สอนลูกอย่างไรไม่ให้ถูกข่มขืน-ไม่ไปข่มขืนคนอื่น

สอนลูกอย่างไรไม่ให้ถูกข่มขืน-ไม่ไปข่มขืนคนอื่น

สอนลูกอย่างไรไม่ให้ถูกข่มขืน-ไม่ไปข่มขืนคนอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากหน้าข่าวหลายครั้งที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ข่มขืนกันเกิดขึ้น เรามักไม่เข้าใจสาเหตุของผู้กระทำ และอาจไม่ทราบถึงวิธีป้องกัน หรือลดปัญหาเหล่านี้ ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ หรือหมอวิน จากเฟซบุ๊กเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ระบุถึงวิธีสอนลูกไม่ให้ถูกข่มขืน และไม่ไปข่มขืนคนอื่น ดังนี้


รู้หรือไม่ว่า จากสถิติในเมืองพุทธอย่างประเทศไทย ทุกๆ 17 นาทีจะมีคนถูกข่มขืน 1 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าสู่การดำเนินการทางคดี เพราะคงคาดได้ว่า สาเหตุส่วนใหญ่ของการข่มขืนนั้นเกิดจาก คนร้ายที่ใกล้ชิด ที่เหยื่อไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เครือญาติ เพื่อน ฯลฯ เหยื่อเองก็ไม่กล้าพูด พูดไป คนที่ใกล้ชิดก็อาจติดคุก ทำให้เกิดการประนีประนอมจากคนหน้างานก่อน เช่น พ่อข่มขืนลูก ลูกไปบอกแม่ แม่บอกอย่าไปบอกใครเพราะพ่อเป็นเสาหลักของครอบครัวในการทำมาหากิน แย่กว่านั้น พูดไปบางทีก็ไม่เชื่ออีก 

หากจะพูดถึงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศคงต้องพูด 2 เรื่อง คือ 

  • เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้โดนข่มขืน
  • เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้ลูกไปข่มขืนคนอื่น 

ทำไมต้องใช้คำว่า “เลี้ยงอย่างไรไม่ให้ลูกไปข่มขืนคนอื่น” เพราะก่อนจะไปโทษสังคม เพื่อนฝูง และโรงเรียน แต่ปฏิเสธไม่ได้แน่นอนว่า “ครอบครัว” มีส่วนมากๆ ที่จะสร้างสิ่งดีๆ ให้สังคม หรือสร้างคนเลวให้เป็นภาระสังคมเพิ่มเข้าไปอีก

สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนลูกเสมอก็คือ 

เลี้ยงอย่างไรไม่ให้ลูกไปข่มขืนคนอื่น

  1. สอนลูกว่า การคุกคามทางเพศในทุกรูปแบบนั้นผิด ไม่ว่าจะแซว สัมผัส หรืออะไรก็แล้วแต่ เราควรสอนลูกที่จะเป็นคนให้เกียรติเพศตรงข้ามเสมอ เริ่มต้นจากในบ้าน พ่อควรให้เกียรติแม่ และแม่ควรให้เกียรติพ่อ เวลาเห็นคนทำไม่ดีก็ควรสอนลูกเสมอ 
  2. สอนลูกให้รู้จักกฎหมาย ว่าคุกคามทางเพศ อนาจาร ข่มขืน จะโดนอะไรบ้าง เด็กต่ำกว่า 18 ถ้าเราไปมีเพศสัมพันธ์ด้วยไม่ว่าจะยอมหรือไม่ยอมก็คุกทั้งนั้น แล้วจงสอนเขาว่าถ้าคุกแล้วประวัติมันจะติดตัวไปตลอดชีวิต
  3. หากถึงวัยที่จะมีเพศสัมพันธ์ “โอเค คือ โอเค” “ไม่โอเค ก็คือ ไม่โอเค” เราไม่มีสิทธิ์ไปบังคับใครที่ไม่ยอมให้เรา และไม่ควรจะโน้มน้าวใครให้มามี sex กับเรา ต้องพึงพอใจทั้งสองฝ่ายในวัยที่เหมาะสม และอย่าลืมสอนเรื่องการป้องกันตัวด้วยเสมอนะครับ 
  4. สอนเขาว่า คนเราไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ทุกคน บางคนก็ไม่มีได้ การเป็นแฟนก็ไม่เท่ากับต้องไปมีอะไรกัน
  5. เหล้า ยาเสพติด เป็นประตูสู่ความหายนะในเรื่องเพศ หากเราคุมตัวเองไม่ได้ โดยเฉพาะวัยรุ่น ความยับยั้งชั่งใจมันจะหายไปเลย ดังนั้นสำหรับยาเสพติด ควรสอนให้ไม่ควรยุ่งเด็ดขาด ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรสอนให้ดื่มให้เป็นในวัยที่เหมาะสม ดื่มแล้วรู้ลิมิต ไม่ขาดสติ และดูแลตัวเองและคนรอบข้างได้

นอกจากนี้ คนเป็นพ่อควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการวางตัวต่อเพศตรงข้ามด้วยเสมอ นอกจากนี้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ (อย่างยินยอมจากอีกฝ่าย) “ควรใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง”

เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้โดนข่มขืน

  1. ควรพูดเรื่องเพศกับลูกตั้งแต่เล็ก เรียนรู้เรื่อง “พื้นที่สงวน” และ “สิทธิบนร่างกายตนเอง” 
  2. สอนให้ลูกปฏิเสธเป็น เอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้ และไม่เอาตัวเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง อย่างการอยู่สองต่อสองกับผู้ชายอย่างลำพัง และสถานที่อโคจร 
  3. สอนให้ระมัดระวังการดื่มเหล้าเบียร์ เพราะมันอาจนำไปสู่ยาเสพติดชนิดอื่นได้ (ซึ่งไม่ดื่มเลยก็ดี แต่จะดื่มนิดหน่อยก็ไม่ได้ผิดขนาดนั้นในวัยที่เหมาะสม ถ้าดื่มก็ต้องดูแลตัวเองได้ รู้ลิมิต ไม่ให้เมาจนขาดสติ)

หวังว่าจะไม่มีใครต้องเจอเรื่องร้ายๆ เหล่านี้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook