Human Biotechnology กับโรคโควิด-19

Human Biotechnology กับโรคโควิด-19

Human Biotechnology กับโรคโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Human Biotechnology เป็นเทคโนโลยีชีวภาพที่ทำงานในระดับมนุษย์ หรือระดับเซลล์โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมด้วยวิธีที่ไม่เป็นธรรมชาติ เช่นการปรับปรุงสภาวะแวดล้อมในการเจริญเติบโตของมนุษย์ให้เหมาะสม หรือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมตามธรรมชาติ การโคลนนิ่ง เป็นการสร้างขึ้นใหม่ จากเซลล์หรือเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตเดิม เช่นในปี 1997 (พ.ศ. 2540) ได้มีการโคลนนิ่งแกะดอลลี่ ที่สก๊อตแลนด์เป็นครั้งแรกของโลก

ถ้าพูดถึงเรื่อง Human Biotechnology ที่กำลังเป็นที่นิยมคือ Natural Killer Cells (NK Cell) คือเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง (Cytotoxic lymphocyte) ที่อยู่ในกระแสเลือดซึ่งเป็นระบบภูมิกันชนิดที่มีมาตั้งแต่กำเนิด (Innate immunity) และเปรียบเสมือนกองทัพทหารที่คอยปกป้องและกำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัส เชื้อโรค รวมถึงเซลล์มะเร็งที่กำลังคุกคามร่างกายของเราอยู่ด้วย ซึ่งสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติในร่างกาย  การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันก็ทำได้ด้วยการดูแลรักษาตัวเองเบื้องต้นเพื่อให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยคำนึงสารอาหารที่ควรได้รับอย่างครบถ้วน ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ การดูแลตัวเองตามนี้ก็คงจะเพียงพอ แต่ในการป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงเท่านี้อาจไม่พอ เราจึงต้องเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากกว่าปกติ

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ที่สามารถให้บริการตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบระดับการทำงานของ NK Cell ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่บ่งชี้ถึงสภาวะภูมิคุ้มกันโรค หลังจากที่ได้รับผลการทดสอบภูมิคุ้มกันแล้ว คุณจะได้ทราบระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณ ซึ่งสามารถบ่งบอกความเสี่ยงของสุขภาพที่กำลังเผชิญอยู่ และเทคโนโลยี Highly active NK Cell therapy ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของคุณให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการใช้ Stem Cell มาประกอบกับการรักษาโรคที่หมดทางรักษาด้วยวิทยาการการแพทย์ในปัจจุบันและเป็นความหวังให้กับผู้คนที่ต้องการมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น ร่วมกับต้องการยกระดับการจัดเก็บและการใช้งาน Stem Cellในประเทศไทยให้ได้มาตรฐาน คุณหมอวีรพลจึงได้ก่อตั้ง MEDEZE ร่วมกับทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้าน Stem Cell จนปัจจุบัน MEDEZE เป็นผู้นำในประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมStem Cell โดยทำหน้าที่ตั้งแต่จัดเก็บตัวอย่าง คัดแยกและเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวนStem Cell รวมถึงการแช่แข็งเป็นเวลา 60 ปี ด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลก เพราะว่าหลัก ๆ Stem Cell สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับความเสื่อมได้เยอะ เพราะคือเซลล์ที่จะคอยสร้างเซลล์ใหม่ ๆ ให้กับร่างกายเราเสมอ ๆ  ในอนาคต เชื่อว่าโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมก็จะมีแนวโน้มสูงพอ ๆ เดิมถึงมากขึ้น ดังนั้นการฝากเก็บ Stem Cell ไว้จึงมีความสำคัญ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าในอนาคต สิ่งที่ยังคงอยู่กับเราตลอดก็คือเชื้อไวรัส ซึ่งการมีภูมิคุ้มกันที่ดีเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ และการฝากเก็บสเต็มเซลล์ไว้ก็สามารถทำให้เรามีเซลล์ที่ดีของตนเองเก็บไว้ใช้ยามร่างกายเราเสื่อมลงจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่นเดียวกัน จึงเห็นได้ว่าในปัจจุบัน Human Biotechnology มีประโยชน์มากทีเดียวในทางการแพทย์

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/human-bio-technology-nk-cell/

References

1.Liang, Bing, et al., Clinical remission of a critically ill COVID-19 patient treated by umbilical cord mesenchymal stem Cells. ChinaXiv, 2020. http://chinaxiv.org/abs/202002.00084

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook