ทีม Little Monster นำทีมโดยพ่อเหว่งและแม่ตุ๊กของจินกับเรนนี่ พาไปศึกษาเรื่องภูมิคุ้มกันกับโควิด-19

ทีม Little Monster นำทีมโดยพ่อเหว่งและแม่ตุ๊กของจินกับเรนนี่ พาไปศึกษาเรื่องภูมิคุ้มกันกับโควิด-19

ทีม Little Monster นำทีมโดยพ่อเหว่งและแม่ตุ๊กของจินกับเรนนี่ พาไปศึกษาเรื่องภูมิคุ้มกันกับโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยมีใครสงสัยบ้างไหม ในยุคปัจจุบันที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ทำไมบางคนถึงมีอาการรุนแรง ทำไมบางคนถึงไม่มีอาการ ผมก็เคยถามคุณหมอมาคร่าว ๆ จึงได้เข้าใจว่ามันเกี่ยวกับเรื่องของภูมิคุ้มกันกับเม็ดเลือดขาว วันนี้จึงได้นำสาระมาฝากคุณผู้ชมกันครับ วันนี้ผมได้รับเกียรติจาก นพ.วีระพล เขมะรังสรรค์ สูตินารีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี (Stem Cell และ NK Cell) ผมจึงได้ถามคำถามแทนคุณผู้ชมทางบ้านว่า ทำไมบางคนเป็นโควิดถึงไม่มีอาการเลย ทำไมเด็กที่อายุน้อย ๆ พอเป็นโควิดแล้วถึงความเสี่ยงต่ำ แล้วทำไมผู้สูงอายุถึงมีความเสี่ยงสูง ทั้งหมดนี้คุณหมอจึงบอกว่ามันเป็นเรื่อง NK Cell

NK Cell คือเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดนึง โดยปกติเม็ดเลือดขาวของเรามีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งร่างกายเราก็จะสร้างเซลล์ใหม่ ๆ เฉลี่ยวันละล้านเซลล์ ซึ่งมักเกิดการผิดพลาดจากการสร้างหรือแบ่งตัวที่ผิดปกติ ทำให้เกิดเซลล์ผิดปกติ เพราะฉะนั้น NK Cell จะเป็นเซลล์ที่คอยควบคุมการผลิตเซลล์ที่กำลังสร้างผิดปกติทั้งหมดเซลล์ใดที่ผิดปกติ กลายเป็นเซลล์มะเร็ง NK Cell จะทราบและสามารถกำจัดได้เลย อะไรที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมือนกับร่างกายจะคอยฆ่าทิ้งให้หมดเลย โดยปกติ NK Cell เมื่อมันไปเจอเซลล์ที่ผิดปกติ หรือ การติดเชื้อไวรัสก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโควิดสายพันธุ์ไหนก็ทำลายหมดเลย NK Cell จะเป็นทหารด่านแรกทั้งหมดเลย จะกำจัดเชื้อไวรัสในลำคอจะไม่ลงสู่ปอด คนที่มีจำนวน NK Cell ไม่แข็งแรง เชื้อไวรัสจะมีการแบ่งตัวเพิ่มเติม 2-4 วันเพิ่มเติมแล้วพอเสร็จมันจะลงปอด

โดยจริง ๆ คนที่ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ไม่เครียดจะแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ถ้าเราคิดว่าไม่เพียงพอเราก็จะบำรุงด้วยการทานวิตามินซี วิตามินอี เบต้ากลูแคน โสม และเห็ด โดยที่กล่าวมาทั้งหมดจะเพิ่มภูมิต้านทานหมดเลย แต่ท้ายสำคัญที่สุดคือเซลล์ของเราเอง เราต้องทำอย่างไรก็ได้ให้แข็งแรงแต่ถ้าไม่มั่นใจเราสามารถตรวจศักยภาพได้

ซึ่งวันนี้ทางรายการได้พาคุณแม่มาตรวจด้วย ซึ่งคุณแม่เพิ่งหายจากการติดโควิดมา 3 เดือน และได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้ว คาดว่าภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิดน่าจะค่อนข้างสูงและสามารถป้องกันการเป็นซ้ำได้ แต่เนื่องด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ระดับภูมิก็จะลดลงเร็วกว่าคนอายุน้อย ๆ ดังนั้นสำหรับเทคโนโลยีทาง biotechnology ในปัจจุบันสามารถนำเม็ดเลือดขาวมาสกัดเฉพาะ NK Cell และสามารถเพิ่มจำนวนเป็น 1500 เท่าได้

สำหรับเรื่อง NK Cell โดยปกติ ที่ระดับ 1000-3000 pg/ml ถือว่ามีสุขภาพดี ถ้ามากกว่า 500 pg/ml ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำในการเกิดมะเร็งก็คือโอกาสการเกิดมะเร็งน้อย ถ้า 200-500 pg/ml จะถือว่าเริ่มมีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในบางช่วงเวลา ถ้าน้อยกว่า 200 pg/ml แปลว่ามีความเสี่ยงสูงหรือสงสัยว่าอาจจะเกิดโรคมะเร็ง แนะนำให้ควรปรึกษาแพทย์

ผลออกมาว่าของคุณแม่ได้ 79 pg/ml ซึ่งถือว่าต่ำมากๆ ของคุณแม่ตุ๊กอยู่ที่ 1,159 pg/ml เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว และเมื่อตรวจครั้งนี้อยู่ที่ 469 pg/ml ซึ่งอาจเกี่ยวกับความเครียดหรือพักผ่อนน้อย ส่วนของคุณพ่อเหว่งครั้งที่แล้วอยู่ที่ 1,644 pg/ml แต่วันนี้ลดลงอยู่ที่ 713 pg/ml ซึ่งวันนั้นที่ได้ไปตรวจก็ได้มีการฝากเก็บ NK Cell  ไว้ซึ่งสามารถนำมาใช้รักษาโดยการเพิ่มศักยภาพและเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวน Activate NK Cell ให้ร่างกายเราเองได้ในอนาคต ด้วยเทคนิคพิเศษที่เรียกว่า “Osaki Method” สิทธิบัตรหนึ่งเดียวจากญี่ปุ่น

สุดท้ายที่วันนี้ออกมาพูดเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะผมเชื่อว่าทุก ๆ คนเห็นความสำคัญของเรื่องสุขภาพกันอยู่แล้ว แต่อย่าลืมไปครับว่าในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างที่พัฒนาไปมากเพื่อช่วยยืดอายุเราให้ยืนยาวมากขึ้น รวมถึงเพื่อให้ร่างกายเราแข็งแรง จึงอยากฝากให้ทุกคนลองไปติดตาม MEDEZE Group กันครับ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในวันข้างหน้า

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.medezegroup.com/th/news/little-monster-nk-cell-covid-19/

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook