ทำไมเพิ่งมา “แพ้อาหาร” ตอนโต ทั้งที่แต่ก่อนเคยกินได้ปกติ

ทำไมเพิ่งมา “แพ้อาหาร” ตอนโต ทั้งที่แต่ก่อนเคยกินได้ปกติ

ทำไมเพิ่งมา “แพ้อาหาร” ตอนโต ทั้งที่แต่ก่อนเคยกินได้ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเหตุของอาการแพ้อาหารที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อโตแล้ว ทั้งที่แต่ก่อนยังกินได้ปกติ แล้วจะสามารถหายได้ ในภายหลังหรือไม่

เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ระบุว่า “ภาวะแพ้อาหาร หรือ Food allergy มันเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากที่เราได้กินสารอาหารบางชนิดเข้าไป พอกินตัวเราที่แพ้เข้าไป ร่างกายก็จะมีการกระตุ้นให้สร้าง IgE เพื่อต่อต้านอาหารชนิดนั้นที่เรากินเข้าไป ซึ่ง IgE มันคือภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่เป็นตัวเด่นในเรื่องนี้ เพราะ  IgE มันจะส่งสัญญาณไปยังระบบภูมิคุ้มกันเพื่อปล่อยสารฮีสตามีน สารฮีสตสมีนจะทำให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ เกิดขึ้น

สาเหตุที่เกิดอาการแพ้อาหารเอาตอนโต

“บางคนสงสัยว่า เมื่อก่อนก็เคยกินกุ้งได้ตลอด กินตั้งแต่หัวยันหาง ไม่เคยเป็นอะไรเลย ทำไมเพิ่งมาแพ้กุ้งเอาตอนโต อันนี้เป็นกันเยอะ เพราะร่างกายของเราถูกกระตุ้นจากโปรตีนในอาหารชนิดนั้นๆ ในช่วงใดหนึ่งของชีวิตโดยไม่รู้ตัว แล้วร่างกายก็จะค่อยๆผลิต IgE ต่ออาหารชนิดนั้นขึ้นมา เราไม่รู้ตัวหรอกเพราะมันค่อยๆ ผลิตขึ้นมา พอเราไปกินกุ้งอีกครั้ง ก็เลยเกิดอาการแพ้เฉียบพลัน แล้วเจ้า IgE ที่เคยสร้างขึ้นมาแล้ว มันก็มีแนวโน้มว่าจะมีตลอดไปด้วย เราจะไม่สามารถกินอาหารชนิดนั้นได้เป็นปกติอีกต่อไป ได้แต่มองเพื่อนกินตาปริบๆ

อาการแพ้อาหารที่พบได้บ่อย

“การแพ้อาหารที่พบบ่อยสุดคือ ผื่นลมพิษเฉียบพลัน เป็นผื่นแดง บวมนูน เป็นวง ตามตัว แขนขา บางคนที่มีอาการแพ้รุนแรงอาจมีตาบวมและหน้าบวม หรือถึงขั้นแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ต้องรีบหาหมอทันที”

กินยาแก้แพ้ดักไว้ก่อนก็ไม่ได้

สุดท้าย ทนพ.ภาคภูมิ เตือนว่า ไม่ควรกินยาแก้แพ้ดักไว้ก่อนกินอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ เพราะยาแก้แพ้มันจะช่วยไม่ให้เกิดผื่น แต่ไม่ช่วยเรื่องหลอดลมตีบและความดันต่ำจากการแพ้อาหาร ดังนั้นมันจะทำให้เราไม่ทันสังเกตอาการแพ้ แล้วเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้เด้อ ถ้าแพ้รุนแรง

ใครแพ้อะไรก็ให้หลีกเลี่ยง อย่าไปฝืนกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook