7 อาหารลดเสี่ยง “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร

7 อาหารลดเสี่ยง “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร

7 อาหารลดเสี่ยง “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุก็ยังไม่เยอะ แต่ข้อเข่าเริ่มไปแล้ว ต้องกินอาหารเหล่านี้เพื่อชะลอวัยให้เข่าไม่เสื่อมก่อนวัยอันควร

ศูนย์ผ่าตัดข้อเข่า-สะโพกเทียม โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ระบุถึงอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกและข้อให้อย่างน้อยก็เสื่อมช้าลงได้ ดังนี้

7 อาหารลดเสี่ยง “ข้อเข่าเสื่อม” ก่อนวัยอันควร

  1. กุ้งแห้ง

กุ้งแห้งช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเพราะมีแคลเซียม โดยเป็นแคลเซียมจากธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องกินอาหารเสริมแคลเซียม กุ้งแห้ง 1 ขีดมีแคลเซียมสูงถึง 2,300 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แต่หากใครกลัวเรื่องโซเดียม จะดื่มนมก็ได้

  1. ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ค่อนข้างสูง (และยังมีน้ำตาลต่ำ) วิตามินคือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงข้อต่อต่างๆ ได้โดยตรง และยังมีฤทธิ์แก้อักเสบได้ด้วย ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ แพทย์แนะนำให้บริโภควิตามินซีอย่างน้อยวันละ 90 มิลลิกรัม และฝรั่งมีให้คุณได้เหลือเฟือ และยังหากินง่ายอีกด้วย

  1. ปลาทะเล

ปลา เป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกายอยู่แล้ว โดยเฉพาะปลาทะเล เพราะมีโอเมก้า 3 ที่นอกจากเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ยังเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจน ที่จะช่วยเสริมสร้างข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ ในร่างกายที่ถูกทำลายลง ปลาทะเลที่หากินได้ง่ายในสมัยนี้ คือ ปลาแซลมอน แต่อาจกินปลาทะเลของไทยอย่าง ปลากะพง ปลาทู ปลาอินทรี เป็นต้น

  1. งาดำ

งาดำ เป็นธัญพืชอีกอย่างหนึ่งที่มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น และมีแร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วย

  1. ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการปวดเข่าได้ มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบตามข้อ และยังมีสารแอนติออกซิเดนท์ และความร้อนของขิงที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดด้วย

  1. มะเขือเทศ

มะเขือเทศนอกจากจะมีวิตามินซีสูงเมื่อกินสดๆ แล้ว ยังเป็นแหล่งคอลลาเจนที่นอกจากจะช่วยบำรุงผิวแล้ว ยังช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ ได้ด้วย

  1. น้ำเต้าหู้

ถั่วเหลืองที่ทำออกมาเป็นน้ำเต้าหู้ นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook