ทำไมการเพิ่ม NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรปรึกษากับหมอที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ

ทำไมการเพิ่ม NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรปรึกษากับหมอที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ

ทำไมการเพิ่ม NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรปรึกษากับหมอที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

NK cell หรือที่ใครหลายๆคนรู้จักในฐานะเซลล์เพชฌฆาต ที่ซึ่งคอยต่อสู้กับเซลล์ผิดปกติที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเรา หรือเปรียบเทียบได้กับปราการด่านแรกที่ปกป้องร่างกายจากการรุกรานของภัยอันตรายแปลกปลอมจากทั้งภายในซึ่งเปรียบได้กับเซลล์มะเร็งรวมทั้งภายนอกที่เปรียบได้กับไวรัส

จากการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว NK Cell จะลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมักจะสัมพันธ์กับอุบัติการณ์ของมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้นตามอายุ แต่นอกจากอายุแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ความสามารถของ NK Cell ลดลงเช่น การนอนหลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารไม่ดีต่อสุขภาพและความเครียดสะสม ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงและส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอลง

จากที่ทราบกันว่าสิ่งสำคัญที่จะปกป้องร่างกายเราให้แข็งแรงก็คือภูมิคุ้มกัน เพราะหากร่างกายเราไม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ก็เปรียบเสมือน บ้านที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี จึงทำให้เกิดการคิดค้นและพัฒนาเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน อย่างต่อเนื่องจนล่าสุดได้พบการตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบระดับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ที่เรียกว่า “The Immunity Test”

จากที่กล่าวมาข้างต้น ในปัจจุบันการทำงานของ NK Cell เป็นตัวช่วยวัดความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมและเป็นตัวช่วยประเมินความแข็งแกร่งของภูมิคุ้มกันของร่างกายในการต่อสู้กับการติดเชื้อหรือเซลล์มะเร็ง  จัดได้ว่าค่า NK Cell เป็นดัชนีวัดความปลอดภัยของร่างกายที่สำคัญ ความก้าวหน้าทางแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้เราสามารถวัดค่าความแข็งแรงของ NK Cell ที่เรียกว่า NK Activity ได้อย่างแม่นยำ เพื่อสะท้อนถึงความแข็งแรงในอนาคตตั้งแต่ก่อนเกิดโรค จึงมีบทบาทในการประเมินสุขภาพของคนในยุคนี้ ควรปรึกษาเรื่อง NK Cell กับหมอที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ

เพื่อที่จะประเมินว่าร่างกายสามารถต่อสู้กับเซลล์ผิดปกติที่เป็นอันตราย จึงต้องวัดการทำงานของเซลล์   เพชฌฆาต หรือ NK Cell ซึ่งถือเป็นส่วนหลักของระบบภูมิคุ้มกัน โดยการวิธีการทดสอบจะใช้เลือด    เพื่อเป็นตัวอย่างในการส่งไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อดูว่า NK Cell ทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อต้องกำจัดเซลล์แปลกปลอม การทดสอบนี้จะช่วยบ่งบอกความเสี่ยงของร่างกายในการเกิดโรคและมะเร็งได้

จากการวัดระดับ NK Cell ในร่างกายหากพบว่ามีระดับต่ำ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Highly Active NK Cell Therapy” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น เพิ่มจำนวน NK Cell ให้กับร่างกายด้วยการนำเลือดของเราไปเพาะเพื่อให้จำนวน NK Cell เพิ่มขึ้นและนำกลับเข้าสู่ร่างกาย เพื่อใช้ป้องกันและรักษาโรคมะเร็งรวมถึงโรคติดเชื้อ  ในขณะเดียวกันหาก NK Cell อยู่ในระดับสูงแล้ว ก็ยังคงเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการรักษาเพื่อคงระดับนี้ไว้ เพื่อคงความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายมีความพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับโรคต่างๆอยู่เสมอ

โรคที่สามารถใช้ NK Cells ร่วมกับวิธีการรักษาในปัจจุบัน

1.กลุ่มโรคมะเร็ง: มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งต่อมลูกหมาก

2.กลุ่มที่ไม่ใช่โรคมะเร็ง:สร้างเสริมความแข็งแรงของภูมิต้านทาน การติดเชื้อไวรัส

ผลลัพธ์ที่ได้แปลออกมาเป็นระดับต่างๆดังนี้

200 pg/ml แสดงถึง ภูมิคุ้มกันระดับอ่อนแอมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็ง

500 pg/ml แสดงถึง ภูมิคุ้มกันระดับเหมาะสมต่อการต่อต้านการเป็นมะเร็ง

1000-3,000 pg/ml แสดงถึง ภูมิคุ้มกันระดับสูงเหมาะสมต่อการลดความรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัส และอ่อนเยาว์

การแปลผลจากค่าความแข็งแรงของNK Cell เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและแปลกใหม่ ซึ่งในปัจจุบันถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์และงานวิจัยต่างๆมากมาย

ดังนั้นผู้ที่จะอธิบายและแนะนำจึงควรเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี ที่ผ่านการศึกษาและอ่านงานวิจัยสมัยใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดในประเทศไทยได้เชื่อมั่นและไว้วางใจ  MEDEZE NK หรือหน่วยงานของ MEDEZE Group ให้ดูแลด้านสุขภาพและเทคโนโลยี NK Cell มากที่สุด

MEDEZE NK ภายใต้การลงทุนของ MEDEZE Group เป็นผู้เดียวที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการ “บริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์” ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  (บีโอไอ BOI) หรือ Board of investment ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมการลงทุน

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/why-nk-cell-matter

References

  1. Maggini S, Pierre A, Calder PC. Immune function and micronutrient requirements change over the life course. Nutrients. 2018 Oct;10(10):1531.
  2. Gayoso I, Sanchez-Correa B, Campos C, Alonso C, Pera A, Casado JG, Morgado S, Tarazona R, Solana R. Immunosenescence of human natural killer cells. Journal of innate immunity. 2011;3(4):337-43.
  3. Masuyama JI, Murakami T, Iwamoto S, Fujita S. Ex vivo expansion of natural killer cells from human peripheral blood mononuclear cells co-stimulated with anti-CD3 and anti-CD52 monoclonal antibodies. Cytotherapy. 2016 Jan 1;18(1):80-90.

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook