบใบประกาศนียบัตร และ มีระบบตรวจการวิเคราะห์พันธุกรรมสำหรับการฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อยืนยันถึงความแข็งแรงพร้อมใช้ของเซลล์ต้นกำเนิดก่อนการแช่แข็ง

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/stem-cell-bank

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook