Survival Kit ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ดูแลตัวเอง

Survival Kit ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ดูแลตัวเอง

Survival Kit ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ดูแลตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศรอบตัวตอนนี้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังประกาศคลายล็อกดาวน์แถมยังเข้าสู่ช่วงเทศกาลงานรื่นเริงปลายปี ที่แม้จะต้องรื่นเริงกันในวิถีชีวิตใหม่แต่ก็สัมผัสได้ถึงบรรยากาศความสุขที่จะได้นัดแก๊งเพื่อนเก่าไปนั่งเมาท์ให้หายคิดถึง ไปเช็คอินคาเฟ่เก๋ๆ จิบเครื่องดื่มแก้วโปรดที่โหยหามานาน หรือวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอด

แต่อย่างที่บอก แม้เราจะได้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านได้แล้ว ต้องไม่ลืมว่าโควิด-19 ยังไม่หายไปไหน การดูแลสุขอนามัยความสะอาดและสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอเวลาออกไปนอกบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ

โดยเฉพาะอาการคันคอ ระคายคอเจ็บคอ หรือมีเสมหะ อาจทำให้หลายคนกังวลว่าจะเป็นอากาศปกติที่พบได้หากรับประทานของทอดหนักไปหน่อย กินของเย็นๆ ไม่เว้นแม้แต่เมาท์กับเพื่อนแบบติดลมจนคอแห้ง หรืออยู่ในที่อากาศเย็นๆ PM2.5 ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันคอ เจ็บคอ และมีเสมหะได้

เพื่อให้การใช้ชีวิตนอกบ้านแบบ New Normal ของเราเป็นไปอย่างไร้กังวล Sanook.com ขอแนะนำ ‘Survival Kit’ ที่ควรพกติดกระเป๋า พร้อมวิธีดูแลตัวเองหากรู้สึกว่ามีเสมหะในลำคอ หรือ เริ่มเหนียวคอ

1. หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน นอกจากจะช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสที่ยังวนเวียนอยู่รอบตัว การใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและใส่อย่างถูกต้อง ยังช่วยป้องกันฝุ่นละอองที่อาจหลุดรอดเข้าไปในลำคอทำให้เกิดอาการระคายคอได้
2. สเปรย์หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่าลืมว่าโลกเรายังมีเชื้อโรคอีกหลายชนิดที่และสิ่งสกปรกมากมายที่อยู่รอบตัวและเราก็ไม่มีทางรู้เลยว่าจะเผลอจับสิ่งของเหล่านั้นและดันเผลอหยิบของกินเข้าปากหรือเปล่า
3. วิตามินต่างๆ แม้จะเป็นช่วงปลายปีที่อากาศดูท่าว่าจะหนาว แต่อากาศเมืองไทยก็คาดเดาไม่ได้จริงๆ ยิ่งอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ร่างกายจำเป็นต้องได้รับการดูแล เสริมวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้นกันให้เป็นนิสัย อย่าง วิตามินซี, แบล็ค เอลเดอร์เบอร์รี่  เป็นต้น
4.กระบอกน้ำเก็บความอุณหภูมิ แม้จะยังไม่มีงานวิจัยออกมาฟันธงว่า น้ำอุ่น น้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิปกติจะช่วยให้เราหายเจ็บคอ เหนียวคอหรือไม่ แต่อย่างน้อยการจิบน้ำบ่อยๆ ก็ช่วยให้คอไม่แห้งและช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ


5. แนค เม็ดฟู่ละลายเสมหะ กรณีเกิดกินของทอดเยอะเมาท์กับเพื่อนจนคอแห้ง เจออากาศเปลี่ยนกะทันหัน หรือ ฝุ่น PM2.5 จนทำให้เกิดอาการเหนียวคอ จนเริ่มรู้สึกว่ามีเสมหะในลำคอ แนะนำให้ลองแนคเม็ดฟู่ละลายเสมหะ 1 เม็ด ใส่ลงในน้ำครึ่งแก้ว รอจนละลายแล้วดื่ม เพื่อช่วยละลายเสมหะ และยังช่วยลดความรุนแรงของโควิด ตามงานวิจัย N-Acetylcysteine to Combat COVID-19: An Evidence Review อีกด้วย
6. สเปรย์พ่นคอเยอรมันคาร์โมไมล์ สารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยลดอาการคันคอ ระคายคอ เจ็บคอ เริ่มมีอาการก็พ่นได้เลย เป็นไอเท็มที่ควรพกติดตัวหรือมีติดบ้านไว้ในช่วงนี้


ที่สำคัญหาซื้อได้ที่ร้านยาทั่วไป เดินเข้าร้านขายยาแล้วถามหา “แนค เม็ดฟู่” ได้เลย

อ้างอิง
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7649937/pdf/tcrm-16-1047.pdf

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook