เปลี่ยน "ข้อเข่าเทียม" แล้วเล่นกีฬาได้ไหม

เปลี่ยน "ข้อเข่าเทียม" แล้วเล่นกีฬาได้ไหม

เปลี่ยน "ข้อเข่าเทียม" แล้วเล่นกีฬาได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงคำถามยอดนิยมเกี่ยวกับเรื่อง "ข้อเข่าเทียม" นั่นก็คือคำแนะนำเกี่ยวกับการเล่นกีฬาที่เหมาะสม หลังได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม แน่นอนว่าทุกคนย่อมมีกิจกรรมที่ตัวเองชอบเช่นเดียวกันกับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม ผู้ป่วยต่างมีความคาดหวังว่าจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันหรือกลับไปเล่นกีฬาได้หลังจากได้รับการรักษา โดยตัวหมอเองต้องการให้ผู้ป่วยกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด และเร็วที่สุด หลังได้รับการผ่าตัด

นพ.เกรียงศักดิ์ เล็กเครือสุวรรณ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) ระบุว่า โดยในปัจจุบัน หลังได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมแล้ว ผู้ป่วยสามารถกลับไปเล่นกีฬาได้

โดยกีฬาที่สามารถกลับไปเล่นได้และมีความปลอดภัยตามรายงานการวิจัย มีดังต่อไปนี้

  • ว่ายน้ำ กีฬาว่ายน้ำก่อให้เกิดแรงกระแทกที่ข้อเข่าน้อยที่สุด น้ำจะเป็นตัวรับแรงกระแทกและเป็นแรงเสียดทานไปในตัว ทำให้เกิดการออกกำลังหรือการฝึกกล้ามเนื้อข้อเข่าด้วย จัดเป็นกีฬาที่แนะนำที่สุดหลังจากการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
  • ปั่นจักรยาน การปั่นจักรยาน หากผู้ป่วยสามารถออกแรงได้อย่างถูกต้อง และปรับความสูงอานจักรยานได้อย่างถูกต้องแล้วนั้น จะเกิดแรงกระทำต่อข้อเข่าในปริมาณที่น้อย ข้อดีของการปั่นจักรยานก็คือ มีแรงกระแทกที่ต่ำมากต่อข้อเข่า ทำให้ผู้ป่วยเกิดการบาดเจ็บที่เอ็นข้อเข่าได้น้อย รวมไปถึงเกิดการสึกหรอที่ข้อเขาเทียมน้อยลงตามไปด้วย
  • เดินออกกำลังกาย ผู้ป่วยสามารถเดินออกกำลังกายได้ แค่หลีกเลี่ยงเดินในที่ที่ไม่เรียบหรือเดินขึ้นเขาลงเนิน ก็สามารถที่จะเดินออกกำลังกายได้เหมือนปกติทั่วไป
  • กอล์ฟ ผู้ป่วยสามารถเล่นกอล์ฟได้ครับสามารถเดินออกรอบได้ ตามกำลังกล้ามเนื้อขาที่มี กอล์ฟเป็นกีฬาที่เกิดแรงกระแทกต่อตัวข้อเข่าน้อย ผู้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมสามารถกลับไปเล่นกอล์ฟเหมือนเดิม

ทั้งนี้กีฬาอื่นๆที่มีแรงกระแทกน้อยๆ เช่น การดำน้ำ, การพายเรือ หรือกีฬาโบว์ลิ่ง สามารถทำได้อย่างปลอดภัยต่อข้อเข่า โดยแพทย์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำที่เหมาะสม แก่ผู้ป่วยในการฝึกกล้ามเนื้อต่างๆ หลังจากการผ่าตัด เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดการฟื้นตัวได้อย่างเร็วที่สุด ส่งผลให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้หลังจากการผ่าตัดเร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook