ข้อควรรู้เกี่ยวกับ NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติกับผลที่ตามมาหากเรากำจัดหวัดจากเชื้อไวรัสออกไม่หมด

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติกับผลที่ตามมาหากเรากำจัดหวัดจากเชื้อไวรัสออกไม่หมด

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ NK Cell หรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติกับผลที่ตามมาหากเรากำจัดหวัดจากเชื้อไวรัสออกไม่หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข้หวัด (Common Cold) คือ โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน โดยเชื้อที่ก่อให้เกิดไข้หวัดมักเป็นเชื้อไวรัสชนิดที่ไม่รุนแรง และสามารถหายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ อาการไข้หวัดที่สามารถพบได้มี เจ็บคอ น้ำมูกไหล คัดจมูก ไอจาม เสียงแหบ อ่อนเพลีย เป็นต้น นอกจากนี้ในบางกรณีอาจมีอาการอื่น ๆ ที่สืบเนื่องมาจากไข้หวัด เช่น ไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะหรือปวดหู ปวดกล้ามเนื้อ สูญเสียการรับรู้รสชาติและกลิ่น

ไข้หวัดเป็นโรคที่ไม่มียารักษาโดยตรง แต่สามารถบรรเทาอาการของไข้หวัดได้ด้วย การพักผ่อนมาก ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานวิตามินซีและยาบรรเทาอาการ เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะภูมิคุ้มกันธรรมชาติ (NK Cell) ที่สามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการเจ็บป่วยให้หายเร็วขึ้น

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ซึ่งสามารถให้บริการตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบระดับการทำงานของ NK Cell อันเป็นกุญแจสำคัญที่บ่งชี้ถึงสภาวะภูมิคุ้มกันโรค ตัวอย่างของเลือดจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจดูว่า NK Cell ทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อเจอกับสิ่งแปลกปลอม การทดสอบนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 72 ชั่วโมง ผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยให้แพทย์สามารถประเมินความเสี่ยงของคุณต่อการเกิดโรคได้

ไข้หวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัส จึงไม่จำเป็นที่จะต้องรักษาโดยการให้ยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยตามหลักทางการแพทย์จะไม่แนะนำให้ทานยาฆ่าเชื้อหากไม่มีข้อบ่งชี้ เนื่องจากหากรับประทานยาโดยไม่จำเป็น จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะดื้อยาได้ในอนาคต

แม้ว่าไข้หวัดจะสามารถหายได้เอง แต่โรคนี้อาจเป็นปัจจัยทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเกิดการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดไปยังอวัยวะใกล้เคียงจนกลายเป็นภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การติดเชื้อที่หูชั้นกลาง ไซนัสอักเสบ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ และปอดบวม ซึ่งโรคเหล่านี้หากไม่รีบรักษาอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้นจนเป็นอันตรายได้

ในประเทศไทยมีเพียงห้องปฏิบัติการคุณภาพของ MEDEZE NK เท่านั้นที่ได้รับสิทธิในการนำเทคนิคนี้มาใช้ในการเพิ่มปริมาณ NK Cell ภายใต้การบริหารงานของ MEDEZE GROUP นอกจากนี้ MEDEZE ยังได้โอกาสเป็น partner กับ Dr. Junichi Masuyama, M.D., Ph.D. แพทย์ประจำ New City Osaki Clinic, Japan ซึ่งเป็นผู้คิดค้นเทคนิค “Highly Active NK Cell Therapy” และมีประสบการณ์ตรงในการใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็ง

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/nk-cell-common-cold

References

  1. Maggini S, Pierre A, Calder PC. Immune function and micronutrient requirements change over the life course. Nutrients. 2018 Oct;10(10):1531.
  2. Gayoso I, Sanchez-Correa B, Campos C, Alonso C, Pera A, Casado JG, Morgado S, Tarazona R, Solana R. Immunosenescence of human natural killer Cells. Journal of innate immunity. 2011;3(4):337-43.
  3. Masuyama JI, Murakami T, Iwamoto S, Fujita S. Ex vivo expansion of natural killer Cells from human peripheral blood mononuclear Cells co-stimulated with anti-CD3 and anti-CD52 monoclonal antibodies. Cytotherapy. 2016 Jan 1;18(1):80-90.

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook